Phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không?

Nhiều trường hợp chủ xe khi đi đăng kiểm mới biết rằng xe mình bị phạt nguội, không phải bất cứ ai sử dụng ô tô và đặc biệt là những chủ xe mới cũng có thể hiểu rõ về hình thức phạt nguội. Vậy nên Phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không? được giải đáp trong nội dung dưới đây. 

Phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không?

Phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không?
Phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không?

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là một hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện vi phạm luật giao thông được một khoảng thời gian nhất định, đây là hình thức xử phạt mà chủ phương tiện vi phạm luật giao thông không bị xử lý ngay. Thay vào đó những hình ảnh về hành vi vi phạm của các phương tiện sẽ được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố và sau đó được gửi về dữ liệu trung tâm làm cơ sở cũng như bằng chứng để xử phạt.

Không chỉ từ dữ liệu camera, việc phạt nguội còn có thể áp dụng khi có tư liệu về hành vi vi phạm quy định tại điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA về tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải lên các phương tiện đại chúng.

Trường hợp thông tin, hình ảnh, video phản ánh chính xác có hành vi vi phạm luật giao thông thì người có thẩm quyền xử phạt và tiến hành và lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính và ra quyết định xử phạt đối với những hành vi trên.

Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không

Hiện nay có 3 cách để bạn có thể kiểm tra việc mình có bị phạt hay không hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Cách 1: Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam

Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam
Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam
  1. Truy cập cổng thông tin: http://www.vr.org.vn/ptpublic/
  2. Nhập số biển kiểm soát vào ô “Biển đăng ký”, đối với những xe 5 biển số (Biển trắng) thì thêm chữ T ví dụ: 12E34567T, còn biển xanh thêm chữ X.
  3. Nhập số của giấy chứng nhận kiểm định vào ô “Số tem, giấy chứng nhận hiện tại”, số này tài xế xem tại giấy chứng nhận ATKT & BVMT hoặc trên tem kiểm định được dán trên kính lái. Với số tem, giấy chứng nhận nhập dấu cách (-) giữa chữ cái và chữ số (ví dụ: KC-1223342)
  4. Nhập mã xác thực vào ô “Mã xác thực”
  5. Nhấn nút “Tra cứu”
  6. Xem các lỗi vi phạm (nếu có) bên dưới dòng chữ “Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện”. Trường hợp không có thông báo nghĩa là xe không bị phạt nguội.

Cách 2: Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông
Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Trang web Cục Cảnh sát giao thông hiện nay đã hỗ trợ thêm tính năng Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Vậy nên bạn có thể tra cứu qua một số bước sau:

  1. Truy cập vào đường link: http://www.csgt.vn/tra-cuu-phuong-tien-vi-pham.html
  2. Tiến hành nhập đầy đủ các thông tin Biển kiểm soát (vd: 38A12345) Loại phương tiện (Ô tô, xe máy, xe đạp điện) và Mã bảo mật.
  3. Nhấn vào chữ “Tra cứu” để kiểm tra

Cách 3: Kiểm tra trực tiếp trên website của Sở giao thông Vận tải ( Cách này chỉ áp dụng với một số tỉnh thành có tích hợp tra cứu phạt nguội trên web) 

Trên là những thông tin về phạt nguội là gì? Cách kiểm tra ô tô của bạn có bị phạt hay không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ hãy liên hệ ngay cho chúng tôi bạn nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *