Tương lai ảm đạm của các công ty vận tải công nghệ hiện nay

(Danchoixe.net) Một loạt những biến động của thị trường gần đây như lạm phát tăng, giá cả thị trường leo thang đã tác động xấu tới tương lai của các công ty cung cấp nền tảng gọi xe lớn như Grab hay Uber

Tương lai ảm đạm của các công ty vận tải công nghệ hiện nay
Tương lai ảm đạm của các công ty vận tải công nghệ hiện nay

Doanh thu sụt giảm trầm trọng

Sự phát triển của dịch vụ gọi xe, ship hàng của Grab hay Uber nhiều năm gần đây mang lại rất nhiều sự tiện lợi và hữu ích đối với khách hàng. Sự cải tiến trong dịch vụ cũng như việc tạo ra hàng loạt chương trình khuyến mãi đã khiến dịch vụ này có chỗ dựa vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên những năm gần đây dịch vụ này cũng gặp không ít khó khăn khi đại dịch kéo dài, hệ lụy lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao từ chiến dịch quân sự…  

Báo điện tử Channel NewsAsia có chia sẻ, đối nghịch với mức độ mở cửa của nền kinh tế sau đại dịch thì nhu cầu giao đồ ăn hay vận chuyển hàng hóa giảm còn dịch vụ gọi xe vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.  

Phó chủ tịch cấp cao Công ty Dịch vụ toàn cầu Challenger, Grey & Christmas ông Andrew Challenger cho hay, nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ có tốc độ tăng trưởng vượt bậc vào năm 2020, đặc biệt trong lĩnh vực giao hàng nhưng hiện nay cũng cho thấy lượng người dùng giảm đi đáng kể.

Tại Singapore, thông tin từ Bộ trưởng Giao thông Singapore S Iswaran cho hay, kể từ tháng 1/2020 thì số lượng lái xe taxi và tài xế hợp tác với các hãng gọi xe giảm 18%. Tính đến tháng 6/2020 số lượng này khoảng 57.000 người.

Theo giáo sư Colley, Các công ty cung cấp nền tảng công nghệ giao hàng, gọi xe không chỉ vướng vào mối quan hệ đối nghịch hành khách muốn hạ giá – tài xế muốn tăng phí mà còn bị đóng khung trong mô típ phát triển cũ là chịu lỗ. Vay lãi nhiều trong thời gian đầu để đưa ra những hỗ trợ hấp dẫn để thu hút khách hàng và nhân lực. 

Tuy nhiên, theo Bloomberg đánh giá thì trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu liên tiếp gặp khó khăn thì các nhà đầu tư sẽ cân nhắc và đánh giá lại về việc đổ tiền vào những mô hình đang lỗ.

Hiện tại, định giá của nhiều công ty công nghệ đã giảm đáng kể, Uber hiện được định giá 49 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 125 tỷ USD vào năm 2021. DoorDash, công ty giao hàng tại Mỹ cũng giảm xuống còn 28 tỷ USD từ mức 90 USD tỷ so với cùng kỳ. Cổ phiếu Grab-Công ty đặt đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á cũng giảm khoảng 60% trong năm nay và hiện giá trị trên thị trường chỉ khoảng 10.6 tỷ USD. Deliveroo tại Anh cũng ghi nhận giá thị trường giảm từ 7 tỷ bảng Anh xuống 1.7 tỷ bảng trong 9 tháng.

Tìm kiếm giải pháp để tồn tại

Các công ty lớn như Uber hay Grab cũng lo ngại
Các công ty lớn như Uber hay Grab cũng lo ngại

Cùng với những lo ngại về lạm phát và lãi suất, các công ty công nghệ phải cắt giảm các khoản chi, trong đó có các khoản hỗ trợ cho người lao động, kiểm soát lại tiền lương và kể cả nhân viên. Có thể thấy tại Grab, một số giám đốc điều hành cũng đã phải ra đi và tập trung hơn vào các lĩnh vực sinh lợi hơn.

Bên cạnh đó, một số công ty tiến hành tăng giá dịch vụ bất chấp dù thu nhập của khách hàng cũng đang có xu hướng giảm.

Tại Mỹ, Uber thì từ tháng 3/2022 thì đã thông báo tăng phụ phí nhiên liệu khoảng 0.45 USD hoặc 0.55 USD đối với mỗi chuyến tùy thuộc vào từng địa điểm và cam kết 100% số tiền phụ phí này sẽ đi thẳng tới túi của tài xế hợp tác.

Tại Châu Âu, Uber cũng tăng giá ở nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan…theo hình thức tăng phí cơ bản và ấn định mức tăng ở mỗi nơi khác nhau. Ở một số nơi tại Châu Âu, các tổ chức đại diện cho tài xế cũng chỉ trích nỗ lực của các ứng dụng gọi xe như Uber, Bolt và yêu cầu Chính phủ vào cuộc để giải quyết.

Quy mô hoạt động của các công ty Công nghệ cũng có thể bị thu hẹp và họ chỉ có thể tìm kiếm lợi nhuận lâu dài tại những khu vực giàu có hơn, nơi nhu cầu của khách hàng vẫn đang rất cao.

                                                                                                                  Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *