Cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật

Dù bạn là người mới sử dụng xe hay đã có kinh nghiệm lâu năm thì việc hiểu biết về cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật là điều cần thiết. Việc bơm lốp đúng sẽ đảm bảo an toàn cho không chỉ người và xe mà còn là cả người tham gia giao thông, có rất nhiều vụ tai nạn lớn – nhỏ xảy ra chỉ vì sự chủ quan không kiểm tra cũng như bơn lốp đúng kỹ thuật. Vậy nên để đảm bảo an toàn hãy theo dõi nội dung dưới đây.

Cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật

Cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật
Cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật

Với những chủ xe có bơm ô tô mini hoặc thiết bị, phụ kiện bơm chuyên dụng có thể thực hiện bơm lốp theo các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Đặt phụ kiện bơm xe ô tô ở vị trí cố định và thông thoáng, người bơm xe cần đứng thẳng hàng với mặt lốp khoảng cách là 3m để tránh việc bơm quá căng và gây nổ.
  • Bước 2: Bơm trước tới áp suất khoảng 1.5kgf/cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu phát hiện lốp bị rách, biến dạng hay nghi hay nghi ngờ hư hỏng thì cần tháo lốp xe và mang đến cơ sở chăm sóc xe để kiểm tra.
  • Bước 3: Bơm đến áp suất đề nghị của nhà sản xuất được ghi trên lốp xe. Có thể dùng máy bơm ô tô mini có đồng hồ để bảo vệ lốp và duy trì được áp suất trong lốp.

Vì sao phải bơm lốp xe ô tô xe máy đúng áp suất

Việc bơm lốp xe đúng áp suất còn góp phần giảm bớt sự mài mòn lốp
Việc bơm lốp xe đúng áp suất còn góp phần giảm bớt sự mài mòn lốp
  • Việc bơm lốp xe đúng áp suất còn góp phần giảm bớt sự mài mòn lốp và giảm tiêu hao nhiên liệu, việc bơm áp suất lốp xe rất đơn giản nhưng phải cần 1 dụng cụ đo áp suất để bơm đúng áp suất quy định.
  • Nếu bơm lốp xe với áp suất quá căng thì không chỉ gây thêm độ xóc cho xe mà còn làm cho lốp xe bị mòn không đều ở phần giữa lốp và dễ gây phù lốp xe. 
  • Bơm lốp xe với áp suất quá thấp thì lốp xe dễ bị mòn không đều ở 2 bên hông lốp, làm cho tay lái bị nặng và còn gây tiêu hao nhiên liệu do sức cản mặt đường.
  • Với xe du lịch áp suất của mỗi bánh xe là từ 2,2 – 2,5 kg/cm2. Tuy nhiên trên mỗi chiếc lốp xe thường có ghi chỉ định về áp suất lốp tối đa, vậy nên hãy tham khảo thông số trên lốp. 
  • Ngoài ra áp suất lốp xe có thể bị thẩm thấu qua lớp cao su nên bạn phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe ít nhất 1 tháng/lần.
  • Áp suất lốp xe cũng có thể thay đổi theo nhiệt độ môi trường do vậy, khi bạn vừa mới chạy xe thì nên để xe nghỉ ít nhất 30 phút cho lốp nguội bớt sau đó mới kiểm tra chính xác.

Lưu ý khi bơm lốp xe ô tô xe máy

Áp suất tối đa được ghi trên lốp,
Áp suất tối đa được ghi trên lốp,

Có thể hiểu áp suất lốp đơn giản là mật độ khí bên trong lốp xe hơi, khi lốp xe được bơm quá căng thì áp suất lốp lớn hơn và ngược lại áp suất thấp khi lốp xe non. Áp suất là chỉ số liên quan rất gần với việc bơm lốp đúng chuẩn và đảm bảo an toàn cho người và xe. Vậy nên người lái xe cần lưu ý những điểm sau để việc lái xe được an toàn hơn:

  • Áp suất tối đa được ghi trên lốp, đơn vị của áp suất lốp thường là KPa, PSI hoặc Bar. Lốp còn mới và bền vẫn chịu được áp suất vượt trên chỉ số tối đa, tuy nhiên lốp duy trì hoạt động tốt nhất, tuổi thọ tối đa khi nằm dưới mức quy định ghi trên lốp.
  • Áp suất lốp ô tô lý tưởng của nhà sản xuất in trên bệ cửa xe. Với những chủ xe mới cần lưu ý gia giảm từ 10 – 15% so với mức áp suất này để bù trừ với khối lượng hàng hóa hay người trên xe.
  • Sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp để biết mức nào đúng chuẩn như súng bơm lốp để kiểm tra và tiến hành bơm lốp.
  • Kiểm tra áp suất định kỳ, thông thường cần kiểm tra định kỳ 14 ngày/lần. Tài xế cũng nên kiểm tra tình trạng lốp trước và sau khi đi chuyển dài ngày, vì việc bơm lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn và tốc độ khi chạy đường dài.
  • Không bơm lốp quá căng và cũng không bơm lốp quá non, lốp căng quá nghĩa là áp suất của lốp xe quá cao, sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường quá ít, ma sát thấp, dễ gây trượt, dễ xóc trên đường gồ ghề. Nếu lốp quá non áp suất lốp thấp sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn từ đó gây mòn và giảm tuổi thọ của lốp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách bơm lốp xe ô tô xe máy đúng kỹ thuật. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *