Gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn?

Chắc hẳn đối với tài xế lái xe khi di chuyển trên đường mà xe bất ngờ gặp một số tình huống khẩn cấp khiến xe không thể di chuyển là điều thường gặp. Và gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn thì có thể theo dõi nội dung dưới đây để có thể xử lý tốt nhất và hạn chế tình trạng gián đoạn hành trình.

Gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn?

Gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn?
Gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn?

Dưới đây là một số tình huống khẩn cấp bạn sẽ thường xuyên gặp phải và cần một số lưu ý để có thể xử lý và hạn chế thấp nhất những rủi ro như:

Tình trạng xe mất phanh

Thực tế cho thấy việc mất phanh là một mối đe dọa lớn và là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn thảm khốc vậy nên chủ xe không được chủ quan. Khi xe mất phanh hãy thực hiện theo các phương án sau:

  1. Phanh bằng động cơ: Về số thấp nhất để giảm vận tốc của xe
  2. Sử dụng phanh khẩn cấp: Dùng phanh tay cần kéo nhẹ và từ từ không nên kéo nhanh sẽ làm khóa bánh và xảy ra hiện tượng trơn trượt cũng như mất lái

Sau khi xuất hiện tình trạng xe mất phần đưa đến cơ sở sửa xe để sửa chữa kịp thời để tránh xảy ra tình trạng tương tự gây mất an toàn khi di chuyển.

Nắp capo xuất hiện khói và mùi

Nắp capo xuất hiện khói và mùi
Nắp capo xuất hiện khói và mùi

Trong trường hợp này có 2 nguyên nhân chính đó là nước làm mát chảy vào động cơ hoặc cổ xả động cơ bị dầu xâm nhập.

Nếu phát hiện sớm bạn có thể di chuyển xe trực tiếp tới ga ra gần nhất để sửa chữa kịp thời, còn trong trường hợp không rõ nguyên nhân thì hãy gọi ngay cho cứu hộ giao thông để được xử lý kịp thời và không sử dụng xe đến khi cứu hộ tới để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn của bản thân cũng như xe.

Ắc quy hết điện và không khởi động được xe

Ắc quy hết điện và không khởi động được xe
Ắc quy hết điện và không khởi động được xe

Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra và được nhiều chủ xe nắm khá rõ, để xử lý tình huống này có thể thực hiện theo 2 phương án.

  1. Nhờ sự giúp đỡ của xe khác bằng cách câu điện từ xe khác và cần các dụng đi kèm là dây câu điện (đối với xe số tự động hoặc xe số sàn)
  2. Khi xe số sàn chưa hết điện có thể lợi dụng việc đổ dốc để khởi động máy trong tình huống xe đang đổ dốc.

Trong trường hợp câu điện cần nắm rõ quy trình và khi thực hiện tránh những thiết bị hay nguồn lửa để tránh tình trạng cháy nổ và đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Lốp xe bị nổ

Lốp xe bị nổ
Lốp xe bị nổ

Tình trạng nổ lốp xe khá phổ biến và đối với tình huống này chủ xe cần bình tĩnh và thực hiện các bước sau để đảm bảo an toàn.

  1. Giữ chặt vô lăng hướng xe đi thẳng: Nếu xe bị lệch sang một bên hãy kéo sang một bên, bẻ lái ngược hướng để xe đi đúng làn đường, hạn chế xe lao ra dải phân cách hay lấn làn.
  2. Từ từ giảm nhẹ chân ga: Khi nổ lốp xe sẽ bị xóc mạnh vậy nên cần kiểm soát tốc độ và giảm nhẹ chân ga, tuyệt đối không nhả chân ga lập tức khiến xe mất đà và mất cân bằng có thể khiến xe bị lật.
  3. Rà phanh: Sau khi nhả từ từ chân ga thì cần rà phanh để giảm tốc độ
  4. Quan sát và tấp vào lề: Khi kiểm soát được tình trạng trên thì bật đèn báo hiệu và quan sát để đưa xe tấp vào lề đường và kiểm tra và thay lốp hoặc gọi cứu hộ để được xử lý.

Xe đi qua vùng ngập nước

Xe đi qua vùng ngập nước
Xe đi qua vùng ngập nước

Nếu không đánh giá được độ sâu của vùng ngập nước thì tuyệt đối không nên chủ quan, quan sát xe đi trước để kiểm soát tình hình.

Khi xe đi qua vùng ngập nước và chết máy thì không cố gắng khởi động máy mà hãy đóng cửa xe và gọi cứu hộ để được hỗ trợ. 

Không cố sử dụng xe khi có những dấu hiệu trục trặc và nhường đường khi thấy xe khác đi ngược hướng vì việc này khiến nước dâng lên đột ngột và có thể dâng tràn vào khoang động cơ hay các bộ phận khác đối với xe gầm thấp.

Xe chạy lệch khỏi làn

Xe chạy lệch khỏi làn
Xe chạy lệch khỏi làn
  • Khi xe cua hay tránh xe đối diện trên đường hay một số chủ quan thường gặp của một số chủ xe khi di chuyển trên đường cao tốc. Trường hợp này không nên dùng phanh mà cần giảm ga từ từ và đánh lái với góc nhỏ để đưa xe về đúng làn.
  • Đối với ô tô có tính năng hỗ trợ giữ làn thì hệ thống sẽ phát cảnh báo khi xe có dấu hiệu đi sai làn hay lệch làn.
  • Cần quan sát trước sau để tránh những tai nạn không đáng có xảy ra và gây mất an toàn cho người và phương tiện

Trên là những thông tin về gặp tình huống khẩn cấp khi lái xe xử lý thế nào để an toàn. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *