Đề xuất thu phí đỗ ô tô thay Myparking bằng phần mềm ETC

(Danchoixe.net) Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong được giao thu phí trên 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố thông qua phần mềm Myparking đã kiến nghị UBND TP.HCM cho thu phí đỗ ô tô bằng tài khoản ETC.

Đề xuất thu phí đỗ ô tô thay Myparking bằng phần mềm ETC
Đề xuất thu phí đỗ ô tô thay Myparking bằng phần mềm ETC

Thời gian triển khai phần mềm Myparking vừa qua thường xuyên hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không được nhận mã OTP. Bên cạnh đó việc cài đặt qua app cũng xảy ra nhiều lỗi, thao tác tốn thời gian có khi mất 15 – 20 phút vẫn chưa được.

Theo đó, Công ty đã kiến nghị thành phố cho phép thay đổi hệ thống thu phí Myparkink sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ ngày 1/12. Về tỉ lệ phân chia doanh thu thu phí, đề xuất Công ty thu 53% để thực hiện trả lương và các chi phí hoạt động thu phí, 17% cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC, 30% còn lại nộp về ngân sách thành phố. Dự kiến thu bằng ETC có thể sẽ tăng từ 30-50% so với trước.

Quy trình thu phí bằng hình thức ETC, nhân viên sẽ sử dụng thiết bị cầm tay để quét thẻ RFID các xe đã đậu vào ô thu phí, từ đây hệ thống sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản của chủ xe.  Từ cuối năm 2022, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Công ích Thanh niên xung phong quản lý đỗ xe và thu phí. Mức thu từ 20.000 – 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên. Còn với những xe đậu tới 5 giờ mức thu phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe.

Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ô tô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải trọng từ 1.5 tấn đến không quá 2.5 tấn. Để đỗ xe ở các tuyến đường trên, người sử dụng phải cài đặt và sử dụng ứng dụng Myparking. Qua gần 2 năm triển khai công ty báo lỗ 8 tỷ đồng trong năm 2021. Hiện tỉ lệ giao dịch ETC bình quân trên cả nước chiếm khoảng 80%, riêng tại TP.HCM trên 90%. Điều này cho thấy tính ưu việt cũng như nhu cầu cần thiết của thu phí ETC là tất yếu.

Hiện nay, VETC đã triển khai dịch vụ cho 79 trạm với 619 làn, tương đương 70% số lượng trạm sử dụng ETC trên cả nước. Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, thu phí bằng ETC có nhiều ưu điểm và thuận lợi cao hơn so với ứng dụng Myparking. 

Đối với hoạt động thu phí đỗ xe lòng đường, nhân viên thu phí bằng ETC sẽ hoạt động độc lập đối với phương tiện vào ô đỗ xe thu phí theo quy định. Ứng dụng thao tác nhanh, thuận lợi và khấu trừ trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc tài xế để xảy ra tiêu cực. VETC hiện nay cũng đã triển khai dịch vụ cho 79 trạm với 619 làn, tương đương 70% số lượng trạm áp dụng ETC trên cả nước.

                                                                                                                                Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *