Lý giải nguyên nhân xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt chuộng hơn hơn xe Indonesia

(Danchoixe.net) Thực tế cho thấy xe máy nhập khẩu từ Indonesia vào thị trường Việt Nam luôn có giá “mềm” và nguồn cung cũng dồi dào nhưng theo nhu cầu tại nước ta lại có xu hướng sử dụng xe nhập khẩu từ Thái Lan dù mức giá khá chênh lệch.

Lý giải nguyên nhân xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt chuộng hơn hơn xe Indonesia
Lý giải nguyên nhân xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt chuộng hơn hơn xe Indonesia

Trong những năm trở lại đây, thị trường Việt nhộn nhịp hơn với những mẫu xe nhập khẩu ồ ạt đổ bộ với mẫu mã rất đa. Trong đó chiếm phần lớn là mẫu xe máy phổ thông 110-350 phân khối nhập nguyên chiếc. Những năm gần đây, Thái Lan và Indonesia được xem là công xưởng sản xuất xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Và những mẫu xe tại 2 khu vực này cũng rất phong phú và đa dạng.

Khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2018-2022 được áp dụng nhiều đại lý kinh doanh xe máy nhập khẩu tận dụng thuế suất thuế nhập khẩu tận dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0% để nhập xe máy từ Thái Lan, Indonesia phân phối về Việt Nam.

Những mẫu xe máy nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia đều đáp ứng điều kiện theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN để hưởng thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên khi gia nhập thị trường thì còn một số thuế khác như thuế giá trị gia tăng, lưu kho bãi…Vì vậy mà cùng 1 phân khúc nhưng mặt bằng giá bán xe máy nhập khẩu luôn cao hơn các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam.Một chiếc Honda Scoopy 110 nhập từ Indonesia có giá 53-57 triệu đồng nhưng Honda Scoopy 110 từ Thái Lan lại có giá 75-76 triệu đồng.

Dù cùng một mẫu mã, nhưng xe máy Thái Lan thường có độ hoàn thiện tốt hơn và đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn xe sản xuất tại Indonesia. Nhiều mẫu xe máy Thái Lan đặc biệt là những dòng xe cao cấp như Honda Forza, ADV350  Có thể đáp ứng tiêu chí cao để có thể xuất khẩu ra các thị trường Châu Âu. Trong khi xe máy xuất xứ từ Indonesia chỉ xuất khẩu sang các thị trường như Châu Phi, Ấn Độ..

Xét về quy mô và trung bình mức tiêu thụ xe máy khoảng 3 triệu xe mỗi năm, Việt Nam đang được xem là thị trường xe máy lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Ngoài những xe được lắp ráp trong nước thì những xe nhập khẩu gần đây cũng mang lại làn gió mới cho thị trường Việt Nam. Người dân có thêm nhiều sự lựa chọn hơn về giá cũng như đa dạng về mẫu mã.

Việc người Việt ưa chuộng xe Thái không chỉ mới đây mà hình thành từ 10-20 năm về trước, khi Honda Dream Thái hay Air Blade Thái được giới sành xe ưa chuộng và là dòng xe có giá trị cho tới thời điểm hiện tại. Chính vì vậy mà dù xe thuộc phân khúc phổ thông nhập từ Thái Lan có giá gần cả trăm triệu đồng nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại chọn mua.

                                                                                                                               Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *