Cuộc chạy đua mời gọi đầu tư xe điện từ các nước ASEAN

(Danchoixe.net) Thời gian gần đây Indonesia và Thái Lan bắt đầu có những thái mới nhằm kêu gọi đầu tư vào xe điện trong khi Singapore đầu tư công nghệ sạc. Tại Việt Nam thu hút đầu tư cho xe điện cụ thể hóa bằng chính sách thuế phí.

Cuộc chạy đua mời gọi đầu tư xe điện từ các nước ASEAN
Cuộc chạy đua mời gọi đầu tư xe điện từ các nước ASEAN

Tại Indonesia, nơi có gần1/4 trữ lượng niken trên thế giới, một loại nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin. Vậy nên Indonesia đang có nhiều động thái nhằm thu hút các nhà sản xuất ô tô thiết lập sản xuất tại đây. 

Ông Joko Widodo – Tổng thống Indonesia cho hay “Đối với Tesla, chúng tôi muốn họ chế tạo ô tô điện ở Indonesia. Chúng tôi muốn có một hệ sinh thái ô tô điện khổng lồ”. Ông cũng nhấn mạnh mong muốn Tesla sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện đúng nghĩa ở Indonesia. Điều này giúp quốc gia Đông Nam Á trở thành một thế lực có tầm ảnh hưởng lớn ở thị trường xe điện mới nổi. Không chỉ riêng hãng Tesla, vị tổng thống Indonesia còn kỳ vọng vào các nhà sản xuất ô tô như Suzuki, Toyota, Ford… sẽ đặt nhà máy sản xuất tại đây.

Đối với Thái Lan, Thủ tướng nước này cũng từng cho biết trên báo Bưu điện Băng – cốc, Chính phủ Thái Lan đang đẩy nhanh việc xúc tiến lắp ráp xe điện tại Thái Lan. Những loại phụ tùng quan trọng quan trọng như pin, động cơ kéo, bộ phận quản lý pin, bộ chuyển đổi điện AC/DC, bộ biến tần, sạc điện cầm tay, ngắt mạch ccas hệ thống sạc điện thông minh cũng sẽ được sản xuất đại trà Thái Lan.

Trước đó, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan FTI đã thúc giục Chính phủ phải đẩy nhanh việc phát triển công nghiệp xe điện để đi trước các nước khác, nếu muốn đưa Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Ngành công nghiệp xe điện có thể tạo thêm nhiều việc làm ở Thái Lan. Hiện nay, có khoảng 700.000 công nhân làm việc trong ngành công nghiệp ô tô của nước này. Khi những công nhân này được đào tạo thêm về kỹ năng thì thu nhập của họ cũng sẽ tăng lên.

Còn tại Việt Nam, việc thu hút đầu tư cho xe điện cụ thể hóa bằng chính sách thuế phí. Cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 15% xuống còn 3% trong giai đoạn 5 năm từ 2022-2027. Singapore, quốc gia này từ bỏ công nghiệp ô tô cách đây 30 năm nhưng hiện nay cũng khởi động lại trung tâm nghiên cứu xe điện do Hyundai đầu tư. Quốc đảo này cũng thành lập thí điểm các trung tâm sạc pin lớn, tiếp nhận tất cả các loại xe điện để nghiên cứu xe về công nghệ sạc nhanh.

Hai quốc gia có lượng tiêu thụ ô tô xấp xỉ 450 nghìn xe/năm là Malaysia và Philippines cũng đang xây dựng chính sách thu hút hãng xe điện, nhưng những bước đi hiện nay chưa cụ thể như những nước khác.

Hiện nay, Indonesia và Thái Lan đang chạy đua để giành lấy danh hiệu trung tâm sản xuất xe điện đáng thèm muốn trong khu vực. Cả hai đều thành công trong việc thu hút các công ty thành lập các cơ sở sản xuất, bao gồm những người chơi phi truyền thống tham gia vào lĩnh vực này trong toàn bộ chuỗi giá trị. Tận dụng nguồn khoáng sản dồi dào, Indonesia hi vọng sẽ sản xuất 400.000 ô tô điện vào năm 2025. Quần đảo này, với trữ lượng niken lớn nhất thế giới-theo ước tính của Bộ Đầu tư là 30% hoặc 21 triệu tấn.

                                                                                                                         Nguồn Tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *