Giải đáp : Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm?

Đá sỏi dính vào rãnh lốp không chỉ xuất hiện ở những chiếc lốp cũ mà lốp mới cũng xảy ra phổ biến. Nhiều người thường chủ quan bởi đá sỏi kích thước khá nhỏ, khả năng gây hại cho lốp rất ít. Vậy đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm? sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm?

Giải đáp : Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm?
Giải đáp : Đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm?

Thông thường các mảnh vụn bị mắc trong các rãnh ô tô có thể là đá sỏi, vật liệu xây dựng…với các loại này sẽ không đủ sắc bén để xuyên qua bề mặt cao su của lốp. Tuy nhiên, đá sỏi dính lâu ngày hoặc liên tục trong các khe rãnh ô tô sẽ ít nhiều tạo ra âm thanh khi lốp xe quay. Từ đó gây khó chịu cho người lái cũng như người ngồi trong xe khi xe hạ cửa kính.

Trường hợp, sỏi đá liên tục mắc vào rãnh lốp có thể làm hỏng lốp, gây xẹp hoặc nổ lốp, nhất là khi xe di chuyển ở tốc độ cao. Một số trường hợp sỏi đá có đầu nhọn thì hoàn toàn có thể đâm xuyên vào lốp cao su và gây hư hại cho lốp. 

Bên cạnh đó, nhiều chủ xe nghĩ rằng sỏi đá sẽ tự rớt theo thời gian. Tuy nhiên với chuyển động lăn của lốp thì đá và sỏi có thể bị đẩy sâu vào phía trong hơn, có thể gây xẹp lốp nếu đá có mặt sắc nhọn.

Vậy nên dù chỉ là đá sỏi tưởng chừng như vô hại nhưng nếu không được chăm sóc lốp thường xuyên, do đó trước mỗi chuyến đi chúng ta cần kiểm tra thật kỹ để bảo đảm tình trạng lốp tốt nhất.

Mẹo kiểm tra lốp ô tô trước mỗi chuyến đi

Kiểm tra lốp ô tô trước mỗi chuyến đi
Kiểm tra lốp ô tô trước mỗi chuyến đi

Các chuyên gia khuyên rằng, tài xế nên tập thói quen kiểm tra xe một vòng trước khi di chuyển. Quan sát bằng mắt thường chúng ta có thể biết được tình trạng cơ bản của lốp như: Lốp non, dính đinh, sỏi đá dính vào rãnh lốp, lốp rạn nứt, phồng rộp…từ đó có cách xử lý và khắc phục ngay.

Nếu lốp xe xuất hiện những vết phồng, bong tróc hay nhiều vết nứt…đó là những dấu hiệu cho thấy lốp có thể nổ đột ngột nếu di chuyển với tốc độ cao hoặc đâm vào chướng ngại vật. Tốt nhất lúc này bạn nên thay mới lốp, để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, một số xe đời mới có chức năng cảnh báo và hiển thị áp suất lốp. Khi lên xe, bạn nên chú ý đến những cảnh báo này để duy trì lượng hơi tiêu chuẩn cho xe. Trường hợp lốp xuống hơi nhanh chóng thì cần kiểm tra ngay vì rất có thể lốp xe đã bị dính đinh.

Trên lốp đều có in các chỉ số chuẩn về độ mòn ở những rãnh chính, thường giới hạn cho phép về độ sâu nhỏ nhất để đảm bảo an toàn là 1,6mm. Nếu chúng bị mòn quá mức trên thì bạn nên tiến hành thay mới.

Lốp xe nên được giữ khô ráo, sạch sẽ bởi lốp làm bằng cao su, rất dễ lão hóa nếu gặp ẩm ướt, thường xuyên dính bùn lầy. Do đó, sau mỗi chuyến đi, chủ xe nên rửa và sử dụng dung dịch rửa chăm sóc xe chuyên dụng để làm sạch lốp và giúp lốp xe luôn bóng đẹp.

Kiểm tra áp suất lốp ít nhất 1 tháng/lần và đảm bảo lốp xe luôn đủ hơi. Nếu một chiếc lốp nào đó bị non hơi có thể chiếc lốp này đã bị dính đinh hoặc rò rỉ hơi qua van bơm, rò rỉ qua vành. 

Những thông tin trên về việc đá sỏi dính vào rãnh lốp ô tô có nguy hiểm? Hy vọng phần nào bổ sung thêm kiến thức thú vị để việc lái xe được đảm bảo an toàn hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận để được giải đáp ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *