Cựu kỹ sư Apple thừa nhận đánh cắp tài liệu mật về xe điện tự lái của Công ty

(Danchoixe.net) Cựu kỹ sư Xiaolang Zhang nhận tội tại tòa án liên bang ở San Jose về việc đánh cắp các tài liệu mật liên quan đến công nghệ xe tự hành của Apple và bị bắt khi chuẩn bị về Trung Quốc.

Kỹ sư Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật về xe điện của Apple chuyển cho công ty khác
Kỹ sư Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật về xe điện của Apple chuyển cho công ty khác

Theo đó, Cựu kỹ sư Xiaolang Zhang đã làm việc trong dự án xe hơi tự lái của hãng công nghệ nước Mỹ Apple từ 2015 đến 2018 với vai trò kỹ sư phần cứng. Zhang là thành viên nhóm tính toán của dự án ô tô tự hành, phụ trách thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho cảm biến. Sau khi nghỉ việc, Xiaolang Zhang thông báo với cấp trên rằng sau đó sẽ làm tại Guangzhou Xiaopeng Motors Technology, Công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc hay còn có tên khác là XPENG.

Vậy nhưng trước khi rời công ty cũ Zhang đã chuyển khoảng 24GB dữ liệu “Mật” sang laptop của vợ mình thông qua tính năng AirDrop và đồng thời lấy luôn một bảng mạch từ phòng thí nghiệm xe tự hành của hãng Apple. Hiện tại Zhang cũng đã thừa nhận toàn bộ cáo buộc liên quan đến tội danh trộm cắp bí mật thương mại.

Vậy nên mức án dành cho Zhang về tội trộm cắp tài liệu mật của Apple là

dự án xe hơi tự lái của hãng công nghệ nước Mỹ Apple
dự án xe hơi tự lái của hãng công nghệ nước Mỹ Apple

Zhang đã bị bắt bởi các đặc vụ liên bang Mỹ vào tháng 7 năm 2018 tại sân bay San Jose nơi anh ta dự định bay về Trung Quốc. Trước đó từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 5 năm 2018, Zhang đã thiết kế và thử nghiệm các bảng mạch cho nhóm máy tính của dự án xe tự lái của Apple theo các tài liệu từ FBI và văn phòng luật sư Hoa Kỳ.

Mặc dù thảo thuận nhận tội được chính phủ Hoa Kỳ niêm phong, nhưng các tài liệu có tiết lộ rằng anh ta đã nhận tội đánh cắp số lượng bí mật thương mại duy nhất và ngày tuyên án của Zhang dự kiến vào ngày 14 /11.

Theo luật Mỹ, hành vi trộm cắp bí mật thương mại sẽ đối diện mức tù án tối đa 10 năm và còn có thể phải chịu thêm khoản tiền phạt lên đến 250.000 USD. Trước đó tại công ty này cũng từng có vụ ăn cắp thông tin thương mại  khiến các chuyên gia nhận định hai vụ việc này là một trong những trở ngại trong việc nỗ lực ra mắt xe tự lái của Apple kể từ năm 2014. Và theo như dự đoán việc ra mắt sẽ không diễn ra cho đến ít nhất là năm 2025.

                                                                                                                                                       Nguồn tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *