Bao nhiêu km thì thay dầu ô tô? – Kinh nghiệm hay

Dầu nhớt có vai trọng trong hệ thống vận hành của động cơ ô tô. Nếu chủ xe không chú ý đến thời gian thay dầu nhớt thì rất có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng cho xe và làm giảm tuổi thọ cho động cơ. Vì vậy, bao nhiêu km thì thay dầu tô tô? Cùng theo dõi dười bài viết này để rút ra một số kinh nghiệm nhé!

Bao nhiêu km thì thay dầu ô tô?

Bao nhiêu km thì thay dầu ô tô?
Bao nhiêu km thì thay dầu ô tô?

Muốn biết được thời điểm thay dầu nhớt ô tô, chủ xe nên dựa vào một số yếu tô như: tuổi đời của xe ô tô, môi trường hoạt động của xe bao gồm khí hậu và đường sá, những thói quen điều khiển xe…

Thông thường, một chiếc xe ô tô nên thay dầu nhớt trong tầm 3 tháng đến 6 tháng, sau khi đã đi được 3.000 km đến 5.000 km đầu tiên.

Tuy nhiên, mỗi hãng xe sẽ có quy định thời gian thay dầu nhớt cho xe ô tô riêng biệt và tuỳ theo loại dầu nhớt xe sử dụng. Nếu sử dụng loại cao cấp thì thời gian di chuyển sẽ lâu hơn, có thể từ 6 tháng đến 12 tháng, sau khi đi được tầm 12.000 km.

Ngoài những kinh nghiệm trên, chủ xe có thể dựa vào que thăm dầu…Loại xe này được trang bị trên hầu hết các xe ô tô hiện nay, có tay nắm màu vàng, nằm trên động cơ xe, khi mở nắp capo sẽ thấy ngay.

Theo đó, căn cứ vào màu sắc dầu nhớt bám trên que với hai vạch min và max, chủ xe có thể nhận bết dầu còn hay hết. Nếu màu sắc dầu nhớt nằm ở mức min, thì động cơ xe ô tô đang thiếu dầu. Nếu màu sắc dầu nhớt nằm trên mức max có nghĩa là dư dầu, Tuy nhiên cả hai trường hợp này đều không tốt cho xe.

Công dụng của việc thay dầu ô tô

Thay dầu ô tô giúp bảo vệ động cơ xe tốt nhất
Thay dầu ô tô giúp bảo vệ động cơ xe tốt nhất

Như chúng ta đã biết quá tình hoạt động của xe ô tô thì nó sẽ đốt cháy nhiên liệu sinh ra muội than cùng với cặn bẩn. Chính nhờ vào lớp dầu nhớt nên nó sẽ làm sạch toàn bộ bề mặt động cơ cũng như giúp phân tán tất cả cặn bẩn trở thành những phân tử siêu nhỏ. Đồng thời nó sẽ giúp lưu trữ bụi bẩn lại.

Vì thế, sau một thời gian sử dụng khi thay nhớt bạn sẽ thấy dầu nhớt có màu đen vì điều này mà ta có thể nhận biết rằng động cơ làm việc rất tốt.

Theo đó, mỗi loại dầu nhơt cơ xe ô tô thì nó sẽ lưu giữ được khối lượng cặn bẩn nhất định, Vì thế nên nếu như vượt qua giới hạn ấy thì cặn bẩn lúc đó sẽ lắng xuống và quay trở lại bám vào động cơ. Vậy nên việc tìm hiểu về xe ô tô chạy bao nhiêu km cần thay nhớt là điều cần thiết để có thể thay đúng thời điểm để bảo vệ xe an toàn.

Điều gì xảy ra nếu không thay dầu ô tô định kỳ

Nếu không thay dầu ô tô sẽ gây ra những nguy hiểm cho xe bạn
Nếu không thay dầu ô tô sẽ gây ra những nguy hiểm cho xe bạn

Nếu di chuyển lâu mà không thay dầu nhớt sẽ dẫn đến một số tình trạng như sau gây nguy hiểm cho xe:

Làm giảm hiệu suất động cơ và gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu

Hiệu suất động cơ giảm nếu không thay dầu
Hiệu suất động cơ giảm nếu không thay dầu

Sau thời gian sử dụng thì các chất phụ gia trong nhớt sẽ bị oxi hoá làm độ nhớt, khả năng bôi trơn và làm mát của dầu giảm đáng kể. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng ma sát giữ các chi tiết máy, động cơ phát ra tiếng ồn lớn hơn và nhanh chóng hơn khiến cho hiệu suất động cơ giảm, từ đó tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Cặn bẩn, mạt sắt bám và chi tiết động cơ gây mài mòn

Cặn bẩn sẽ gây ăn mòn chi tiết
Cặn bẩn sẽ gây ăn mòn chi tiết

Dầu nhớt đóng vai trò làm sạch và giữ cho cặn bẩn – mạt sắt sinh ra trong quá trình ma sát không bám vào các chi tiết máy. Nhưng đến một thời gian nào đó, số lượng cặn bẩn và mạt sắt quá lớn trở thành mối nguy hại gây hao mòn cho động cơ. Lúc này việc thay dầu mới là điều cần thiết nên làm để loại bỏ số và mạt sắt ra khỏi động cơ.

Xả ra nhiều khói đen

Khói đen ra môi trường nếu dầu nhớt lâu ngày không thay
Khói đen ra môi trường nếu dầu nhớt lâu ngày không thay

Hiện tượng này dễ thấy khi dầu máy quá cũ, dầu máy cũ chứa nhiều tạp chất dễ bị đốt chát và sinh ra khí khó màu đen độc hại cho môi trường.

Trên là thông tin về bao nhiêu km thì thay dầu ô tô, nếu mọi người có thắc mắc hay cần thông tin gì xin hãy liên hệ với chúng tôi để đươc giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *