Xử lý khi xe bị nổ lốp bằng cách nào hiệu quả?

Xử lý khi xe bị nổ lốp như thế nào? Nếu xử lý xe bị nổ lốp không đúng cách, xe có thể tông trực diện vào dải phân cách hay xe khác, sẽ gây va chạm nghiêm trọng. Vậy bạn đã biết cách xử lý xe bị nổ lốp hay chưa chúng ta cùng theo dõi bài viết này để trang bị thêm thông tin cho mình nhé.

Xử lý khi xe bị nổ lốp như thế nào?

Xử lý khi xe bị nổ lốp như thế nào?
Xử lý khi xe bị nổ lốp như thế nào?

Khi xe ô tô bị nổ lốp muốn an toàn thì người lái cần xử lý theo một số bước sau đây:

Giữ chặt vô lăng

Tiến hành giữ chặt vô lăng
Tiến hành giữ chặt vô lăng

Cách xử lý khi xe bi nổ lốp ô tô đầu tiên là nên giữ chặt vô lăng và hướng cho xe đi thẳng. Khi xe ô tô bất ngờ bị nổ lốp, xe sẽ ở trong tình trạng chao đảo. Vì thế người lái nên giữ chặt vô lăng cho xe tiếp tục đi thẳng. Nếu xe bị lệch, kéo sang một bên nên bẻ lái hướng ngược lại để xe đi đúng vào làn đường của mình và hạn chế tình trạng xe lao ra dải phân cách hay lấn sang làn xe khác.

Từ từ giảm nhẹ chân ga

Từ từ giảm nhẹ chân ga
Từ từ giảm nhẹ chân ga

Khi xe ô tô nổ lốp xe sẽ bị xóc khá mạnh. Vì thế nên kiểm soát tốc độ của xe. Bước xử lý khi xe bị nổ lốp tiếp theo là giảm nhẹ chân gà. Tuyệt đối không lập tức nhả chân ga mà nên nhả từ từ. Người lái nên bật tín hiệu để xin đường như xi nhan hoặc sử dụng hệ thống đèn pha khi trời tối hoặc thiếu ánh sáng để bảo đảm an toàn cho chính mình và người tham gia giao thông. Nên lưu ý vị trí chọn dừng đỗ phù hợp, tránh gây cản trở giao thông.

Rà phanh

Sau đó tiến hành rà phanh
Sau đó tiến hành rà phanh
  • Sau khi từ từ nhả nhẹ chân ga, tốc độ giảm hãy bắt đầu rà phanh để giảm tốc độ.
  • Quan sát và tấp vào lề
  • Khi đã kiểm soát được tình hình nên bật đèn khẩn cấp để báo hiệu các xe phía sau. Tiếp đến quan sát rồi cho xe tấp vào lền dừng ở vị trí đỗ an toàn. Tuyệt đối không dừng xe ở giữ đường nếu xe có thể di chuyển được.

Thay lốp hoặc gọi cứu hộ

Thay lốp hoặc gọi cứu hộ
Thay lốp hoặc gọi cứu hộ

Khi xe đã dừng đỗ vào nơi an toàn, nếu có sẵn lốp dự phòng thì nên tiến hành thay lốp dự phòng. Trong trường hợp không có thì nên gọi dịch vụ cứu hộ để kéo xe về.

Bật tín hiệu cảnh báo và xử lý lốp nổ

Bật tín hiệu đèn cảnh báo và xử lý lốp nổ
Bật tín hiệu đèn cảnh báo và xử lý lốp nổ

Sau khi đã dừng xe hoàn toàn, chủ xe nên bật tín hiệu cảnh báo như đèn khẩn cấp, xi nhan. Nếu có thể, nên đặt biển báo hoặc những thiết bị phản quang để cảnh báo những lái xe khác chủ động tránh va chạm với chướng ngại vật phía trước, bảo đảm an toàn và hạn chế khi tai nạn.

Khi đã đỗ xe vào khu vực an toàn, không gây cản trở giao thông, lái xe nên tiến hành thay lốp dự phòng (nếu có) ngay trên đường nhanh chóng nhưng cần bảo đảm đúng kỹ thuật.

Trong những trường hợp không biết cách thay lốp xe hoặc trên xe không có lốp dự phòng thì lái xe nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người đi đường, nên liên lạch với đội cứu hộ giao thông hoặc nên tìm đến trạm thu phí, trạm dừng chân gần nhất.

Cách phòng ngừa khi xe bị nổ lốp

Nên phòng ngừa để xe không bị nổ lốp
Nên phòng ngừa để xe không bị nổ lốp

Lốp xe nên được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ để khi xe hoạt động được ổn định và tiết kiệm được nhiên liệu và quan trọng là bảo đảm an toàn cho hành khách trên mọi hành trình. Sau đây là một số cách kiểm tra lốp:

Kiểm tra lốp thường xuyên

Nên thường xuyên kiểm tra lốp xe
Nên thường xuyên kiểm tra lốp xe

Trước mỗi chuyến đi, chủ xe nên kiểm tra bằng mắt thường bề ngoài lốp để có thể phát hiện ra những dấu hiệu hư hỏng như lốp xe quá mòn gây ra những vết nứt, độ sâu gai lốp không đạt chuẩn, van lốp xe có bị nứt vỡ hay gãy…

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng đồng hồ đo áp suất lốp, lốp xe quá non hay quá căng cũng đều có thể dẫn đến nổ lốp. Mỗi loại xe có mức áp xuất tiêu chuẩn cho lốp khác nhau, thông thường áp suất tiêu chuẩn của lốp xe dao động trong khoảng từ 30 – 35 psi (tương đương từ 2,1 – 2,4 Bar)

Chú ý chỉ đo áp suất lốp xe khi lốp đã nguội (khi xe dừng ít nhất 2 tiếng đồng hồ hoặc chạy không quá 2km) để có được con số chính xác nhất. Có thể trang bị thêm cảm biến áp suất để dễ dàng theo dõi nếu xe ô tô không có sẵn.

Theo thời gian, chất lượng lốp xe cũng ngày càng xuống cấp, lớp cao su dần mục nứt, dễ vỡ, khả năng chịu tải giảm. Mỗi nhà sản xuất, mỗi loại lốp xe sẽ có tuổi thọ khác nhau, tuỳ thuộc vào từng yếu tô như nhiệt độ, điều kiện sử dụng…Nhưng theo khuyến cáo, chủ phương tiện nên kiểm tra lốp thường xuyên và thay lốp sau 5 – 6 năm ngay cả khi lốp chưa mòn tránh việc lão hoá tự nhiên từ bên trong lốp xe làm giảm khả năng chịu tải của lốp.

Khi xe vào cua nên giảm tốc độ

Cần giảm tốc độ khi xe vào cua
Cần giảm tốc độ khi xe vào cua

Chạy xe tốc độ cao khi vào cua sẽ khiến cho lốp xe bị bẻ ngang, đồng thời phải chịu tải trọng lớn và lực xe ngang khiến cho nguy cơ xe nổ lốp càng ngày tăng cao. Vì vậy, lái xe nên chú ý giảm tốc độ trước khi vào của nhằm giảm áp lực cho lốp xe.

Ngoài ra, người lái nên tập trung cao độ khi cầm vô lăng và luôn sử dụng hai tay để dễ dàng xử lý tình huống khi gặp sự cố bất ngờ.

Xe nổ lốp khi đang lưu thông trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho chủ xe mà còn có khả năng va chạm với nhiều phương tiện xung quanh. Vì vậy trước mỗi chuyến đi, nên kiểm tra để phát hiện kịp thời những hư hại của lốp xe, thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng lốp tại những trung tâm dịch vụ uy tín và nên thay lốp định kỳ cũng như chọn loại lốp xe thích hợp và chất lượng để hạn chế tối đa tai nạn xảy ra.

Trên là cách xử lý khi xe bị nổ lốp, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Công ty chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị, dngj cụ, dung dịch rửa và chăm sóc xe chuyên nghiệp, liên hệ ngay khi cần nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *