Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô và thời điểm thay thế hợp lý

Đối với nhiều người sử dụng xe thường chỉ tập trung những bộ phận dễ nhìn và phổ biến còn một số chi tiết như bơm nhiên liệu phần bên trong bình nhiên liệu mặc dù quan trọng nhưng không được thực sự quan tâm và chú trọng. Vậy tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô là bao lâu và có cần thay thế định kỳ không ?

Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô là bao lâu 

Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô và thời điểm thay thế hợp lý
Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô và thời điểm thay thế hợp lý

Bơm nhiên liệu là một bộ phận thuộc hệ thống nhiên liệu với nhiệm vụ chính là đưa nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến động cơ với áp suất từ 30-85 PSI. Bơm nhiên liệu được đặt trong bình xăng nên giảm tiếng ồn hiệu quả đồng thời được xăng làm mát và bôi trơn khi vận hành. Đây là một bộ phận quan trọng nhưng được thiết kế đơn giản và chắc chắn.

Tuổi thọ của bơm nhiên liệu thường là 160.000km vận hành xe, trong một số loại cũng như trường hợp khác có thể lên tới 320.000km. 

Thông thường bơm nhiên liệu có tuổi thọ khá cao và cũng ít gặp sự cố nhưng khi thay hay vệ sinh lọc xăng mà áp suất phun nhiên liệu thấp và có thay đổi thì các thợ sửa xe hướng khách hàng thay luôn bộ phận này. Bơm nhiên liệu rất chắc chắn vậy nên không có lý do gì để thay thế bơm nhiên liệu trước 160.000km.

Cách nhận biết thời điểm cần thay bơm nhiên liệu

Khi gặp sự cố hỏng hay trục trặc thì bơm nhiên liệu sẽ không hiển thị cảnh báo như những bộ phận khác vậy nên người sử dụng cần quan sát và để ý một số hiện tượng có thể xảy ra khi bơm nhiên liệu bị lỗi như sau:

Cách nhận biết thời điểm cần thay bơm nhiên liệu
Cách nhận biết thời điểm cần thay bơm nhiên liệu
  • Xe để qua đêm thì sáng chỉ khởi động được 1 lần
  • Tình trạng chết máy khi đang di chuyển, khởi động lại nhưng không nổ máy
  • Tiếng ồn phát ra từ bình nhiên liệu
  • Tăng giảm khí xả một cách bất thường
  • Khi động cơ nguội lại khó khởi động máy
  • Trong bình xăng không còn nghe tiếng ồn và xăng hao một cách nhanh chóng
  • Đối với thợ thì có thể kiểm tra bằng việc tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng và ống phân phối nhiên liệu sau đó bật khóa chế độ ON, thấy xăng tràn ra chứng tỏ bơm ổn định.
  • Hoặc phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga và khởi động xe, nếu có thể nổ máy bình thường chứng tỏ ban đầu xăng không vào động cơ và bơm nhiên liệu gặp trục trặc.

Mẹo hay tăng tuổi thọ bơm nhiên liệu ô tô

Mẹo hay tăng tuổi thọ bơm nhiên liệu ô tô
Mẹo hay tăng tuổi thọ bơm nhiên liệu ô tô
  1. Không để trường hợp cạn bình nhiên liệu:Với vai trò như chất làm mát cho bơm nhiên liệu vậy nên khi bình cạn sẽ không có chất lỏng làm mát cho bơm ảnh hưởng tới việc vận hành và giảm tuổi thọ của bơm.
  2. Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu định kỳ: Việc bảo dưỡng toàn bộ hệ thống nhiên liệu sẽ kiểm tra được tình trạng của từng bộ phận và có thể thay lọc nhiên liệu trước khi chúng làm ảnh hưởng tới bơm nhiên liệu, ngoài ra còn hạn chế tình trạng bụi bẩn tạp chất lọt vào bộ lọc và ảnh hưởng tới bơm nhiên liệu.
  3. Không sử dụng xăng dầu kém chất lượng: Sử dụng xăng kém chất lượng thì khả năng cao nước sẽ đọng lại dưới đáy bình gây ra tình trạng ăn mòn ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống và kể cả bơm nhiên liệu.
  4. Lắp đồng hồ kiểm tra áp suất bơm ngay cổng chờ trong khoang động cơ để kiểm tra bơm xăng còn hoạt động hay không.

Trên là những chia sẻ về tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô và thời điểm thay thế hợp lý, hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *