Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt?

Việc ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ hiện nay có bị xử phạt không hay có những ảnh hưởng nào khác khi tham gia giao thông là thắc mắc chung của nhiều chủ xe. Bởi việc quên nộp phí sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là với những tài xế mới, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt?

Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt?
Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt?

Phí sử dụng đường bộ là gì?

Phí đường bộ là một loại chi phí bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ. Số tiền thu được dùng để sửa chữa và bảo trì cho các tuyến đường bộ nhằm duy trì, cải thiện chất lượng đường bộ và cũng là để phục vụ cho nhu cầu đi lại của các phương tiện giao thông đã đóng phí.

Mức phí đường bộ được thu theo năm và theo thời hạn đăng kiểm của xe, vì thế nên chủ của phương tiện giao thông phải có trách nhiệm gộp loại chi phí này cho cơ quan nhà nước theo đúng quy định. Khi đến thời hạn đăng kiểm lại xe ô tô, chủ phương tiện có thể đóng cùng lúc hai loại phí đăng kiểm và phí đường bộ.

Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt không?

Nộp phí sử dụng đường bộ
Nộp phí sử dụng đường bộ

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn trễ nộp phí sử dụng đường bộ, chủ xe sẽ không bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, khi đi đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm sử truy thu số bảo trì đường bộ mà chủ phương tiện chưa nộp trước đó. Cụ thể Điểm a Khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021 quy định:

Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm theo trước thời hạn quy định thù ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.

Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước 1.1.2013 thì thời điểm xác định tính từ ngày 1.1.2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Vậy nên, bạn nên nộp sớm phí đường bộ để tránh những phiền phức không đáng có. Tuy không bị CSGT phạt vì lỗi này nhưng nó cũng gây ra những rắc rối nhỏ khi đăng kiểm.

Nộp phí sử dụng đường bộ ở đâu?

Nộp phí sử dụng đường bộ tại các cơ sở đăng kiểm
Nộp phí sử dụng đường bộ tại các cơ sở đăng kiểm
  • Các trạm đăng kiểm xe cơ giới gần nhất: Để nộp phí bảo trì đường bộ thì các bạn có thể đến các trạm đăng kiểm nơi gần nhất. Đây cũng chính là nơi mà các chủ xe hoặc bác tài thường lựa chọn để nộp. (Trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng).
  • Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ: Việc đến trực tiếp các trạm thu phí sử dụng đường độ trên các quốc lộ khi xe đi qua cũng là địa điểm được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một việc đó là phân biệt rõ giữa trạm thu phí bảo trì và các trạm thu phí cầu đường BOT là hoàn toàn khác nhau.
  • Nộp tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất: Bạn có thể chủ động lựa chọn nơi nộp phí gần nhất
  • Văn phòng Qũy bảo trì đường bộ trung ương: Thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.

Những thông tin trên về Ô tô quá hạn nộp phí sử dụng đường bộ có bị xử phạt không? Hy vọng chúng bổ sung thêm thông tin hữu ích đối với bạn. Đừng quên để lại bình luận nếu còn bất cứ thắc mắc nào nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *