Tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục

Vết phân chim tuy nhỏ bé nhưng lại là nỗi “sợ” của nhiều chủ xe, nhiều người chủ qua khi dù phát hiện kịp thời nhưng phải đợi vết phân khô mới xử. Việc phân chim bám trên xe lâu ngày rất ảnh hưởng tới bề mặt sơn xe cung như mất tính thẩm mỹ vậy nên dưới đây là một số tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục, chủ xe có thể áp dụng cho chính chiếc xe của mình.

Tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục

Tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục
Tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục

Tác hại của phân chim với sơn ô tô

Khác với những loại động vật khác, chim chỉ có một đường đào thải duy nhất sẽ bao gồm nước tiểu và phân vậy nên khi chúng thải xuống bề mặt ô tô sẽ có dạng lỏng nhưng sau một thời gian sẽ khô và bám chặt tại bề mặt.

Thành phần của phân chim có 11-16% nito và chủ yếu là axit uric, 8-12% axit photphoric, 2-3% kali cacbonat cùng tạp chất khác. Vậy nên khi bề mặt sơn xe dính phân chim trong quá trình đậu xe dưới tán cây có thể khiến axit cùng muối ăn mòn lớp sơn. Tốc độ ăn mòn sẽ phù thuộc vào thời tiết cũng như chất lượng sơn được phủ trên bề mặt xe. Nếu không được xử lý ngay thì vết phân chim có thể khiến lớp sơn hư hại nhanh hơn và khó xử lý.

Việc đậu xe dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao khiến quá trình phân hủy phân chim diễn ra nhanh chóng, một khi đã ăn vào lớp sơn trong cùng thì người dừng sẽ không thể đánh bóng lại lớp sơn ngoài mà còn phải phủ lại hoàn toàn.

Cách khắc phục

Cách khắc phục vết phân chim trên sơn xe

Việc xử lý phân chim tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể khiến lớp sơn xe mất thẩm mỹ và phản tác dụng. Dưới đây là 2 cách khắc phục vết phân chim chủ xe có thể tham khảo như sau:

Đối với phân chim mới

Ngay khi phát hiện vết phân chim mới nên xử lý ngay
Ngay khi phát hiện vết phân chim mới nên xử lý ngay

Ngay khi phát hiện vết phân chim mới và chưa khô chủ xe nên sử dụng một số cách để xử lý như:

  • Sử dụng khăn chuyên dụng: Trên thị trường có những dòng khăn sử dụng chất liệu Microfiber mềm và mịn, hoặc những dòng khăn chuyên dụng có chứa hóa chất giúp trung hòa thành phần có trong phân chim mà không làm ảnh hưởng tới lớp sơn xe. Chỉ cần lau sạch bằng khăn là vết phân mới có thể biến mất mà không cần chà xát hay cọ rửa.
  • Sử dụng soda: Chỉ nên sử dụng soda với vết phân cần mơi, xịt một ít soda lên vùng phân chim chờ trong vòng 2-3 phút sau đó lau sạch bằng khăn mềm hoặc dùng nước lạnh để rửa sạch.

Đối với vết phân chim khô 

Đối với vết phân chim khô 
Đối với vết phân chim khô

Với những vết phân chim khô, bám lâu ngày thì tuyệt đối không được sử dụng phương pháp cạo hay lau chùi ma sát mạnh mà hãy thực hiện theo các cách sau.

  1. Trước tiên cần làm mềm phân chim bằng nước hoặc sử dụng chất tẩy rửa đa năng như Cif. Dùng 1 lớp vải mềm làm ướt bằng nước hoặc dung dịch và đặt lên vùng có phân chim trong vòng 10-15 phút. Nên chọn loại tẩy rửa phù hợp với bề mặt xe để tránh việc lớp sơn xe bị bào mòn.
  2. Sau khi vết phân chim mềm thì lấy miếng vải ra và sử dụng khăn mềm lau nhẹ nhàng. Nếu vết phân còn sót lại thì dùng dung dịch xịt trực tiếp lên bề mặt và lau lại.
  3. Sử dụng nước sạch để rửa trôi và làm sạch bề mặt sau đó tiếp tục dùng khăn để lau khô và kiểm tra lần cuối để hoàn thiện việc vệ sinh.

Lưu ý: Trong trường hợp lớp dưỡng bóng bề mặt xe bị mất đi do ma sát trong lúc vệ sinh bề mặt xe thì bạn có thể tham khảo sử dụng dung dịch làm bóng và bảo vệ thân xe Grass một thương hiệu nổi tiếng đến từ Nga kết hợp cùng máy đánh bóng để cho hiệu quả cao hơn.

Một số lưu ý khi xử lý vết phân chim trên bề mặt sơn xe

Khi vết phân chim khô lại thì tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn để cạo đi
Khi vết phân chim khô lại thì tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn để cạo đi
  • Hãy lau chùi và vệ sinh lớp phân chim khi vừa phát hiện vì để càng lâu thì vết bẩn càng khô cứng và bám chặt hơn.
  • Khi vết phân chim khô lại thì tuyệt đối không dùng vật sắc nhọn để cạo đi vết phân đó mà nên xử lý bằng chất tẩy rửa chuyên dụng để làm mềm sau đó vệ sinh và loại bỏ hoàn toàn vết phân chim ra khỏi bề mặt.
  • Sử dụng những chất tẩy rửa an toàn với bề mặt lớp sơn xe, không lạm dụng những hóa chất tẩy rửa có chứa các chất ăn mòn bề mặt khiến việc vệ sinh phản tác dụng.
  • Nếu quá nhiều vết phân chim cũ, khó xử lý thì nên sử dụng phương pháp đánh bóng cùng dung dịch chuyên dụng, hoặc đến các cơ sở chăm sóc xe để được xử lý.

Với những chia sẻ trên về tác hại ít ai biết của phân chim với sơn xe và cách khắc phục, hi vọng giúp được bạn phần nào trong việc xử lý vết phân chim trên xe ô tô. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *