Điều hoà ô tô có mùi lạ: Nguyên nhân và cách xử lý

Điều hoà ô tô có mùi lạ xử lý thế nào? Xe ô tô xử dụng lâu ngày điều hoà ô tô sẽ có mùi lạ dẫn đến nổi ám ảnh khó tả, tuy nhiên nếu tìm được nguyên nhân thì có thể xử lý một cách dễ dàng. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Điều hoà ô tô có mùi lạ nguyên nhân do đâu?

Điều hoà ô tô có mùa lạ nguyên nhân do đâu?
Điều hoà ô tô có mùa lạ nguyên nhân do đâu?

Một số nguyên nhân dẫn đến việc điều hoà ô tô có mùi lạ như sau:

Dàn lạnh, đường ống bị ẩm mốc

Dàn lạnh, đường ống bị ẩm mốc
Dàn lạnh, đường ống bị ẩm mốc

Nguyên nhân dàn lạnh, hệ thống đường ống bị ẩm mốc chủ yếu vì sau khi tắt máy, xe bị đóng kín cửa, nhiệt độ tăng cao, điều hoà chưa kịp kịp khô nên bị tụ ẩm. Thời gian dài dần dần phát sinh nấm mốc gây mùi khó chịu. Đây là lý do vì sao nhiều chuyên gia thường khuyên trước khi tắt máy xe hãy tắt điều hoà và để chế độ quạt gió tầm 2 – 3 phút để ngăn tình trạng tụ ẩm.

Hộp quạt gió/khoang máy xe có xác động vật

Điều hoà ô tô bị mùi còn có thể do hộp quạt gió, khoang máy xe có xác động vật như chuột, thằn lằn…mắc kẹt bên trong. Khi điều hoà xe hoạt động sẽ bị nhiễm mùi hôi nồng khó chịu. Ngoài ra điều hoà có mùi hôi cũng có thể do hộp quạt gió bị dính nước tiêu động vật như chuột. Đa phần trường hợp điều hoà có mùi khai là xuất phát từ nguyên nhân này.

Lọc gió bị bẩn

Lọc gió lâu ngày bị bẩn
Lọc gió lâu ngày bị bẩn

Như chúng ta đã biết về nguyên lý hoạt động hệ thống điều hoà ô tô, quạt hút gió điều hoà sẽ lấy không khí từ bên ngoài. Trước khi đi vào hệ thống, không khí sẽ đi qua một lọc gió để lọc sạch bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, thậm chí là lá cây…Chính vì đảm nhận vai trò lọc bụi bẩn nên chỉ sau một thời gian ngắn lọc điều hoà xe sẽ bị bám bẩn rất nhiều.

Quạt gió điều hoà bị bẩn

Quạt gió điều hoà bị bẩn dễ khiến điều hoà ô tô bị mùi khét. Nếu thất quạt gió trục trặc, nhất là yếu hơn bình thường thì rất có thể đã bị bám bẩn nặng.

Khoang động cơ có trục trặc

Điều hoà ô tô bị mùi khét có khả năng xuất phát từ khoang động cơ. Một hoặc một số các chi tiết trong hệ thống vận hành xe bị trục trặc cũng dễ ảnh hưởng đến hệ thống điều hoà xe.

Nội thất có mùi

Nội thất có mùi
Nội thất có mùi

Đôi khi máy lạnh xe có mùi hôi không hẳn từ máy lạnh mà có thể từ nội thất xe như sàn xe, ghế xe, trần xe…bị ẩm mốc, túi, hộc, hộp, cốp sau…có thức ăn lâu ngày chưa xử lý. Vì vậy nếu thấy máy lạnh xe bị mùi nên kiểm tra kỹ nội thất xe và cốp sau xe.

Cách xử lý điều hoà ô tô có mùi lạ

Cách xử lý điều hoà ô tô có mùi lạ rất đơn giản
Cách xử lý điều hoà ô tô có mùi lạ rất đơn giản

Muốn khử mùi điều hoà ô tô triệt để cần tìm được nguyên nhân điều hoà ô tô bị mùi. Tuỳ theo nguyên nhân mà sẽ có cách xử lý khác nhau.

Tự vệ sinh điều hoà ô tô tại nhà

Tự vệ sinh điều hoà ô tô tại nhà
Tự vệ sinh điều hoà ô tô tại nhà

Nếu điều hoà ô tô bị mùi do ẩm mốc, bụi bẩn bên trong thì nên vệ sinh điều hoà ô tô. Cách khử mùi điều hoà xe ô tô khá đơn giản trong trường hợp bị ẩm mốc nhẹ. Chủ xe có thể tự thực hiện tại bà bằng bộ dụng cụ vệ sinh điều hoà ô tô như: Chổi vệ sinh điều hoà, khăn lau xe chuyên dụng, dung dịch vệ sinh nội thất chuyên dụng Universal Cleaner để tiến hành vệ sinh.

Vệ sinh điều hoà tại garage

Với trường hợp dàn lạnh và đường ống bị ẩm mốc nặng hoặc hộp quạt gió bị kẹt xác động vật hay nhiễm nước tiểu động vật…thì bạn nên đưa xe đến trung tâm để kiểm tra và xử lý triệt để. Ở đây họ có các quy trình khử mùi vệ sinh. Ở đây họ có quy trình khử mùi vệ sinh toàn bộ hệ thống điều hoà bao gồm dàn lanh, dàn nóng, quạt gió, hệ thống đường ống…rất chuyên nghiệp.

Thay lọc gió điều hoà

Thay lọc gió điều hoà định kỳ
Thay lọc gió điều hoà định kỳ

Nếu lọc gió điều hoà quá bẩn dù chưa đến thời hạn thay lọc gió thì chủ xe cũng nên chủ động thay lọc điều hoà mới để giúp xe tránh mùi khó chịu cũng như giúp hệ thống điều hoà hoạt động tốt hơn.

Vệ sinh nội thất xe

Vệ sinh nội thất o tô thường xuyên
Vệ sinh nội thất o tô thường xuyên

Điều hoà ô tô bị mùi cũng có thể là do nội thất xe bị ẩm mốc. Vì thế muốn khử mùi hổi triệt để bạn nên vệ sinh nội thất xe thường xuyên. Bạn nên sắm bộ dụng cụ vệ sinh nội thất, dung dịch vệ sinh nội thất chuyên dụng để sử dụng cho xe của mình được tránh mùi hôi lạ, kết hợp dùng máy xông khử mùi định kỳ. Ngoài ra, có thể sử dụng tinh dầu xịt thơm hoặc túi thơm treo xe để chống mùi hôi lạ.

Bên cạnh đó nên kiểm tra chi tiết dễ bị ẩm mốc, phát sinh mùi hôi như hảm trải sàn, trần xe, ghế xe…Những chi tiết này đã cũ kĩ, xuống cấp thì nên thay mới.

Những thông tin về điều hoà ô tô có mùi lạ mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người. Mọi thông tin chi tiết về thiết bị và dung dịch rửa xe xin liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *