Các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô

Trên hộp số ô tô việc thiết kế các cơ cấu đảm bảo an toàn rất quan trọng truong việc vận hành cũng như mang lại an toàn cho chính người sử dụng xe. Nội dung dưới đây về các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô sẽ giúp bạn hình dung được tầm quan trọng cũng như cách thức hoạt động của loại cơ cấu an toàn này.

Các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô

Các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô
Các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô

Để đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô không thể thiếu 3 loại cơ cấu đảm bảo an toàn sau:

Cơ cấu khóa hãm

Cơ cấu khóa hãm
Cơ cấu khóa hãm

Cơ cấu khóa hãm với tác dụng ngăn ngừa hiện tượng gài đồng thời hai trục trượt cùng một lúc, nếu cơ cấu khóa hãm ko hoạt động có thể gây ra cưỡng bức các bánh răng trong hộp số từ đó làm gãy, vỡ bánh răng và cỡ trục.

Nguyên tắc hoạt động của cơ cấu khóa hãm là khi có một trục trượt hoạt động, di chuyển thì những trục trượt còn lại sẽ bị khóa cứng không thể di chuyển thêm từ đí tránh được hiện tượng bị gài hai số cùng lúc.

Thiết kế trục giữa sẽ có lỗ thông cùng chốt khóa 6 có thể dịch chuyển, ở giữa các trục trượt được bố trí các viên bi kép 4,5. Còn các trục trượt được xẻ rãnh để đủ chiều sâu khóa các trục còn lại. Kích thước của các viên bi và rãnh vát được thiết kế sao cho khi một trục trượt dịch chuyển khỏi vị trí trung gian, các trục trượt còn lại bị khóa cứng.

Cơ cấu khóa định vị trục trượt

Cơ cấu khóa định vị trục trượt
Cơ cấu khóa định vị trục trượt

Bộ phận này đóng vai trò trong việc hạn chế và tránh hiện tượng tự nhảy số sau khi người lái gài số. Việc hộp số tự nhảy số cực kỳ nguy hiểm nếu xảy ra khi đang di chuyển với tốc cao dẫn đến một số hư hỏng cho hộp số như hỏng bánh răng, ống gài…

Về Thiết kế 

Thường cơ cấu khóa định vị được dùng cho từng trục trượt và được bố trí ở thân hoặc ở nắp hộp số trong mặt phẳng vuông góc với thanh trượt. Ô tô hiện nay thường sử dụng cơ cấu định vị loại bi lò xo và bộ phận định vị đặt trên nắp hộp số liên hệ với các rãnh lõm trên các trục trượt 3,4,5.

Mỗi trục trượt được thiết kế có 3 rãnh lõm, khoảng cách giữa các rãnh lõm tương ứng với hành trình di chuyển của các bánh răng khi gài hay ngắt số. Còn rãnh lõm ở giữa dùng để định vị bánh răng ở vị trí trung gian.

Cơ chế hoạt động

Các viên bi định vị 2 được lò xo 1 nén và nằm trong nắp hộp số 6, khi gài số thì lực tác dụng từ người lái làm trục trượt di chuyển dọc trục. Khi đó viên bi 2 bị đẩy lên và lò xo 1 bị đẩy lên và lò xo sẽ bị nén lại. 

Khi đã gài được số thì rãnh lõm trên trục trượt sẽ trùng với vị trí đặt viên bi, lúc này lò xo 1 đẩy viên bi 2 vào vị trí rãnh lõm mới và định vị trí mới cho trục trượt. Không cho phép trục trượt dịch chuyển khi chưa có tác động của người lái.

Bảo hiểm gài số lùi

Bảo hiểm gài số lùi
Bảo hiểm gài số lùi

Cơ cấu này đóng vai trò giúp tránh gài số lùi một cách ngẫu nhiên, khi gài số lùi thì người lái cần phải tác động một lực đủ lớn để đưa được cần số vào vị trí dịch chuyển trục trượt số lùi. Khi gài số lùi thì người lái sẽ có cảm giác nặng hơn so với việc gài số khác, khi gài số lùi lực gài của người lái cần phải tháng thêm được lực cản của lò xo 1 để đẩy trục trượt số lùi 4 vào vị trí gài số và tạo nên cảm giác nặng lên cho người lái.

Thông tin trên về các cơ cấu đảm bảo an toàn trên hộp số ô tô hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn. Mọi thắc mắc hay cần hỗ trọ tư vấn thêm hãy liên hệ ngay cho chúng tôi bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *