[Giải đáp] Cách nhìn khói bắt bệnh ô tô?

Có thể bạn không biết, việc cách nhìn khói bắt bệnh ô tô là một phương pháp hữu hiệu trong việc kịp thời sửa chữa, khắc phục “bệnh” cho xe. Cùng điểm qua những màu khói sau đây để áp dụng và khắc phục ngay cho chiếc xế yêu của bạn.

Cách nhìn khói bắt bệnh ô tô?

[Giải đáp] Cách nhìn khói bắt bệnh ô tô?
[Giải đáp] Cách nhìn khói bắt bệnh ô tô?

Thông thường, khói từ ống xả của ô tô chỉ là một hiện tượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhiên liệu, hiệu suất động cơ, độ tuổi và điều chỉnh của hệ thống xả. Đối với các xe mới và đúng tiêu chuẩn, việc thoát ra một số khói từ ống xả có thể là bình thường. Tuy nhiên nếu màu khói, mùi khói hoặc lượng khói tăng lên đáng kể, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề cần kiểm tra và sửa chữa.

Khói màu đen 

Khói ô màu đen có thể là dấu hiệu của một số vấn đề nghiêm trọng về động cơ hoặc hệ thống xả. Nguyên nhân có thể do: Động cơ tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả, dầu nhớt trong động cơ ô nhiễm, hệ thống xả bị tắc, van EGR bị hỏng có thể làm tăng nồng độ khói màu đen trong khí thải, Filtre không khí dơ bẩn hoặc tắc nghẽn, hệ thống nhiên liệu bị hỏng hoặc lỗi có thể làm cho động cơ không cung cấp đủ nhiên liệu…

Ở những mẫu động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí, việc giàu nhiên liệu và khói đen có thể do bướm gió bị lỗi, có kim loại hoặc nhựa lọt vào bộ chế hòa khí, phao nhiên liệu đặt thấp và lọc nhiên liệu bẩn. Đối với các hệ thống phun xăng hiện đại, khói đen ở ống xả đến từ một hay một vài kim phun bị rò rỉ, áp lực phun quá lớn, cảm biến oxy bị hỏng hoặc bộ điều khiển tính toán sai.

Khói ô tô màu đen thường là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng và có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Nếu bạn nhận thấy khói màu đen từ ống xả của ô tô hãy đưa xe đến một cơ sở sửa chữa đáng tin cậy để kiểm tra và chẩn đoán nguyên nhân cụ thể.

Khói màu trắng 

Khói màu trắng 
Khói màu trắng

Khi xe khởi động, ống xả nóng lên, khiến nước bốc hơi, thoát ra x, gặp không khí lạnh ngưng tụ trở lại vào thành “khói”, là những giọt nước nhỏ li ti. Hiện tượng này sẽ hết khi xe đủ nóng, nước từ ống xả đã bay hết ra ngoài. Nếu khói trắng xuất hiện không phải ở vùng khí hậu lạnh, hoặc khói nhả ra trong suốt quá trình vận hành, khả năng cao hệ thống nước mát đã rò rỉ vào bên trong máy, thông thường do các đệm nắp động cơ hỏng hoặc bị hở.

Chủ xe có thể xác định nhanh nước làm mát bị rò rỉ khi ngửi thấy mùi qua làn khói trắng xả ra ống thải hoặc kiểm tra mức nước làm mát của xe. Những vấn đề này có thể dẫn đến hiện tượng khói màu trắng, nhưng để chính xác nguyên nhân và sửa chữa, bạn nên đưa xe của mình đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra và chẩn đoán vấn đề. 

Khói màu xanh dương

Khói màu xanh dương
Khói màu xanh dương

Thường khi khói xe có màu xanh dương thì xe có thể đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khói màu xanh là kết quả của việc dầu bị đốt cháy. Ngoài ra, nếu dầu lọt vào buồng đốt, chủ xe sẽ ngửi thấy rõ mùi hợp chất bị đốt cháy khi khói ống xả có màu xanh. Nguyên nhân thường thấu khiến dầu lọt vào buồng đốt là do vòng đệm piston hoặc bộ tăng áp mòn, lão hóa.

Nếu bạn nhận thấy khói xe màu xanh dương từ ống xả của ô tô, nên đưa xe đến một cơ sở sửa chữa đáng tin cậy để được kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác. Họ sẽ có thể đánh giá tình trạng của động cơ và hệ thống xả để thực hiện các biện pháp sửa chữa cần thiết.

Khói màu xám

Khói màu xám
Khói màu xám

Khói xe màu xám có thể xuất hiện trong một số trường hợp và có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến như: Tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả, dầu nhớt sử dụng bị nhiễm nhiên liệu hoặc không đảm bảo, hệ thống xả có vấn đề, các khối động cơ cũ hoặc xe đã qua sử dụng có thể gặp vấn đề lão hóa và tuổi tác…. Các chuyên gia nhận định, màu xám càng đậm thì hư hỏng càng nghiêm trọng. Khi đó bạn cần đem xe tới những cơ sở uy tín để kịp thời sửa chữa và khắc phục ngay.

Những thông tin trên về cách nhìn khói bắt bệnh ô tô? Phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn, hy vọng bạn có những chuyến đi a toàn và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *