Giải đáp – Dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào?

Dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào mà hiện nay việc sử dụng dây an toàn là điều bắt buộc khi sử dụng xe. Việc thắt dây an toàn sẽ đảm bảo an cho người lái và người ngồi trong xe khi bắt ngờ xảy ra va chạm, đặc biệt là trong những tình huống đột ngột.

Dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào?

Giải đáp - Dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào?
Giải đáp – Dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào?

Từ thế kỷ 19, dây an toàn ô tô ra đời và trở thành một trong những bộ phận tiêu chuẩn buộc trang bị trên một chiếc xe cho đến ngày nay. Ý tưởng về dây an toàn rất đơn giản, giúp giữ nạn nhân không lao vào kính, tap lo hoặc đập đầu vào vô-lăng khi xe dừng đột ngột. Dây an toàn còn bảo vệ người đi ô tô như sau

  • Dựa trên cảm biến va chạm, khi có thông tin được truyền tới bộ điều khiển, dây đai sẽ tự động siết chặt để người trên xe không bị văng khỏi ghế và va đập với các bộ phận phía trước.
  • Trong trạng thái bình thường tốc độ chuyển dịch của đai nhỏ, lực giữ của lò xo xoắn đảm nhiệm và người sử dụng dễ dàng di chuyển, thay đổi tư thế. Chỉ khi xe gặp nạn, đai mới kéo và thắt dây an toàn chặt, cơ cấu khóa tự động giữ chặt dây đau nhờ đó bạn sẽ giữ chặt vào ghế và không bị va đập.
  • Nếu xe di chuyển với tốc độ 70 – 100 km/h mà phải dừng lại đột ngột thì theo quán tính, người ngồi trong xe sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Tuy nhiên, dây an toàn ô tô sẽ giúp hành khách “thắng” lực quán tính, bảo vệ phần đầu và mặt khỏi va đập vào kính chắn gió. Điều này làm giảm đáng kể tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận trong cơ thể.
  • Túi khí và dây an toàn là 2 bộ phận hoạt động riêng biệt và đều có tác dụng bảo vệ tài xế khi xảy ra sự cố. Thực tiễn cho thấy, khi gặp sự cố dù túi khí bung ra thì tài xế vẫn có thể bị văng ra bên ngoài, va đập nếu không thắt dây an toàn.
  • Một nguyên nhân khác gây thương tích cho hành khách trong xe là bị va đập vào nhau khi xe gặp tai nạn. Nếu có gài dây an toàn, bộ phận này sẽ cố định vị trí mỗi người tại ghế, giúp người bị nạn không bị va chạm với những người xung quanh khi xe phanh đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô
Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn khi đi ô tô

 

Tại Điều 9 VBHN 15/VBHN-VPQH quy định, người ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn ở mọi vị trí được trang bị dây an toàn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Bất cứ vị trí nào trên xe ô tô được trang bị dây an toàn mà lái xe hoặc hành khách không thắt đều bị phạt.

Không chỉ theo quy định, việc thắt dây an toàn là rất cần thiết theo kế hoạch của nhà sản xuất khi sử dụng ô tô, nó sẽ đảm bảo cho người ngồi trên xe không bị di chuyển vị trí ngồi khi xe chạy ở tốc độ đột ngột. Đặc biệt là bảo vệ an toàn hành khách khi chẳng may xảy ra va chạm.

  • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt cụ thể như sau:Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường và chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có dây an toàn) khi xe đang chạy.
  • Phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng đối với người được chở trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Bên cạnh đó, khi người điều khiển không thắt dây an toàn sẽ buộc phải lập biên bản theo quy định tại điều 56 VBHN 09/VBHN-VPCP về Luật Xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính.

Những lỗi không lập biên bản trong trường hợp bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 500.000 đồng, người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt hành chính tại chỗ. 

Qua những chia sẻ về việc dây an toàn bảo vệ người đi ô tô như thế nào? Hy vọng phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn và giúp bạn có một chuyến đi an toàn hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *