Những quy tắc khi “nằm lòng” khi di chuyển trên đường cao tốc

(Danchoixe.net) Có thể thấy đường cao tốc là loại đường dễ đi khi các phương tiện đều di chuyển một hướng, không có đường cắt hay điểm dừng nhưng khi di chuyển tại đây lại yêu cầu tốc độ cao với tối đa 120km/h vậy nên chỉ một sơ suất nhỏ có thể xảy ra những tai nạn cực kỳ nghiêm trọng. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần nắm để vận hành trên đường cao tốc an toàn hơn.

Những quy tắc khi “nằm lòng” khi di chuyển trên đường cao tốc
Những quy tắc khi “nằm lòng” khi di chuyển trên đường cao tốc

Không điều xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và lề đường

Lề đường là phần dành cho tài xế dừng xe khẩn cấp khi xe gặp sự cố và dành cho những loại xe ưu tiên như xe quân sự, xe Công an, cấp cứu… Thường đây là phần đường nằm bên tay phải đường cao tốc.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 Xử phạt từ 3-5 triệu đồng đối với các phương tiện chạy sai làn đường, nhập và ra đường cao tốc không báo tín hiệu. Trường hợp bị phạt từ 10-12 triệu đồng và tước bằng lái 2-4 tháng khi lái xe đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông.

Giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn
Giữ khoảng cách an toàn

Không chỉ trên đường cao tốc mà những cung đường khác thì việc giữ khoảng cách là rất cần thiết, trong trường hợp xe trước xảy ra sự cố thì xe sau vẫn có thể phanh hay đánh lái kịp thời tránh được va chạm.

Quy định về khoảng cách an toàn trong thời tiết tốt được quy định như sau:

Xe chạy tốc độ 60km/h: Khoảng cách an toàn là 35m

Xe chạy tốc độ 60-80km/h: Khoảng cách an toàn là 55m

Xe chạy tốc độ 80-100km/h: Khoảng cách an toàn là 70m

Xe chạy tốc độ 100-120km/h: Khoảng cách an toàn là 100m

Không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông
Không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Việc chạy với tốc độ cao cần sự tập trung cao độ vì giữa dòng xe chạy tốc độ cao chỉ cần lơ là hay thiếu quan sát 1 giây thì hậu quả có thể rất lớn.

Khi sử dụng điện thoại thì chắc chắn tầm nhìn sẽ bị hạn chế ngoài ra khiến tài xế mất tập trung và chủ quan. Không chỉ đối với đường cao tốc mà quy tắc này còn được áp dụng ngay khi tham gia giao thông và tại bất cứ cung đường nào.

Không lùi xe và quay đầu khi đi trên cao tốc

Khi các xe đang di chuyển với vận tốc cao thì việc quay đầu xe làm gián đoạn, làm các xe sau có thể phản ứng không kịp gây ra những tai nạn không đáng có. Đây cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng và cần phải nắm rõ.

Không rẽ đột ngột

Không rẽ đột ngột
Không rẽ đột ngột

Ở mỗi chiều trên cao tốc sẽ có 2-3 làn tương ứng với các mức độ tốc độ cho phép khác nhau, vậy nên nếu đột ngột chuyển làn thì rất dễ va chạm do chênh lệch về tốc độ.

Khi muốn chuyển làn hay rời đường cao tốc cần ra tín hiệu để thông báo với các xe sau cũng như chuẩn bị trước và giảm tốc độ từ từ, tuyệt đối không rẽ đột ngột ảnh hưởng tới những xe đi sau. Nếu đi quá nơi muốn rẽ thì từ từ chờ đường rẽ tiếp theo và không nên lùi đột ngột tránh việc khiến xe sau phản ứng không kịp gây mất an toàn.

                                                                                                                             Nguồn tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *