Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN cho ô tô điện vào Việt Nam không được thông qua

(Danchoixe.net) Về việc giảm thuế nhập khẩu MFN với ô tô điện trong khoảng hai năm tới, Bộ Tài Chính vừa đưa ra ý kiến phản hồi với đề xuất của một số doanh nghiệp cũng như Hiệp hội VAMI.

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN cho ô tô điện vào Việt Nam không được thông qua
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN cho ô tô điện vào Việt Nam không được thông qua

Cụ thể, đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN với ô tô điện trong khoảng 2 năm tới được một số doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hướng đến việc phát triển xe ô tô điện thay thế xe ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch. 

Mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-ta của ngành GTVT. Trong đó có một số, một số nội dung vạch rõ lộ trình chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện, năng lượng xanh. Theo đó, các doanh nghiệp và thành viên VAMI từng đề xuất ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.80.99 sẽ áp dụng thuế suất 0% từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.3024, từ ngày 1.1.2025 trở đi áp dụng mức thuế nhập khẩu 70%.

Đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93, các doanh nghiệp và các thành viên VAMI cũng đề xuất áp dụng thuế suất 0% bắt đầu từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024, từ 1.1.2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%. Trước đề xuất trên thì Bộ Tài Chính cho biết chưa xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô điện. 

Từ ngày 1.3.2027, mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện sẽ được áp dụng từ 5-15% như hiện hành, Trong khi đó, xe xăng lai điện như HEV, PHEV không được hưởng ưu đãi nào mà vẫn chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt như xe chạy xăng dầu thông thường. Thực tế, ngoài xe điện thì thị trường xe lai xăng-điện (hybrid) cũng đang phát triển mạnh tại Việt Nam, nhiều hãng xe đang lao vào cuộc đua xe lai để gia tăng thị phần. tuy nhiên chính sách ưu đãi thuế đối với thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe này vẫn chưa rõ ràng.

Tại Việt Nam, VinFast là doanh nghiệp duy nhất đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện, việc đầu tư cần sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nguồn lực, cũng như chiến lược dài hạn. Do đó việc giảm thuế sẽ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất loại xe này tại Việt Nam và có thể giảm thu ngân sách do doanh nghiệp sẽ lợi dụng chính sách giảm thuế 0% để nhập khẩu ô tô điện.

                                                                                                                        Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *