Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên xe ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô là một việc làm cần thiết và quan trọng với những dân chơi xe chính hiệu, vậy bạn đã biết các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên ô tô gồm những gì chưa? Ở bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số hạng mục để các bạn biết cách bảo dưỡng xe ô tô một cách tốt nhất.

Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên xe ô tô

Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên xe ô tô
Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên xe ô tô

Không phải những dòng xe máy, vận hành êm ái mà chúng ta lại quên đi việc bảo dưỡng xe, nên bảo dưỡng xe thường xuyên để bảo vệ động cơ cũng như bảo vệ xe luôn được vận hành tốt, tăng tuổi thọ cho xe. Khi di chuyển xe cần chú ý 4 hạng mục sau đây để bảo dưỡng xe được tốt nhất:

1. Dầu động cơ

Nên kiểm tra dầu động cơ định kì
Nên kiểm tra dầu động cơ định kì

Dầu động cơ là một loại giúp động cơ xe được hoạt động được trơn tru hơn, giúp vệ sinh sạch bề mặt ma sát, giúp làm mát chi tiết, sử dụng xe được một thời gian dài khi cháy ở các xi lanh và các mạt kim loại nhỏ sẽ gây ra tình trạng bẩn dầu dẫn đến tình trạng hiệu quả kém. Hơn nữa, nhiệt của động cơ xe cũng làm dầu trở nên biến đổi, độ nhớt ít. Nếu dầu quá lỏng thì khả năng bôi trơn giảm thiểu và các chi tiết sẽ dễ bị hao mòn.

Vậy nên việc thay dầu định kỳ là việc làm hoàn toàn cần thiết, nên thay dầu động cơ 3 tháng/lần hoặc khi đi được 5000 km. Đối với những dòng xe hiện đại ngày nay di chuyển đến 8000 hay 10000 km giữa những lần thay dầu. Muốn biết chu kỳ để thay dầu cho động cơ xe cần tham khảo một số hướng dẫn của đơn vị bảo dưỡng hãng đó. Có nhiều loại xe mới chuyên nghiệp hiện nay có trang bị hệ thống giám sát nhằm đánh giá cũng như theo dõi hoạt động của động cơ để xác định thời gian thay dầu động cơ.

2. Hệ thống phanh

Tuổi thọ của má phanh phụ thuộc vào người sử dụng
Tuổi thọ của má phanh phụ thuộc vào người sử dụng

Hệ thống phanh là một hệ thống quan trọng và cần thiết nhưng cũng không phức tạp, nguyên tắc về tuổi thọ của má phanh không có, về độ bền và số lần thay má phanh sẽ thuỳ thuộc vào quá trình lái xe, trọng lượng của xe, chất lượng của má phanh, hay trạng thái của đĩa phanh.

Những người sử dụng xe ô tô, quy trình lái xe ra sao sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của má phanh như phanh mà không đạp ly hợp (xảy ra với những người mới lái xe) hay bạn tăng tốc và liên tục đạp phanh nhiều lần, hay phanh ở tốc độ cao…Những yếu tố trên sẽ quyết định bạn sẽ phải dùng phanh nhiều hơn, từ đó sẽ gây mòn phanh theo thời gian.

Hiện nay, dòng xe phổ thông sẽ có bộ báo mòn phanh, bộ này có miếng kim loại nhỏ được gắn trên má phanh. Nếu tình trạng má phanh bị mòn, thanh này sẽ đến gần hơn với đĩa phanh và khi nó chạm vào đĩa phanh thì tạo ra âm thanh ken két phát ra trong quá trình chạy xe, lúc này bạn cần thay hệ thống phanh mới.

Mặc dù không cần phải thay phanh ngay lập tức, nhưng bạn nên cẩn trọng và không nên để thời gian quá lâu vì khi bạn di chuyển với đĩa phanh mòn sẽ gây ra hư hỏng đĩa phanh, bạn sẽ mất nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa và quá trình di chuyển xe sẽ không an toàn.

Nên lái xe đến trung tâm chăm sóc xe ô tô để kiểm tra định kỳ và để biết được thời gian cần thay phanh chính xác nhất. Ngoài ra, một số dòng xe chuyên nghiệp sẽ có hệ thống đèn cảnh báo khi phanh mòn trên bảng taplo, khi má phanh hao mòn đèn sẽ phát sáng.

3. Bộ lọc không khí xe hơi

Cần lau chùi thường xuyên bộ lọc không khí
Cần lau chùi thường xuyên bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí thời gian lâu dài sẽ bị đóng bụi bẩn gây bí tắc, theo đó động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Khi bộ lọc không khí bị tắc sẽ gây ra tình trạng lượng không khí đi vào khiến hỗn hợp hoà khí đậm hơn, từ đó sẽ gây tổn hao nguồn nhiên liệu, giảm công suất động cơ, ô nhiễm môi trường. Tần suất phải thay bộ lọc khí sẽ khác nhau dựa vào các yếu tố như: Điều kiện khí hậu và quãng đường lái xe.

Theo các nhà sản xuất khuyến cáo, nên thay bộ lọc mới sau khi di chuyển tầm 10000 km. Đối với trường hợp lái xe trong môi trường khắc nghiệt ( đường đất hay khu đô thị, công trình xây dựng) thì bạn nên thay bộ lọc khí thường xuyên hơn. Một số trường hợp bộ lọc sẽ không thể sử dụng sau khi di chuyển 2000 km.

4. Lốp xe

Lốp xe là phần quan trọng nhất cần được bảo dưỡng thường xuyên
Lốp xe là phần quan trọng nhất cần được bảo dưỡng thường xuyên

Hạng mục bảo dưỡng lốp xe là một trong những hạng mục cần quan tâm và bảo vệ nhất. Quy định về tuổi thọ của lốp cũng không xác định, nó sẽ phụ thuộc vào cách lái xe của bạn, những yếu tố về vị trí đường xá và thời tiết khí hậu. Hầu như những lốp xe khách sẽ được đánh giá nằm trong khoảng 65000 và 80000 km, tuy nhiên trên thực tế việc đánh giá không hề dễ,

Lốp cũng giống má phanh cũng có bộ báo mòn lốp, khoảng giữa hoa lốp có gờ nhỏ nổi lên cao tầm 1.6 mm, đó chính là giới hạn độ sau an toàn tối thiểu của lốp xe. Nên quan sát để kiểm tra độ mòn và hư hỏng của lốp xe định kỳ mỗi tháng, bạn chỉ cần tốn thời gian 1 phút ở thao tác này.

Đúc kết kinh nghiệm của một số anh em chơi xe, bạn nên rà tay lên lốp xe, chú ý mép bên trong và bên ngoài. Nếu cảm thấy kỳ lạ là vị trí gờ nổi không đồng đều hay phát hiện lốp đã mòn quá gờ thì tất nhiên nay thay lốp mới.

Các hạng mục bảo dưỡng quan trọng trên xe ô tô chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết đến cho các bạn, nếu còn những thắc mắc hay muốn mua các trang thiết bị dụng cụ rửa và chăm sóc xe chuyên nghiệp thì xin hãy liên hệ với chúng tôi nhé, công ty chúng tôi chỉ bán hàng chất lượng với giá cả phải chăng, phù hợp với quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *