Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay xe, xe số chết máy khi lội nước là gì bạn biết không? Nước khi xâm nhập sẽ làm ướt bugi, ngập ống xả hay hệ thống lọc gió…đây chính là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng xe tay ga hay xe số ngừng hoạt động khi đi qua những cung đường ngập nước vào mùa mưa.

Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số bị chết máy khi lội nước
Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số bị chết máy khi lội nước

Với những cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ đồng hồ thì chắc chắn tại các tuyến đường lớn không tránh khỏi tình trạng “ngập trong biển nước”.

Theo ghi nhận của Phóng viên báo Thanh Niên vào chiều tối ngày 6.8, tình trạng mưa to đường ngập kéo dài khiến hàng loạt phương tiện tham gia giao thông, trong đó đa số là xe máy và xe tay ga bị ngập nước, chết máy.. làm nhiều người phải dắt bộ ngay dưới trời mưa. Đến sáng ngày 7.8 nhiều đại lý trạm dịch vụ, sửa chữa của Honda, Yamaha…tại TP,HCM tấp nập khách hàng mang xe đến để sửa chữa và bảo dưỡng. Nguyên nhân chủ yếu là do xe bị ngập nước chết máy.

Theo bộ phận kỹ thuật, dịch vụ của một đại lý Honda tại quận Bình Thạnh, TP.HCM một phần là do mưa lớn đường ngâp sâu, nhưng bên cạnh đó còn xuất phát từ tâm lý chủ quan, nóng vội mà không nắm rõ những nguyên nhân có thể làm xe chết máy của người khiển phương tiện.

Ở những dòng xe tay ga, xe số…bô phận đánh lửa, hút gió, nhiên liệu sẽ có vai trò thiết yếu và đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định của xe. Khi nước xâm nhập vào những bộ phận này, chắc chắn rằng chiếc xe của bạn sẽ “chết yếu” và khó có thể sử dụng được. Sau đây là tổng hợp những nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc xe tay ga, xe số chết máy khi đi qua đường ngập nước.

Nước xâm nhập làm ướt, ngập lọc gió

Nước xâm nhập nhập làm ướt và ngập lọc gió
Nước xâm nhập nhập làm ướt và ngập lọc gió

Được xem như là lỗ mũi con người, lọc gió trên xe số, xe tay ga có công dụng lọc bụi bẩn trong gió, không khí trước khi đưa vào bộ chế hoà khí, buồn đốt. Trên những dòng xe tay ga, bộ phận lọc gió thường được bố trí bằng một hốc nhỏ, đặt trên hệ thống dẫn động (hay còn gọi là bộ nồi). Trong khi đó, trên xe số phổ thông hay các dòng xe côn tay lọc gió thường được đặt phía trước. gần lốc máy.

Khi đi qua đoạn ngập nước, nếu người di chuyển để nước ngập quá bộ phận lọc gió…nước sẽ dễ dàng làm ẩm ướt “màng lọc” và xâm nhập vào bộ chế hoà khí, buồng đốt. Hơi ẩm, nước vào từ lọc gió sẽ khiến quá trình đốt hỗn hợp nhiên liệu, không khí bên trong động cơ bị ảnh hưởng và có thể khiến động cơ ngừng hoạt động.

Bugi đánh lửa bị ẩm ướt

Bugi đánh lửa bị ẩm ướt
Bugi đánh lửa bị ẩm ướt

Bugi có vai trò đánh lửa cho chiếc xe và liên quan trực tiếp đến quá trình vận hành của động cơ. Trên các dòng xe số, xe côn tay…bugi được bố trí phía trước cạnh lốc máy. Khi nước xâm nhập vào làm ướt đầu bugi hoặc tẩu bugi, bộ phạn này sẽ không thể truyền điện tới bộ phận đánh lửa để có thể đốt cháy hỗn hợp xăng và khí ở trong buồng đốt. Chiếc xe của bạn sẽ không khởi động được.

Vì thế, khi đi qua các cung đường ngập nước sauu, bạn nên chý quan sát…Nếu đường ngâp sâu và mức nước có thể ngập quá bugi..thì không nên chủ quan cho xe lội nước.

Nước vào lap (hộp số) xe tay ga

Nước vào lap (hộp số) xe tay ga
Nước vào lap (hộp số) xe tay ga

Được bố trí cạnh trục bánh sau, láp (hộp số) là bộ phận có vị trí thấp nhất trong thiết kế của một số dòng xe ga hiện nay. Vì vậy, khi đi qua các đoạn đường ngập nước sâu, bộ phận này sẽ rất dễ bị nước xâm nhập thông qua các đai ốc và ống thông hơi.

Khi bị nước xâm nhập, chất lượng dầu láp sẽ bị ảnh hưởng và xuống cấp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến các bánh răng bên trong dễ bị hư hỏng và làm mất khả năng di chuyển của xe tay ga.

Nước làm ngập hệ thống ống xả

Nước làm ngập hệ thống ống xả
Nước làm ngập hệ thống ống xả

Khi đi qua đoạn đường ngập nước với cả xe tay ga hay xe số phổ thông…nếu người lái vặn ga không đều hay ga yếu thì sẽ khiến nước dễ dàng xâm nhập vào hệ thống ống xả, Theo đó, làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy bên trong động cơ, làm khả năng chết máy.

Chính vì những nguyên nhân trên khi đi qua đường ngập nước bạn nên chú ý về số thấp ( số 1 – 3 với xe số, xe côn tay) đi đều ga. Với các đoạn đường ngập sâu, lái xe nên chú ý quan sát nếu mực nước ngập quá ống xả..thì không nên chủ quan cho xe lội nước.

Trên là nguyên nhân phổ biến khiến xe tay xe, xe số chết máy khi lội nước, nếu các bạn có nhu cầu muốn tư vấn những thiết bị, dụng cụ hay dung dịch rửa và chăm sóc xe xin liên hệ với chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *