Nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu

Nhu cầu tham gia giao thông ngày càng tăng khiến ngành công nghiệp ô tô chưa bao giờ ngừng náo nhiệt, bên cạnh động cơ đốt trong thì hiện nay còn có thêm sự xuất hiện của động cơ điện. Điều đó đặt ra câu hỏi lớn cho người tiêu dùng là nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu? Để giải đáp được thắc mắc trên bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây.

Nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu

Nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu
Nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu

Về xe ô tô điện 

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Khi sử dụng xe ô tô điện bạn sẽ không cần phải đổ xăng hay dầu do xe hoạt động chủ yếu bằng điện tích trữ.
  • Xe điện vận hành ổn định: Những mẫu xe điện hiện nay thừa hưởng thế mạnh của phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo với khả năng tăng tốc nhanh và không có độ trễ. Ô tô điện vận hành không gây ra tiếng ồn và đảm bảo sự yên tĩnh. 
  • Mang đến những hành trình an toàn: Xe điện mang lại độ an toàn khi vận hành do hệ thống pin trang bị ở phía gầm xe khiến xe hạ trọng tâm, tăng khả năng bám đường. xe điện sẽ không tạo ra quá trình đốt cháy và hạn chế được tình trạng cháy nổ khi xe gặp sự cố hay trục trặc khi vận hành xe.
  • Bảo vệ môi trường: Theo nghiên cứu, xe ô tô điện không thải ra bất kỳ loại khí nào gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường. Còn với động cơ xăng sẽ sản sinh 350g CO2/1.6 km.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp và quá trình đơn giản: Xe điện hạng mục bảo dưỡng chỉ tập trung vào một số bộ phận chính : Chất làm mát pin, động cơ điện, dầu hộp số, má phanh, lốp, cần gạt nước, kính chắn gió và một số bộ phận khác.
  • Nạp năng lượng cho xe thuận tiện và dễ dàng: Việc sử dụng xe ô tô điện tiện lợi hơn khi chủ xe có thể cắm sạch tại nhà hoặc những điểm có trạm sạc công cộng. 

Nhược điểm

  • Phạm vi hoạt động còn hạn chế : Đây được xem là nhược điểm lớn nhất của xe điện, chẳng hạn như ô tô điện mới nhất của VinFast VF e34 chạy được 300km cho 1 lần sạc đầy, còn chiếc ô tô xăng nhỏ nhất là Kia Morning cũng đã chạy được 400km/đầy bình. 
  • Chi phí ban đầu khá cao: Một nguyên nhân khiến xe điện đắt đỏ là nằm ở việc xe điện còn là một công nghệ hoàn toàn mới, linh kiện và pin đắt đỏ nên giá thành chưa thể hạ xuống
  • Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện: Vấn đề lớn ở đây là việc các hãng xe chưa chắc chắn được độ phổ biến và xe của mình liệu có bán chạy hay không. Việc lắp trạm sạc sau khi bán xe thì lại không đáp ứng được trạm sạc cho người tiêu dùng.
  • Hiện tại còn ít sự lựa chọn: Hiện nay việc các xe điện ra mắt khá nhiều nhưng để sử dụng thì khách hàng sẽ mất một vài năm nữa mới có thể sở hữu xe. 
  • Tốn thời gian để sạc pin: So với xe xăng thì người dùng chỉ cần đổ xăng tại các cây xăng bất kỳ từ 1-2 phút còn sạc xe điện có thể mất 8-12 tiếng để sạc đầy, còn ở cấp độ sạc nhanh cũng mất 1 tiếng, với sạc siêu nhanh thì mất 15-20 phút để sạc đầy 80% pin. 

Xe ô tô chạy bằng xăng, dầu

Xe ô tô chạy bằng xăng
Xe ô tô chạy bằng xăng

Ưu điểm

  • Xe chạy bằng dầu diesel an toàn, không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao nên gây ít nguy hiểm hơn so với động cơ xăng.
  • Xe chạy bằng dầu ít hỏng vặt do không có bộ đánh lửa nên tiết kiệm chi phí sửa chữa hơn
  • Khả năng tăng tốc của xe xăng,dầu khá tốt, đạt tốc độ cực đại nhanh và có thể vận hành xa
  • Các hãng xe xăng dầu vẫn chiếm ưu thế với nhiều mẫu mã và phân khúc khác nhau, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn hơn.

Nhược điểm

  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém, giá nhiên liệu đắt hơn và có sự lên xuống không đồng nhất
  • khi gặp sự cố như tai nạn dễ bốc cháy khi ở điều kiện nhiệt độ cao
  • Xe chạy bằng xăng thì sẽ có tiếng động cơ và khá ồn ào mỗi khi di chuyển
  • Ô nhiễm môi trường do khí thải từ hoạt động giao thông và trong đó khí thải sinh ra từ các loại xe động cơ đốt trong là nguyên nhân chính.
  • Trọng lượng xe thường khá nặng và tốn nhiều chi phí cho việc bảo dưỡng cũng như sửa chữa hay vệ sinh từng bộ phận

Kết luận nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu

Nên dùng xe xăng hay xe điện
Nên dùng xe xăng hay xe điện

Hiện nay việc phát triển của xe xăng là không thể bàn cãi và cũng có những ưu điểm nổi trội bên cạnh đó thì việc sử dụng xe điện hiện nay được nhiều người quan tâm và dần được đánh giá cao trong lĩnh vực này. Vậy nên để giải đáp việc nên mua ô tô điện hay ô tô xăng dầu thì có thể cân nhắc những tiêu chí sau:

Đối với những gia đình lần đầu mua và chi phí không quá cao thì nên lựa chọn xe xăng vì xe xăng sẽ có nhiều thiết kế về mẫu mã, loại xe phù hợp và đáp ứng được với nhu cầu hơn.

Còn ô tô điện sẽ phù hợp dành cho những người đã từng sử dụng xe ô tô để dễ dàng ứng phó với các tình huống và có thể đo được khoảng cách di chuyển từ đó ước lượng mức năng lượng tiêu thụ trên hành trình di chuyển.

Ngoài ra xe điện không sử dụng hộp số vậy nên khá khác biệt so với xe xăng. Người sử dụng cần làm quen với chân ga và phương thức phanh động cơ thu hồi năng lượng. 

Nếu bạn là người ưa thích sự ổn định, thường xuyên di chuyển đường dài thì nên lựa chọn dòng xe xăng với những dòng xe như Hyundai, Kia, Suzuki.

Còn bạn là người thích trải nghiệm mới, thích những mẫu xe xanh, tinh tế, mẫu xe hiện đại, tiện nghi vượt trội và không thích ồn ào khi đi xe nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ chức năng thì xe điện là lựa chọn đúng đắn. Tại Việt Nam một số mẫu xe điện của VinFast được đánh giá cao và đáng để thử như : VF8, VF9, VF e34, VF6…

Trên là những chia sẻ về nên mua ô tô điện hay ô tô chạy xăng dầu, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *