Vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn? – Xem ngay!

Vượt xe trên đường trường là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không thực hiện đúng cách. Để giải đáp câu hỏi vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn? Hãy theo dõi ngay nội dung sau để biết thêm những thông tin hữu ích về lái xe an toàn.

Vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn?

Vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn?
Vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn?

Vượt xe trên đường trường là hành động mà một phương tiện vượt qua hoặc nhiều phương tiện khác đang di chuyển cùng hướng và cùng chiều với nó trên đoạn đường dài, thông thường là trên các đường quốc lộ hoặc cao tốc. Hành động vượt xe như vậy được thực hiện khi người lái xe cần đi qua các phương tiện di chuyển chậm  hơn để tiếp tục hành trình nhanh chóng hoặc bất kỳ lý do nào khác.

Tuy nhiên, việc vượt xe trê đường trường là một hành vi có nguy cơ và cần được thực hiện một cách an toàn và chú ý để tránh tai nạn xảy ra những tình huống không mong muốn. Dưới đây là một số hướng dẫn để việc thực hiện vượt xe trên đường trường một cách an toàn:

Không nóng vội

Chỉ vì nóng vội, di chuyển một cách thật nhanh mà phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng. Vượt xe không đơn giản, nhất là khi vượt ở tô đi với tốc độ cao trên đường trường, đường cao tốc. Khi vượt xe, không chỉ việc xem xét tình trạng đường sá, tình hình giao thông quan trọng, mà kỹ năng lái, khả năng tăng tốc của xe cũng ảnh hưởng rất nhiều. 

Do đó, cần quan sát tính toán kỹ trước khi vượt, luôn đặt an toàn lên hàng đầu, nhất là khi vượt xe trên cao tốc.

Không vượt một lúc nhiều xe

Không nên vượt một lúc nhiều xe bởi rất nguy hiểm, khi này người lái sẽ khó quan sát hết diễn biến tình hình phía trước, khó kiểm soát được tốc độ xe cũng như khó kịp thời báo hiệu xin vượt với các xe phía trước. Riêng với trường hợp xe di chuyển thành đoàn, có tốc độ ổn định và sát về bên phải thì có thể cân nhắc vượt nếu đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Đảm bảo xe hoạt động ổn định

Điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho chuyến đi cũng như khi bạn muốn vượt đường trường thì cần kiểm tra xe có hoạt ổn định, các bộ phận khác của xe như phanh, lốp…đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra việc chăm sóc lốp xe cũng góp phần tăng hiệu quả khi bạn muốn vượt xe khác một cách an toàn, tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Để chăm sóc lốp xe, bạn có thể tham khảo những loại dung dịch chăm sóc lốp chuyên nghiệp như: Dưỡng bóng và làm mới lốp Tire Polish, dưỡng bóng lốp SAFE, rửa xe bọt tuyết Safe.

Không vượt nối đuôi

Nếu đang định vượt xe mà thấy xe phía trước cũng bắt đầu vượt lên thì rà phanh, giảm tốc độ ngay. Hãy đợi xe phía trước vượt xong, tình hình thông thoáng, ổn định rồi vượt. Tuyệt đối không nối đuôi xe đang vượt theo. Bởi khi này người lái xe sẽ hoàn toàn rơi vào tình huống bị động, không quan sát được diễn biến phía trước. Nếu gặp xe chạy ngược chiều thì đi đến sẽ rất nguy hiểm.

Nên chừa một khoảng cách an toàn khi vượt

Khi vượt xe nên chừa một khoảng cách an toàn với xe bên cạnh, tối thiểu nên là một nửa chiều rộng thân xe. Điều này phòng khi xe bên cạnh đột ngột chuyển hướng né tránh chướng ngại vật thì tránh va chạm với xe mình. Đây cũng là một kinh nghiệm hữu ích nên áp dụng khi ô tô vượt xe máy lấn làn.

Không vượt nếu xe phía trước đã chạy tốc độ tối đa

Nếu xe phía trước đã chạy tốc độ tối đa cho phép thì tuyệt đối không vượt. Bởi nếu vượt, người lái buộc phải cho xe chạy lớn hơn. Điều này đồng nghĩa đã vi phạm lỗi chạy quá  tốc độ cho phép. Do đó trong tình huống này không nên vượt, thay vào đó chỉ nên  quy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Chú ý mức phạt lỗi vượt xe ô tô

Nên chừa một khoảng cách an toàn khi vượt
Nên chừa một khoảng cách an toàn khi vượt

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

  • Không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ;
  • Trên cầu hẹp có một làn xe;
  • Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế
  • Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhanh cùng mức với đường sắt
  • Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không đảm bảo an toàn cho việc vượt
  • Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

Theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe ô tô sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng khi vi phạm những lỗi sau:

  1. Lỗi vượt xe trong những trường hợp không được vượt
  2. Lỗi vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu nội dung cấm vượt
  3. Lỗi không có báo hiệu trước khi vượt
  4. Lỗi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép

Người lái xe ô tô bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng khi vi phạm:

  • Lỗi Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định

Người lái xe ô tô bị phạt từ 10 – 12 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng khi vi phạm:

  • Lỗi vượt xe không đúng nơi quy định

Những chia sẻ về vượt xe trên đường trường thế nào để đảm bảo an toàn? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *