Tại sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính?

Tai sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính bạn có biết không? Thông thường khi đi xe chúng ta sẽ thấy lốp xe dự phòng thực tế bên ngoài kích thước không bằng với lốp chính, nhiều khi thắc măc muốn biết vì sao lại như thế nhưng chưa tìm ra câu trả lời thoả đáng. Vậy thì ở bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn tại sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính?

Tại sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính?

Tại sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính?
Tại sao lốp dự phòng lại nhỏ hơn lốp chính?

Lốp dự phòng đúng như tên gọi của nó dùng để khắc phục sự cố khi xe đang chạy xảy ra tình trạng thủng bánh và nhiều nguyên nhân liên quan đến lốp xe khiến cho xe không thể tiếp tục di chuyển, lúc này ta dùng lốp dự phòng.

Theo như chúng tôi tìm hiểu lốp dự phòng ngày trước có kích thước bằng với lốp chính, nhưng đến năm 2007 – 2014, lượng lốp dự phòng full-size sẽ giảm khoảng 49%, lúc này có khoảng 52% số lượng ô tô trên thế giới sử dụng lốp dự phòng nhỏ ( đa số là xe ô tô).

Vậy thì tại sao người ta lại thay đổi kích thước size của lốp xe như nhỏ hơn, cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sao đây:

Tiết kiệm được không gian và nhiên liệu

Lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ tiết kiệm được không gian và nhiên liệu
Lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ tiết kiệm được không gian và nhiên liệu

Với kích thước nhỏ , lốp dự phòng giảm đi diện tích đáng kể. Việc này giúp xe của bạn cũng được giảm đi diện tích và sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi hoạt động. Ngoài ra, lốp dự phòng nhỏ hơn sẽ tiết kiệm không gian cho xe, mở rộng hơn khu chứa đồ thay vì bành trướng khoang hành lý như trước kia.

Trọng lượng nhẹ, dễ dàng khuân vác, thay mới

Khi đang lưu thông trên đường, nếu lốp chính xảy ra sự cố bạn nên thay thế lốp dự phòng nhỏ, điều này tiện lợi cho các tài xe khi tự mình phải vác lốp, công việc đó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tiết kiệm được nguồn chi phí

Tiết được tối đa nguồn chi phí
Tiết được tối đa nguồn chi phí

Lốp dự phòng khá nhỏ và nhẹ và khả năng bám đường cũng thấp hơn, chạy được tốc độ tối đa thấp hơn (khoảng 80 km/h).Vì thế bạn nên đến đại lý gara vá lốp/thay lốp chính và cân chỉnh.

Nếu bạn để lốp dự phòng bằng lốp chính bạn sẽ không đến đại lý gara để kiểm tra/thay thế.

Việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe.

Thông thường, lốp dự phòng giống với lốp chính, được dùng cho các xe tải nặng, chạy đường dài như SUV cỡ lớn, bán tải, xe tải… trong khi loại có thông số kỹ thuật kém hơn thường sử dụng cho những xe có hình dáng lớn nhưng chủ yếu chạy đô thị, không chở nặng như Crossover, MPV…

Những nguyên tắc cơ bản khi thay lốp dự phòng

Nên rút ra một số lưu ý khi thay lốp dự phòng
Nên rút ra một số lưu ý khi thay lốp dự phòng

Trong quá trình di chuyển nếu lốp xe thủng và xì hơi, tài xế nên tìm một khu vực an toàn và rộng rãi để tiến hành thay thế lốp dự phòng. Nên chọn vị trí bằng phẳng và dễ dàng đỗ xe như lề đường, khu đất trống…

Trước khi tiến hành thay lốp bạn lưu ý thao tác chèn bánh, khóa cửa xe và bật đèn tín hiệu cảnh báo để các phương tiện khác nhận biết rồi tắt máy, kéo phanh tay và gài về số 0 (hoặc P nếu là xe số tự động).

Ngoài chuẩn bị lốp dự phòng có sẵn trong xe, lái xe cũng cần mang theo bộ dụng cụ sửa xe như kích, cờ lê, mỏ lết… Hơn thế bạn cần đặt kích đúng vị trí, vị trí này đánh dấu ở khung xe cách lốp khoảng 15 – 20cm. Khi bạn đặt sai vị trí kích sẽ không đứng vững, từ đó ảnh hưởng đến kết cầu của xe.

Tiếp theo, khi tiến hành tháo ốc khỏi lazang, bạn nên vặn ngược theo chiều kim đồng hồ, nếu thấy quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường. Chú ý nên tháo ốc theo hình ngôi sao, có nghĩa là bạn không nên tháo liên tục những con ốc gần nhau mà nên tháo lần lượt các ốc chéo nhau. Tháo ốc xong bạn tiếp tục nâng kích lên cho mặt lốp cần thay thế cao hơn mặt đường vài cm và tiến hành nhấc lốc ra bên ngoài. Mục đích của thao tác nâng kích cao là để vừa khoảng trống cho bánh xe dự phòng còn đầy hơi.

Khi thay lốp dự phòng bạn cần đặt đúng vị trí, nếu không chắc chắn khi gắn lốp mới vào bạn nên tìm vị trí của van để đặt đúng vị trí. Sau khi thay lốp đúng vị trí bạn vặn chặt tất cả đai ốc khít vào ren theo đúng quy trình như lúc tháo ra cho từng đai ốc vào một và tiến hàng xoắn tạm thời một ít vòng để cố định (lúc này chưa cần vặn chặt)

Lắp đai ốc lần lượt theo hình ngôi sao như khi đã tháo ra. Sau đó hạ kích cho banh xe tì xuống mặt đất, đảm bảo đủ chắc để hãm lốp xoay, sau đó siết chặt lại. Muốn biết đã siết đủ lực hay chưa bạn chỉ cần nghe thấy tiếng “tạch tạch” trên thân bu-lông.

Tiến hành nâng kích và xoay thứ bánh xe một vài vòng để kiểm tra xem thử thao tác lắp có gặp sự cố gì không. Nếu bánh xe đã quay êm thì bạn từ từ hạ hết kích và tháo kích ra. Sau đó siết chặt tất cả đai ốc còn lại, lúc này đừng quên lắp nắp đậy trục bánh xe và lốp xe bị hỏng lại vào vị trí của bánh xe dự phòng tháo ra lúc nãy.

Thay lốp xong, bạn nên nổ máy để xe chạy thử và quan sát xem có hiện tượng bất thường không.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng được dùng tạm thời trên quãng đường nhất định. Cho nên, chủ xe nên đưa xe đến cửa hàng gần nhất để tiến hành sửa chữa và thay thế lốp mới, để đảm bảo an toàn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *