Yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu có thể bạn chưa biết

Có thể bạn chưa biết, việc thay đổi thói quen lái xe hằng ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá nhiên liệu trong mỗi chuyến đi, đặc biệt là đối với những chủ xe “coi xe là nhà”. Dưới đây là những yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu bạn  có thể tham khảo và áp dụng đối với chiếc xe của mình.

Yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu

Yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu có thể bạn chưa biết
Yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu có thể bạn chưa biết

Loại bỏ bớt những hàng hóa, vật dụng không cần thiết.

Thói quen chất đồ trên xe dù không dùng đến vô tình khiến chủ xe phải chịu một khoản nhỏ bởi những đồ đạc đó khiến tăng trọng lượng trên xe. Khi vận hành xe cần thêm nguồn năng lượng để vận hành từ đó dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu.

Việc chất hàng hóa đồ không cần thiết tưởng chừng như là một chi tiết nhỏ nhưng lại khiến ô tô của bạn khá tốn kém nhiên liệu vậy nên từ bỏ thói quen này cũng là một yếu tố giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Lái xe đều ga khi di chuyển

Lái xe đều ga khi di chuyển
Lái xe đều ga khi di chuyển

Việc kiểm soát tốc độ không chỉ mang lại một chuyến đi an toàn mà còn giúp tài xế có thể tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.

Khi di chuyển trong nội đô cần chú ý quan sát nến đông phương tiện hay khi dừng đèn đỏ để có thể ước lượng khoảng cách để tránh phanh gấp.

Phần lớn xe hiện nay được thiết kế có thể hiển thị thông tin về tiêu hao nhiên liệu theo thao tác của người lái. Vậy nên khi tăng ga đột ngột thì vòng tua máy đẩy cao khiến xe tiêu hao nhiên liệu. 

Ngoài ra khi xe đi quá chậm, xe mất trớn động cơ phải chuyển về số thấp từ đó đẩy vòng tua máy lên cao khiến xe tiêu hao thêm năng lượng.

Tùy vào cung đường mà có thể duy trì ở mức dưới 2.500 vòng/phút cùng tốc độ duy trì ổn định từ 50-80km/giờ để có thể tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo chuyến đi được an toàn hơn.

Tránh tình huống phanh gấp

Trong tình huống phanh gấp và xảy ra thường xuyên thì động cơ xe sẽ phải làm việc nhiều hơn để giúp xe thắng lực ma sát và tiếp tục lăn bánh. Thói quen nhấn phanh và đạp thốc ga để lấy lại trớn di chuyển cũng là một chi tiết nhỏ nhưng khiến xe dễ tiêu tốn thêm nhiên liệu.

Việc quan sát thật kỹ để tránh tình trạng phanh gấp hay đạp phanh khi không cần thiết là rất quan trọng để tránh việc tiêu tốn thêm nhiên liệu cũng như mang lại sự an toàn cho mỗi chuyến đi.

Theo nghiên cứu cho thấy, trường hợp xe chạy trong thành phố hoặc khi phanh gấp khi chạy với vận tốc cao có thể tiêu hao từ 5%-30% so với những xe không có thói quen này.

Bơm lốp đúng áp suất 

Bơm lốp đúng áp suất 
Bơm lốp đúng áp suất

Lốp xe thiếu hơi hay quá căng cũng khiến xe vận hành không ổn định, nặng nề và tiêu hao nhanh năng lượng hơn những lốp bình thường.

Trước khi sử dụng xe cần kiểm tra áp suất lốp để không chỉ tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành mà còn đảm bảo an toàn cho người và xe tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi lốp xe không đảm bảo.

Một số lốp xe hơi đời mới đã được thiết kế hệ thống giám sát cũng như cảnh báo áp suất lốp và nếu phát hiện lốp thiếu hơi, không đảm bảo áp suất thì nên bổ sung ngay.

Lựa chọn lộ trình phù hợp

Lựa chọn lộ trình phù hợp sẽ tránh được tình trạng kẹt xe hay tắc nghẽn tại các thành phố lớn hay không đi vào những giờ cao điểm cũng là những mẹo hay trong việc tiết kiệm nhiên liệu mà có thể bạn chưa biết.

Hơn hết việc lựa chọn và chuẩn bị kỹ cho chuyến đi cũng đảm bảo về mặt thời gian từ đó bạn có thể di chuyển ở mức ổn định và quan sát được tốt hơn.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe định kỳ
Bảo dưỡng xe định kỳ

Thông thường mỗi bộ phận trên xe sẽ có thời gian bảo dưỡng định kỳ riêng với mỗi dòng xe khác nhau. Theo thời gian những bộ phận của xe có thể xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả khiến xe vận hành không ổn định và tiêu hao năng lượng hơn để vận hành chúng.

Trên là những thông tin về yếu tố giúp lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, hy vọng những thông trên hữu ích đối với bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *