Lý giải nguyên nhân: Tại sao xe nổ lốp?

Nổ lốp xe là tác nhân chính của những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khá thường xuyên tại Việt Nam. Chính vì vậy mà bạn cần tìm hiểu về việc tại sao xe nổ lốp? để từ đó tìm ra những hướng giải quyết và tránh được tình trạng lốp nổ bất ngờ khi xe đang di chuyển.

Tại sao xe nổ lốp?

Lý giải nguyên nhân: Tại sao xe nổ lốp?
Lý giải nguyên nhân: Tại sao xe nổ lốp?

Khi di chuyển trên đường mà xe bất ngờ nổ lốp sẽ không chỉ gây bất tiện cho chủ xe mà chúng có thể ảnh hưởng tới sự an toàn người tham gia giao thông cũng như chủ xe. Có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe vô tình nổ lốp, khiến xe chao đảo mất kiểm soát …chính vì vậy để hạn chế tình trạng đó chúng ta cần nắm những điểm sau:

Lốp xe ô tô thiếu hơi

Lốp xe ô tô thiếu hơi
Lốp xe ô tô thiếu hơi

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc nổ xe bất ngờ khi xe đang di chuyển. Theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí bên trong lốp làm nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng xe.

Khi lốp thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ bánh xe phải gánh thêm phần trọng lượng này, dẫn đến các thành phần cấu tạo của lốp như dây thép, gai lốp, cao su, tanh lốp…phải hoạt động quá công suất. Bên cạnh đó, lốp xe bị thiếu hơi sẽ khiến cho lốp xe phát sinh nhiệt cao, làm tăng ma sát với mặt đường dẫn tới hiện tượng quá nhiệt và phát nổ bất ngờ.

Chính vì vậy, trước khi khởi hành tài xế cần bổ sung hơi đúng với mức quy định bằng đồng hồ đo áp suất hay bộ cảm biến áp suất lốp. Với lốp mới nên bơm 4 tháng/lần còn lốp cũ cần bơm 2 tháng/lần, áp suất lốp tiêu chuẩn trong khoảng 10-42 psi.  Chú ý bơm đúng áp suất của lốp, nếu bơm quá căng sẽ giảm độ bám đường và không đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Nổ lốp do chở quá tải

Nổ lốp do chở quá tải
Nổ lốp do chở quá tải

Mỗi xe sẽ có trọng tải nhất định, việc chở quá trọng tải khiến lốp xe phải gánh quá sức, lúc này lốp xe ma sát với mặt đường và sinh nhiệt. Nếu đi trên những đường không bằng phẳng hay xe phải chạy đường dài thì lốp vượt quá giới hạn và rất dễ phát nổ. 

Xe đi qua những vật cản trên đường

Xe đi qua những vật cản trên đường
Xe đi qua những vật cản trên đường

Xe thường xuyên đi qua những cung đường xấu, xuống cấp hay đi qua những ổ gà có thể khiến vỏ xe nhanh chóng xuống cấp. 

Trường hợp xe đi với vận tốc cao, sức ép từ mặt đường có thể làm bể vot, cấn nứt mâm, trầm trọng hơn là gãy giảm sốc. Với những xe có mâm kích thước lớn, độ dày thành vỏ rất mỏng nên chỉ cần cấn những gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao thì rất có thể khiến vỏ xe bị nổ.

Hay vô tình cán phải vật sắc nhọn như: Đá, đinh, sắt hay kim loại…cũng là nguyên nhân khiến lốp thủng hay bất ngờ phát nổ. Đây là nguyên nhân chính và xảy ra thường xuyên đặc biệt là khi xe đi trên đường cao tốc.

Lốp xe hết hạn, quá cũ

Lốp xe hết hạn, quá cũ
Lốp xe hết hạn, quá cũ

Lốp xe quá cũ kèm theo các tác nhân khác như nhiệt độ, áp suất do chạy tốc độ cao, chở quá trọng tải, cán phải vật cản..vô tình khiến xe phát nổ. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời gian sử dụng lốp ô tô thông thường là 5 năm, (một số loại có thể đến 10 năm), tương đương 50.000km. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện lốp xe có độ mòn vượt quá quy định, vỏ bị rạn nứt, sợi bố và sợi cao su bị tách ra khiến lốp bị mỏng và giảm khả năng chịu lực thì cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng ngay.

Xe ôm qua gấp với tốc độ cao

Khi đang chạy với tốc độ cao và bất ngờ cua gấp rất dễ khiến lốp bị bẻ ngang và chịu tải đè năng khiến lực xé ngang và làm tăng nguy cơ nổ lốp. Khi đến khúc cua, để an toàn cho người và xe thì cần giảm tốc độ để giảm áp lực lên lốp từ đó giảm thiểu khả năng nổ lốp hơn.

Những lưu ý khi xử lý khi xe bị nổ lốp

Những lưu ý khi xử lý khi xe bị nổ lốp
Những lưu ý khi xử lý khi xe bị nổ lốp
  • Bình tĩnh xử lý tình huống: Đầu tiên hãy bình tĩnh trấn an bản thân để việc xử lý được hiệu quả. Tránh trường hợp mất bình thình thực hiện sai các thao tác dẫn đến việc mất an toàn.
  • Duy trì tốc độ : Với tốc độ 80-90km/h sẽ ít nguy hiểm hơn so với tốc độ 140-150km/h, chính vì vậy việc kiểm soát tốc độ rất quan trọng.
  • Không được nhấn chân phanh: Chúng ta thường đạp chân phanh ngay lập tức và đánh xe về phía ngược lại do cảm thấy xe bị nghiêng về một bên. Tuy nhiên, điều này khiến xe khi lái ở tốc độ cao có thể gây mất cân bằng và lật xe.
  • Không đột ngột rời chân khỏi chân ga mà thay vào đó cần nhả chân ga từ từ, duy trì tốc độ ổn định rồi mới nhả chân ga để  chiếc xe không bị giảm tốc độ đột ngột.
  • Cố gắng giữ xe đi thẳng: Trong trường hợp xe bị kéo sang 1 bên cần kéo tay lái sang hướng ngược lại để giữ cho xe đi thẳng để xe tránh trôi vào dải phân cách hay lấn làn.
  • Không đánh lái mạnh tay: Sau khi giữ ổn định, hãy giảm tốc độ và tìm chỗ đậu xe hợp lý tránh việc đánh lái mạnh tay có thể khiến xe bị lệch một bên hay quay tròn.
  • Để xe dừng hẳn: Chỉ đạp nhẹ chân phanh khi xe của bạn đã giảm tốc độ xuống dốc chậm. Sử dụng các xi nhan và lái xe sang đường một cách an toàn.

Vận nên, những thông trên về lý giải nguyên nhân: Tại sao xe nổ lốp? phần nào giúp bạn trong việc xử lý và sử dụng xe an toàn hơn. Nếu cần tư vấn thêm hãy liên hệ chúng tôi để được giải đáp sớm nhất bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *