Hiện thực hóa giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”

(Danchoixe.net) Đối mặt với những biến đổi môi trường cùng cạn kiệt tài nguyên năng lượng và xu hướng của thị trường thì hiện nay ô tô điện được nhiều người việt biết tới và cân nhắc lựa chọn hơn. Đặc biệt từ đầu năm nay hàng loạt những mẫu xe điện có tên tuổi trên thế giới chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam.

Hiện thực hóa giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”
Hiện thực hóa giấc mơ xe điện “Made in Việt Nam”

Đầu năm 2022, trong khuôn khổ triển lãm CES 2022 (Mỹ), VinFast đã giới thiệu cùng lúc 5 mẫu SUV thuần điện với kích cỡ từ bé đến lớn và tuyên bố ngừng hoàn toàn việc sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2022. Với những bước tiến mới, VinFast đang khá thành công với những dòng xe hiện nay như Fadil và Lux.

Ngày 26.4 nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam – TC Group cũng đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam là Ioniq 5. Theo TC Group, Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược của tập đoàn và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi Ioniq, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.

Tương tự Hyundai thì KIA cũng đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện EV6 về Việt Nam. EV6 là mẫu xe mang phong cách crossover lai coupe với các đường nét hiện đại và năng động nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United mới.

Hãng xe Mercedes-Benz cũng đã công bố về kế hoạch giới thiệu các sản phẩm xe điện tại Việt Nam, hãng sẽ chính thức giới thiệu thương hiệu riêng của các dòng xe điện – Mercedes – EQ_đến thị trường trong nước. Ngoài ra mỗi chiếc xe của Mercedes – EQ là sự tổng hòa công nghệ, con người và thiên nhiên. Với mục đích mang lại trải nghiệm độc nhất cho khách hàng và khẳng định cam kết với môi trường của Mercedes-Benz. “Dự kiến siêu phẩm này sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2022, đánh dấu bước đi đầu tiên của BMV gia nhập vào thị trường xe điện Việt Nam” đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho hay.

Thách thức và những khó khăn

Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ
Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ

Giấc mơ thực hiện thực hóa giấc mơ xe điện tại Việt Nam là một bước tiến khá mạo hiểm nhưng hiện nay dần cho thấy những hy vọng. Phải thừa nhận, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam vẫn còn ít, thua xa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines…

TS Trudel Huynh – Đại học Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan, người từng có nhiều năm nghiên cứu về ô tô điện tại Châu Âu chia sẻ: “Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đã có cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, vì thế tôi tin Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt và xe điện sẽ càng có tiềm năng phát triển đột phá”. TS cũng nhấn mạnh, một cơ hội lớn khá giúp Việt Nam đang đi trước các nước là sớm có ngành công nghiệp ô tô điện với người tiên phong VinFast-điều mà Thái Lan, Indonesia đang phải chạy đua để thu hút nhà sản xuất. Hãng này cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động ra thị trường thế giới tại Mỹ, Canada và Châu Âu..cho thấy sự quyết tâm của hãng.

Ông Hoàng Mạnh Tân-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, đơn vị vừa cho ra mắt sản phẩm xe máy điện cho biết, hiện nay và trong tương lai xe xăng sẽ không được ưa chuộng, nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tẩy chay xe xăng. “Chúng tôi đang ấp ủ phát triển một sản phẩm xe điện, sản phẩm này sẽ không đắt như ô tô điện để mọi người có thể tiếp cận được. Nhưng, hiện giờ vẫn chờ thêm chính sách từ các bộ ngành”

Với tình hình hiện nay, Chính phủ chỉ mới điều chỉnh giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt và miễn lệ phí trước bạ 3-5 năm đầu đối với xe điện. Trong khi các quốc gia khác, họ có điều chỉnh chính sách ưu đãi quan tâm đến cả ba khu vực: Nhà sản xuất; áp dụng chính sách đầu tư công phục vụ phát triển xe điện, xây dựng hạ tầng, trạm sạc và hỗ trợ khách hàng, người tiêu dùng.

Bên cạnh đó hệ sinh thái “Xanh” khổng lồ cho xe điện cũng được VinFast xây dựng, cụ thể là quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ rộng 63 tỉnh trong năm 2022 cũng cho thấy sự quyết tâm và làm việc một cách nghiêm túc, biến ước mơ dần trở thành hiện thực chứ không phải chỉ trên giấy.

                                                                                                                            Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *