Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không?

Với những bạn trẻ đang phân vân trong việc lựa chọn nghề chăm sóc xe hơi thì chắc hẳn sẽ ít nhiều thắc mắc việc có nên học nghề chăm sóc xe hơi không. Chính vì vậy mà dưới đây là những thông tin về nghề chăm sóc xe hơi bạn có thể tham khảo và đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Nghề chăm sóc xe hơi là gì?

Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không?
Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không?

Chăm sóc xe hơi hay còn gọi là Detailing Car là một lĩnh vực bao gồm những hoạt động và quy trình chăm sóc và bảo vệ xe, giúp xe ô tô luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Khác với sửa chữa, bảo dưỡng ô tô sẽ tập trung vào mặt cơ khí, hệ thống vận hành.

Ngành chăm sóc xe hơi sẽ tập trung vào phương diện thẩm mỹ, làm đẹp nội thất xe, hướng đến các trải nghiệm cao cấp và sang trọng nhất cho người dùng. Thường sẽ có những hạng mục chăm sóc ô tô như: Vệ sinh nội ngoại thất ô tô, tẩy ố kính-sơn xe, đánh bóng-hiệu chỉnh sơn ô tô, phủ ceramic/phủ nano ô tô, wax, sealant, vệ sinh phục hồi các chi tiết ghế da, phục hồi tân trang nhựa nội thất…

Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không

Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không
Có nên học nghề chăm sóc xe hơi không

Nghề chăm sóc xe hơi (Detailing) được dự đoán sẽ là những ngành nghề hot nhất trong tương lai bởi nhu cầu chăm sóc và bảo dưỡng ô tô ngày càng tăng cao. Việc học nghề detailing sẽ mang đến một tiềm năng phát triển rất lớn, người theo học sẽ không lo mất việc hay khó kiếm việc làm vì yêu cầu về nguồn nhân lực trong ngày luôn rất cao.

Nghề này cũng không phải là một công việc quá nặng nhọc, chỉ đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn để cho ra thành phẩm cuối cùng một cách hoàn thiện. Nếu có được tính này thì rất phù hợp với nghề này.

Hơn hết nghề này mang lại một mức thu nhập ổn định , phù hợp điều kiện sống hiện tại. Tay nghề càng cao thì mức lương sẽ rất cao và đáng để đầu tư học tập một cách nghiêm túc.

Ưu điểm khi học nghề chăm sóc xe hơi

Thời gian học ngắn

Dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp
Dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp

Tại Việt Nam Thường đi học nghề sẽ mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm, các trường trung cấp đào tạo nghề thường mất ít nhất 1 năm đến 1 năm rưỡi. Trong khi nghề chăm sóc ô tô đang là một nghề “hot” được nhiều người lựa chọn hiện nay.

  • Tại Việt Nam một vài trung tâm đã tổ chức đào tạo chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp theo giáo trình chuẩn của I.D.A kết hợp với thực hành chỉ vỏn vẹn trong 1-2 tháng đảm bảo trở thành thợ chuyên nghiệp.
  • Thực tế cho thấy, rất nhiều sinh viên ngành Động lực học hoặc ngành cơ khí ô tô nhưng không thích sửa chữa xe. Một phần có thể vì đam mê, thích làm đẹp hoặc không thích nhem nhúa, bẩn do phải vật lộn với máy móc…thì ngành Detailing là một trong những ngành được các bạn trẻ ưu tiên hiện nay.
  • Ngành chăm sóc và làm đẹp ô tô có rất nhiều dịch vụ liên quan, tuy nhiên để đưa vào kinh doanh hiệu quả thì cần cập nhật nhu cầu thị trường từng khu vực và học tập một cách nghiêm túc.

Mức lương cho nghề chăm sóc xe hơi

Mức lương cho nghề chăm sóc xe hơi
Mức lương cho nghề chăm sóc xe hơi
  • Mức lương của một detailer được đánh giá khá ổn định, dao động khoảng 7-10 triệu đồng/tháng. Với những người làm việc lâu năm từ 2-5 năm sẽ được lên làm thợ chính với mức lương hậu hĩnh từ 15 đến 25 triệu/tháng tùy vào năng lực.
  • Ngoài ra nếu đủ kinh nghiệm và vốn, bạn có thể đứng ra mở trung tâm chăm sóc ô tô cho riêng mình, lúc đấy mức thu nhập có thể tăng cao hơn nữa.

Các loại hình đào tạo chăm sóc xe hơi hiện nay

loại hình đào tạo chăm sóc xe
loại hình đào tạo chăm sóc xe

Có 3 loại hình chính : 

Đào tạo chăm sóc ô tô truyền thống

Loại này chỉ cung cấp cho người học những kỹ năng chăm sóc ô tô truyền thống, làm nhiều quen tay như việc rửa xe thông thường. Với loại hình đào tạo này thì người học chỉ có thể làm việc trong những nơi chăm sóc ô tô truyền thống với mức lương cơ bản và khá thấp.

Đào tạo detailing ô tô cơ bản

Đây là hình thức đào tạo chuyên nghiệp hơn, có thêm sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, đa dạng các loại hình chăm sóc ô tô. Để trở thành một detailer ngoài việc phải có tay nghề cao, bạn còn phải có những kiến thức trong ngành để có thể chăm sóc ô tô một cách đúng đắn, tránh được những rủi ro và sai sót.

Loại hình đào tạo này mang đến cho bạn kiến thức mới, tuy nhiên do thời gian thực hành có hạn nên cơ hội để trau dồi kinh nghiệm và tay nghề không được nhiều.

Học nghề detailing ô tô chuyên sâu

Học đào tạo chuyên sâu thường có ở những gara lớn, với nguồn khách ổn định. Loại hình này ngoài việc bổ sung thêm kiến thức như đào tạo cơ bản còn được cơ hội cọ xát thực tế nhiều hơn, trực tiếp đối diện nhiều tình huống thực tế, áp lực cao và bạn cần cố gắng nhiều hơn.

Những chi sẻ về có nên học nghề chăm sóc xe hơi không, hy vọng hữu ích đối với bạn. Đừng quên ghé thăm website mỗi ngày để cập nhật những thông tịn bổ ích bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *