[Bí kíp] Chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất?

Chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất? Trong thời buổi giá xăng biến động thất thường như hiện nay, ai cũng muốn tiết kiệm tiền đổ xăng nhưng vẫn đảm bảo lái xe thoải mái vì nhu cầu đi lại. Khi lái xe ô tô hay xe máy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng xăng như công nghệ sản xuất, kiểu máy, hệ số cản và loại động cơ.

Tuy nhiên đó là những yếu tố do nhà sản xuất quy định, còn tốc độ chạy xe chính là thứ mà mỗi người có thể tự điều chỉnh để giảm bớt mức độ ngốn xăng của chiếc xe. Vậy tốc độ bao nhiêu giúp tiết kiệm xăng nhất? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất?

Chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất?
Chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất?

Việc chạy xe bao nhiêu tiết kiệm xăng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như phụ thuộc vào từng loại xe khác nhau:

Đối với xe ô tô

Xe ô tô khi tăng từ 60 lên 61 km/h sẽ tốn xăng hơn so với tăng từ 20 lên 21 km/h
Xe ô tô khi tăng từ 60 lên 61 km/h sẽ tốn xăng hơn so với tăng từ 20 lên 21 km/h

Tốc độ lái xe tiết kiệm kiệm nhất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như những chiếc xe kích thước nhỏ hơn và có kiểu dáng thiết kế theo khí động học tốt hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy ở tốc độ cao, so với những chiếc xe tải hoặc xe có kích thước lớn nói chung. Tuy nhiên về tổng thể, tốc độ lái xe hiệu quả nhất là từ 60 đến 90 km/h.

Vì sao lại như vậy? Nguyên tắc quan trọng cần nhớ là: động cơ luôn tiêu thụ nhiên liệu khi đang nổ máy, kể cả khi xe không di chuyển (chạy không tải). Điều đó có nghĩa là nếu bạn chạy xe với tốc độ rất chậm, ví dụ như khi bị kẹt xe, thì vẫn tốn nhiều xăng mặc dù quãng đường chạy được rất ngắn.

Ở chiều ngược lại, khi xe đạt đến tốc độ khoảng 60 km/h thì việc tăng tốc độ hơn nữa sẽ tốn nhiều năng lượng hơn so với khi chạy chậm. Nói cách khác, khi tăng từ 60 lên 61 km/h sẽ tốn xăng hơn so với tăng từ 20 lên 21 km/h. Lý do là bởi khi xe chạy nhanh, các yếu tố làm giảm tốc độ của xe như lực cản của không khí và độ nén của lốp xe sẽ trở nên lớn hơn, khiến cho việc tăng tốc cần phải dùng nhiều năng lượng hơn.

Chính vì vậy nên tốc độ tối ưu cho xe nhỏ là từ 60 đến 90 km/h, còn đối với các xe lớn như SUV và xe tải thì tốc độ thấp hơn một chút sẽ tiết kiệm xăng nhất.

Đối với xe máy

Đối với xe máy tốc độ tiết kiệm xăng từ 40 - 60 km/h
Đối với xe máy tốc độ tiết kiệm xăng từ 40 – 60 km/h

Nhiều người cho rằng lái xe máy ở tốc độ chậm sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên đây được xem là quan niệm sai lầm bởi các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng.

Nguyên nhân khiến lái xe quá chậm (từ 5 – 20 km/h) không tiết kiệm nhiên liệu là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay. Ngoài ra, khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh gây tốn xăng.

Ở tốc độ cao hơn, xe máy chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000 – 3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn. Thế nhưng, khi bạn đi chậm, lực cản không khí ít hơn, còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản.

Xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h. Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh cũng không tiết kiệm nhiên liệu.

Do đó, tốc độ trung bình được nhà sản xuất khuyến cáo cho những dòng xe phổ thông (100cc – 150cc) là 40-60km/h. Khi đó lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn. Ngoài ra, còn lưu ý khi đi đường nội thành, nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều.

Thông tin trên chúng tôi đã đề cập về chạy xe tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất mong rằng sẽ cần thiết cho mọi người khi lái xe. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc hoặc comment ngay bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *