Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô

Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô như thế nào? Nếu người lái đang điều khiển xe mà cảm thấy mùi lạ (mùi khét) hoặc nghe thấy tiếng nổ, đây có thể sẽ là biểu hiện của hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô. Trong trường hợp này cần xử lý thế nào chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô là gì?

Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô là gì?
Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô là gì?
  • Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô là một lỗi không quá phổ biến. Tuy nhiên người lái vẫn cần biết để có thể xử lý và giải quyết nếu chẳng may gặp phải.
  • Ngắn mạch hay còn được gọi là đoản mạch là tình trạng rất dễ xảy ra trong các hệ thống điện khi có sự kết nối của hai mức điện áp khác nhau, một mức điện áp thấp nối trực tiếp với một điện áp cao mà không đi qua điện trở hoặc thiết bị tải điện khác.
  • Khi hiện tượng này xảy ra sẽ khiến nhiệt lượng sinh ra trên dây dẫn, cầu chì hoặc thiết bị relay quá lớn. Từ đó, gây quá nhiệt và có thể dẫn đến cháy nổ nếu vị trí nào có mức chịu tải nhiệt thấp. Đặc biệt, vị trí cầu chì ô tô rất dễ xảy ra tình trạng chập cháy do ngắn mạch.
  • Khi sự có ngắn mạch xuất hiện sẽ có tiếng nổ và làm cho các dây điện bị cháy. Hiện tượng này cũng khiển các thiết bị, hệ thống điện bên trong xe ô tô bị hư hỏng. Đồng thời có thể gây ngắn mạch ở những vị trí khác trên hệ thống.
  • Do đó, chủ xe nên nhanh chóng tìm ra vị trí gây hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô. Đồng thời, tìm cách cô lập nơi ngắn mạch để tránh ảnh hưởng đến các vị trí khác của xe. Có như vậy mới giảm các thiệt hại về tài sản cũng như bảo đảm an toàn cho người lái.

Phân loại ngắn mạch trên xe ô tô

Ngắn mạch trên xe ô tô có nhiều loại
Ngắn mạch trên xe ô tô có nhiều loại

Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô sẽ khiến dòng điện trong hệ thông bất kỳ bị gián đoạn và làm ảnh hưởng đế hoạt động của xe. Theo đó, tình trạng này được phân làm 2 loại:

Ngắn mạch do mass sườn xe

Hiện tượng ngắn mạch do mass sườn xe là dòng điện sẽ chạy từ phần mạch điện của thiết bị đến vị trí sườn ô tô. Nguyên nhân của hiện tượng này là do phần dây điện bị bong lớp cách điện và tiếp xúc với sườn xe. Sự cố này có thể khiến cầu chì bị đứt, làm động cơ không hoạt động thậm chí làm cảm biến bị hỏng.

Ngắn mạch do nguồn dương dây dẫn

Ngắn mạch do nguồn dương dây dẫn
Ngắn mạch do nguồn dương dây dẫn

Một dạng ngắn mạch khác trên ô tô là do nguồn dương dây dẫn. Trong xe ô tô có rất nhiều dây điện từ các hệ thống khác nhau, chúng có nhiều mạch điện được lắp đặt gần nhau. Điều này có thể gây ra sự cố chập nguồn dương của các mạch điện.

Những dây điện bị đứt hoặc kết nối với nhau chính là điều kiện để dòng điện áp lớn đi đến nơi điện áp thấp. Như vậy sẽ gây ra tình trạng ngắn mạch hoặc làm hư hỏng mạch điện.

Hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô có thể xuất phát từ chất lượng dây dẫn không bảo đảm, lắp đặt không đúng quy trình, do sự xâm nhập của nước hoặc bị động vật gặm nhấm.

Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô

Cần lưu ý một số cách để kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô
Cần lưu ý một số cách để kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô

Ngắn mạch trên xe ô tô có thể gây ra nhiều hư hỏng cho các hệ thống điện trên ô tô. Nguy hiểm hơn nó có thể gây chập cháy và ảnh hưởng đến sức khoẻ người lái. Vì vậy chủ xe nên biết cách để kiểm tra ngắn mạch trên xe ô tô để có thể xử lý kịp thời.

Những hệ thống trên xe ô tô có khá nhiều dây điện khác nhau, việc kiểm tra ngắn mạch trên ô tô thực sự không hề dễ dàng. Khách hàng nên đọc sách hướng dẫn sửa chữa để biết nên bắt đầu từ đâu. Chủ xe nên kiểm tra dây dẫn ở những vị trí mạch điện có thể nhìn thấy được, xem xét những phần dây điện bị cháy đang ở tình trạng như thế nào, chúng bị cháy lớp cách điện hay phần dây bị lỏng.

Kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô bằng đồng hồ vạn năng

Người lái cần gọi thợ sửa chữa chuyên nghiệp nếu nghi ngờ có hiện tượng ngắn mạch trong ô tô. Nếu người dùng có kinh nghiệm làm việc với các mạch điện, có thể sử dụng đồng hồ vạn năng hoặc đèn thử để kiểm tra. Khi sử dụng đồng hồ vạn năng người dùng có thể thực hiện theo 4 bước để bảo đảm chuẩn đoán được chính xác vị trí cần sửa chữa.

Bước 1: Đo điện áp

Chủ sở hữu nên tiến hành đo điện áp của hệ thống nếu thấy xuất hiện tình trạng ngắn mạch trên xe. Người lái nên đặt vôn kế khoảng 12 volt và ở vị trí thang đo điện áp DC. Que màu đỏ nối vào cọc dương của bình ắc quy, que màu đen sử dụng đo ở những vị trí nghi ngờ xuất hiện tình trạng ngắn mạch.

Trường hợp sử dụng đèn thử, người kiểm tra xe nên kết nối đầu cắm vào điện áp dương. còn đầu kim sẽ dùng để kiểm tra những vị trí mạch điện. Nếu nơi nào có ngắn mạch đèn sẽ báo sáng.

Bước 2: Ngắt kết nối phụ tải và kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng

Nên ngắt kết nối và kiểm tra đồng hồ vạn năng
Nên ngắt kết nối và kiểm tra đồng hồ vạn năng

Tiếp theo, khách hàng hãy ngắt kết nối phụ tải trên hệ thống và quann sát đồng hồ vạn năng để biết chính xác vị trí ngắn mạch.

Nếu đồng hồ đo vẫn hiển thị giá trị điện áp thì điểm ngắn mạch sẽ nằm trong chính phần tải điện, hoặc cũng có thể nằm trong phần của mạch sau tải.

Bước 3: Tắt công tắc và kiểm tra đồng hồ

  • Muốn kiểm tra ngắn mạch trên xe ô tô, người sử dụng nên tiếp tục tắt công tắc
  • Đồng hồ đo hiện điện áp 0 volt, vị trí ngắn mạch nằm giữa công tắc và phụ tải hoặc có thể nằm trong chính công tắc.
  • Khi đồng hồ vẫn hiển thị 12 volt điểm ngắn mạch sẽ nằm phía dưới công tắc và cầu chì.

Bước 4: Tháo tải, ngắt kết nối công tắc

Khi đã xác định được vị trí ngắn mạch hãy tháo tải, ngắt kết nối công tắc để cô lập vị trí bị ngắn mạch trên ô tô và sửa chữa. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể xác định chính xác hoặc tiếp cận được các đầu nối trong mạch điện. Lúc này, việc dùng một đoạn dây nối dài giúp cho việc kết nối đồng hồ vạn năng với điện áp đầu vào – ra của thiết bị được tốt hơn.

Cách ngăn ngừa hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô

Có nhiều cách để ngăn ngừa hiện tượng ngắn mạch ô tô
Có nhiều cách để ngăn ngừa hiện tượng ngắn mạch ô tô

Trong tình trạng ngắn mạch trên ô tô hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu như chủ xe nắm bắt một số vấn đề sau:

  • Luôn giữ cho phần dây điện và các đầu nối được sạch sẽ, tránh tình trạng bị ăn mòn.
  • Bảo đảm các hệ thống dây điện được đấu nối chắc chắn và chính xác. chúng phải nằm đúng vị trí và không được chạm vào bất cứ bộ phận chuyển động nào trên xe.
  • Không sử dụng quá nhiều thiết bị trên xe cùng lúc để tránh quá tải sẽ gây ra hiện tượng ngắn mạch.
  • Bảo đảm các dây dẫn trên ô tô đat chất lượng và thương thích với dòng xe.
  • Nếu có lắp đặt các thiết bị điện tử, phụ kiện cho xe nên để những người có kỹ thuật và chuyên môn thực hiện.
  • Sử dụng đúng loại cầu chì cho ô tô để tránh xảy ra các sự cô ngoài ý muốn.
  • Tóm lại, khi sử dụng các thiết bị chuyên dụng là cách kiểm tra ngắn mạch trên xe ô tô hiệu quả. Tuy nhiên, cần có kinh nghiệm cũng như tham khảo cách sử dụng để có thể tìm ra được vị trí ngắn mạch. Trong trường hợp không có kinh nghiệm trong việc xác định vị trí ngắn mạch tốt nhất chủ xe nên liên hệ với các đơn vị chuyên nghiệp để được hỗ trợ tốt hơn.
  • Biết cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên xe ô tô giúp người dùng nhanh chóng tìm ra điểm ngắn mạch để bảo đảm sự an toàn cho ô tô. Lưu ý, xác định vị trí ngắn mạch chỉ là bước đầu, sau khi tìm thấy, người dùng cần nhanh chóng sửa chữa hệ thống dây điện để tránh gây ra các sự cố ngoài ý muốn.

Trên là cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người. Chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị, dụng cụ rửa và chăm sóc xe, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *