Mercedes – Benz và Ford chính thức rút khỏi Nga

(Danchoixe.net) Hai cái tên tiếp theo là Mercedes – Benz và Ford lên tiếng xác nhận rút khỏi thị trường Nga  và dự kiến bán tài sản tại Nga cho một nhà đầu tư địa phương do ảnh hưởng cuộc chiến Nga – Ukraine.

Mercedes - Benz và Ford chính thức rút khỏi Nga
Mercedes – Benz và Ford chính thức rút khỏi Nga

Theo Ford (Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ), hãng sẽ rút toàn bộ hoạt động kinh doanh khỏi Nga sau khi hoàn tất các thỏa thuận liên quan đến cổ phần. Cụ thể là bán 49% cổ phần của mình trong liên doanh Ford Sollers với giá trị danh nghĩa không được tiết lộ.

Tháng 3/2022 Ford cùng một số nhà sản xuất ô tô đã phải tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Nga do những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng địa chính trị. Kéo theo đó việc cung ứng phụ tùng cũng như các hỗ trợ về IT và kỹ thuật của Ford tại Nga cũng bị gián đoạn. Hãng cũng xác nhận trong thông báo đăng tải trên trang chủ rằng “Cổ phiếu của Ford sẽ được chuyển nhượng với giá trị danh nghĩa”. Hang vẫn sẽ duy trì quyền mua lại các cổ phần này trong vòng 5 năm tới nếu tình hình toàn cầu có sự thay đổi.

Cụ thể hơn, trong năm 2021 số liệu từ các nhà phân tích cho thấy Ford đã bán được tổng cộng khoảng 20.000 xe tại thị trường Nga. Nhưng thực chất, Ford đã cắt giảm hoạt động sản xuất tại nước này kể từ 2019, thông qua động thái đóng cửa 2 nhà máy lắp ráp và một nhà máy sản xuất động cơ của nước này. 

Bên cạnh đó Mercedes-Benz cũng đã tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường Nga, đồng thời xác nhận sẽ bán cổ phần trong các công ty con về dịch vụ tài chính và công nghiệp của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Công ty này ngừng sản xuất ô tô ở Moscow vào tháng 3/2022 và công bố kế hoạch bán tài sản Nga còn lại. Chuỗi đại lý Avtodom của Nga sẽ mua cổ phần của Mercedes-Benz trong các công ty con địa phương. 

Natalia Koroleva, Giám đốc điều hành hoạt động của Mercedes-Benz tại Nga chia sẻ “ Các ưu tiên chính của giao dịch là tối đa hóa việc thực hiện các nghĩa vụ đối với khách từ Nga, cả về dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính, cũng như việc duy trì công việc tại Nga”.

Nhiều công ty phương Tây đã rời Nag sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2. Các biện pháp trừng phạt của Phương Tây đối với Nga đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Ngành công nghệ và sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

                                                                                                                          Nguồn tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *