Tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô

Thông thường khi thấy một số chi tiết nhỏ trên xe người sử dụng thường nghĩ có thể do lỗi của nhà sản xuất khi thiết kế thừa nhưng  dù những chi tiết nhỏ nhất cũng được các nhà nghiên cứu mất nhiều thời gian để đánh giá và thử nghiệm. Chẳng hạn như tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô, dù chỉ là một nút nhỏ nhìn không đáng kể nhưng nó lại có mục đích và dụng ý riêng.

Tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô

Tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô
Tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô

Thông thường khi kéo dây an toàn và dùng tay trượt nhẹ trên bề mặt dây dai thì sẽ nhận thấy một nút nhựa nhỏ bằng ngón tay dạng hình tròn được đặt ở chính giữa dây an toàn. Thực chất đây đơn giản chỉ là nút giữ vị trí chốt an toàn trên dây đai giúp tạo tầm với phù hợp để người dùng dễ thao tác khi thắt dây an toàn.

Theo thiết kế, cấu trúc dây an toàn có 2 chốt liên kết với nhau, trong đó 1 chốt tích hợp trên dây an toàn và chốt còn lại thường được thiết kế một bên hông ghế.

Thiết kế chốt gắn trên dây đai an toàn nếu không có nút nhựa tích hợp trên dây đai thì chốt này sẽ thị tuột xuống sâu phía dưới, khiến người dùng khó nắm được chốt khi thao tác kéo chốt để thắt dây. 

Tuy thiết kế nhỏ và tưởng như là thiết kế thừa nhưng chi tiết này rất hữu ích và góp phần giữ chốt an toàn ở vị trí phù hợp với tầm với của người dùng.

Quy định về thắt dây an toàn ô tô khi điều khiển xe

Việc thắt dây an toàn trên ô tô kỳ quan trọng và người sử dụng xe phải thực sự nghiêm chỉnh thực hiện bước này. Đai an toàn làm giảm khả năng tử vong hoặc chấn thương nghiêm trọng cho người sử dụng xe.

Việc thắt dây an toàn trên ô tô kỳ quan trọng
Việc thắt dây an toàn trên ô tô kỳ quan trọng

Theo thống kê, việc thắt dây an toàn giảm đến 45-50 nguy cơ thương tích cũng như tử vong cho người ngồi ghế trước và 25-75 % chi người ngồi phía sau.

Theo luật giao thông đường bộ quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Nếu người tham gia giao thông thực hiện hành vi vi phạm này sẽ bị xử phạt theo quy định của nghị định 171/2013/NĐ-CP ( Nghị định quy định xử phạt hành vi hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt). Cụ thể tại Điểm k, Điểm 1, Khoản 1, Điều 5 quy định phạt tiền từ 100.000 đồng-200.000 đồng đối với điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi thực hiện một trong các hành vi sau: 

  1. Người điều khiển, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị an toàn nhưng không thắt dây an toàn khi xe chạy.
  2. Chở người ngồi ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi đang chạy xe.

 Ngoài ra hiện nay có 105 quốc gia, chiếm 71% dân số thế giới có luật thắt dây an toàn cho cả người ngồi trước và người ngồi sau, phù hợp với thông lệ tốt nhất.

Trên là những chia sẻ về tác dụng của nút nhựa đính trên dây an toàn ô tô, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hay cần tư vấn thêm hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để giải đáp sớm nhất bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *