Điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe

Hôm nay bạn quên thay nhớt cho xe có phải không ? Chắc trong chúng ta đều từng quên việc phải thay nhớt cho chiếc xe của mình, khiến xe xảy ra những hư hỏng hay sự cố bất ngờ khi di chuyển. Vậy nên dưới đây là giải đáp về điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe, để bạn có thể hình dung và quan tâm hơn đến việc thay nhớt định kỳ.

Điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe

Điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe
Điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe

Việc thay nhớt luôn được nhà sản xuất khuyến cáo thay mới định kỳ nhưng thông thường nhiều chủ xe sẽ quên mất từ đó khiến hiệu suất của xe giảm đi rất rõ rệt, đồng thời có thể khiến động cơ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Nếu chủ xe tinh ý sẽ phát hiện những cảnh báo đầu tiên về khi xe hết nhớt, một vài dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng nhận thất như công suất xe giảm công suất, trở nên ì, xuất hiện âm thanh lạ…Khi xe xuất hiện những dấu hiệu trên hãy chủ động kiểm tra lượng nhớt hiện tại, với những nhớt đã sử dụng thời gian dài, quá cũ cũng cần thay mới ngay.

Khi xe rơi vào tình trạng như trên, chúng ta không nên tiếp tục để xe hoạt động vì khi nhớt quá cũ không được thay mới mà còn “ráng” vận hành ở cường độ cao trong điều kiện khắc nghiệt sẽ tạo ra áp lực cho động cơ. Chính điều này khiến xe hư hỏng nặng thêm, cháy cả xéc – măng và hỏng piston, xilanh…

Ngoài ra, nếu đã quá thời gian thay nhớt thì xe bạn sẽ thấy nóng lâu hơn bình thường mỗi khi hoạt động. Trường hợp này do các phụ gia trong nhớt khi sử dụng lâu ngày bị oxy hóa, làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Các cặn bẩn cùng mạt sắt trong nhớt sẽ mài mòn động cơ xe, khiến xe nóng lên và xuất hiện khói bất thường.

Động cơ xe bị mài mòn lâu ngày có thể khiến xe nhanh chóng bị xuống cấp và phải thay các bộ phận khác như xéc-măng, xupap, xích cam, pittong… Vậy nên để đảm bảo xe cũng như hoạt động ổn định, hạn chế được những sự cố phát sinh thì chủ xe cần thường xuyên kiểm tra, bổ sung nhớt kịp thời. Và thay dầu, nhớt định kỳ mỗi tháng hoặc theo tuần suất sử dụng xe. 

Lưu ý khi thay dầu nhớt định kỳ cho xe

Động cơ xe bị “đóng bánh” do đi lâu năm không thay dầu nhớt.
Động cơ xe bị “đóng bánh” do đi lâu năm không thay dầu nhớt.

Việc thay dầu nhớt cần được tiến hành định kỳ,để đảm bảo đúng quy trình và việc thay nhớt đạt hiệu quả thì người sử dụng nên tham khảo và tìm hiểu kỹ thông tin về các loại dầu nhớt trên thị trường. Hiện nay có rất nhiều loại nhớt với mẫu mã, giá cả, chất lượng đa dạng vậy nên hãy cân nhắc để lựa chọn được loại nhớt phù hợp.

Một vài trường hợp gây hao hụt nhớt ở xe máy như động cơ bị ăn dầu do hở xéc-măng khiến dầu tràn vào buồng đốt, xe bị hở đầu xupap, dầu bị chảy ra bửng máy. Hay với dòng xe tay ga đời mới lượng nhiệt sinh ra lớn, xe làm mát bằng dung dịch khi lượng nước mát cạn, nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng xe bị hao nhớt. Vậy nên cần tìm ra nguyên nhân để đảm bảo nhớt không còn bị rò rỉ hay tránh hao hụt ảnh hưởng tới hoạt động của xe.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000km đối với mô tô đời mới, từ 1.000 km-1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường.

Nhớt đã qua sử dụng chứa nhiều tạp chất dễ gây hại cho động cơ nên cần được tháo bỏ sạch sẽ. Có thể nghiêng xe để nhớt chảy ra hoàn toàn và dùng vòi hơi xịt trong lốc máy để loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra để nhanh chóng hơn có thể sử dụng máy hút nhớt OKAZUNE để đảm bảo kỹ thuật và có thể hút sạch nhớt hơn.

Máy hút nhớt OKAZUNE
Máy hút nhớt OKAZUNE

Sau khi thay nhớt cho xe, cần nghiêng xe sang trái, phải để nhớt chảy đều trong động cơ, kế tiếp là đạp cần số khởi động 5-7 lần để dầu bơm tới các chi tiết máy. Tiếp theo cần tra chìa khóa để khởi động xe vài phút và nhớ lau sạch vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám vào.

Những chia sẻ thú vị về điều gì xảy ra nếu bạn không thay nhớt định kỳ cho xe, phần nào có thể giúp ích cho bạn trong việc thay nhớt cũng như sử dụng xe. Nếu cần thêm bất cứ thông tin nào hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *