Giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ”phá sóng”

Gần đây, hàng loạt ô tô, xe máy bất ngờ không mở được khóa khiến nhiều anh em tài xế bị “đau đầu”. Nguyên nhân và giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ‘phá sóng’ sau đây sẽ giúp anh em tài xế phần nào hiểu và khắc phục được lỗi này.

Giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ”phá sóng”

Giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ''phá sóng''
Giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ”phá sóng”

Xe máy bất ngờ bị phá sóng do đâu

Trước đó, nhiều cửa cuốn, cửa từ, ô tô, xe máy sử dụng khóa thông minh tại Khu vực ngã 3 phố Vọng – Nguyễn Anh Ninh (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị “vô hiệu hóa” khiến nhiều người khổ sở, bức xúc.

Tại cửa hàng chuyên bán đồ điện ở đường Trường Chinh (quận Đống Đa0 bán bộ điều khiển trên giá 150.000 đồng, xuất xứ Trung Quốc. Theo người bán hàng, bộ điều khiển có thể sử dụng ở khoảng cách 200m, đảm bảo an toàn.

Song khi được hỏi về việc liệu bộ điều khiển có thể gây ảnh hưởng đến cửa cuốn, cửa từ, xe máy sử dụng khóa thông minh hay không thì người bán từ chối trả lời. Ngoài ra, một số nơi khác còn rao bán với mức giá từ 80.000 đồng đến 450.000 đồng một bộ. Một số tiểu thương nhận định, bộ điều khiển trên có thể dã sản xuất từ lâu có xuất xứ từ Trung Quốc nên còn ít trên thị trường.

Được biết, bộ điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động có 2 thiết bị gồm điều khiển và bộ nhận tín hiệu. Trong đó, bộ nhận tín hiệu được gắn cố định ở sát máy bơm nước, còn điều khiển thì người dùng có thể di chuyển trong phạm vi cho phép.

 Ô tô, xe máy bất ngờ bị ‘phá sóng

Nhiễu điện từ liên quan đến sự xáo trộn gây ra bởi bức xạ, sóng điện từ trên các thiết bị hoặc hệ thống điện tử
Nhiễu điện từ liên quan đến sự xáo trộn gây ra bởi bức xạ, sóng điện từ trên các thiết bị hoặc hệ thống điện tử

Theo cơ quan chức năng cho biết nguyên nhân là một hộ dân ở khu vực này đã tự lắp đặt một thiết bị tự động bật/ngắn nước vào máy bơm. Thiết bị này được điều khiển từ xa nhưng vô tình phát ra tín hiệu gây ảnh hưởng tới các xe có sử dụng chìa khóa thông minh.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết: “Nhiều người chưa biết thường ngạc nhiên nhưng nhiễu điện từ luôn là bài toán cho các kỹ sư thiết kế điện tử. Nhiều hãng xe có cả phòng R&D về EMI”

Theo PGS-TS Dũng, nhiễu điện từ liên quan đến sự xáo trộn gây ra bởi bức xạ, sóng điện từ trên các thiết bị hoặc hệ thống điện tử, dẫn đến các tác động không mong muốn như suy giảm tín hiệu, hỏng dữ liệu hoặc lỗi hệ thống. EMI được tạo ra bởi nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các hiện tượng tự nhiên như sét hoặc bão mặt trời, các nguồn do con người tạo ra như đường dây điện, thiết bị điện tử hoặc hệ thống liên lạc không dây.

Một số điểm chính về nhiễu điện tử gồm: EMI có thể bắt nguồn từ nguồn cố ý và không chủ ý. Các nguồn có chủ ý bao gồm máy phát vô tuyến, thiết bị liên lạc không dây và lò vi sóng. Các nguồn chủ ý bao gồm máy phát vô tuyến, thiết bị liên lạc không dây và lò vi sóng. Các nguồn không chủ ý bao gồm động cơ điện, đường dây điện, đèn huỳnh quang và các thiết bị điện tử có tốc độ chuyển mạch nhanh.

EMI có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của các thiết bị hoặc hệ thống điện tử. Nó có thể dẫn đến biến dạng tín hiệu, giảm cường độ tín hiệu, hỏng dữ liệu, tăng tỷ lệ lỗi hoặc thậm chí lỗi hệ thống hoàn toàn. Mức độ nghiêm trọng của các hiệu ứng phụ thuộc vào các yếu tố như cường độ của tín hiệu nhiễu, độ nhạy của thiết bị ảnh hưởng và khoảng cách giữa nguồn nhiễu và thiết bị bị ảnh hưởng.

Hiện nay nhiều quốc gia có các quy định và tiêu chuẩn để hạn chế nhiễu điện từ do các thiết bị điện tử tạo ra và để đảm bảo khả năng thích ứng điện từ của chúng. Các quy định này xác định mức phát, tuần số chấp nhận được và ngưỡng bị nhiễu cho các loại thiết bị khác nhau.

Trên ;à những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về giải mã nguyên lý khóa ô tô, xe máy bất ngờ bị ‘phá sóng’. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chúng tôi ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *