Quan niệm: Dùng nước mưa để rửa xe có Lợi hay Hại ?

Việc sử dụng nguồn nước mưa trong sinh hoạt hằng ngày hiện nay không quá xa lạ, bên cạnh đó dùng nước mưa để rửa xe cũng là thói quen của nhiều anh em tài xế, đây là nguồn nước “trời cho” và không tốn kém chi phí. Tuy nhiên, với những tác động từ môi trường cùng ô nhiễm khiến việc sử dụng nước mưa nếu không được xử lý thì rất có thể ảnh hưởng tới bề mặt xe.

Dùng nước mưa để rửa xe có Lợi hay Hại ?

Dùng nước mưa để rửa xe có Lợi hay Hại ?
Dùng nước mưa để rửa xe có Lợi hay Hại ?

Nhiều anh em tài xế khá ưu chuộng việc rửa xe bằng nước mưa bởi tiện lợi và tiết kiệm, bên cạnh đó nhiều nhà nghiên cứu lại đưa ra thông tin nước mưa không làm sạch xe mà còn gây hại cho xe. Theo đó, cùng theo dõi ưu và nhược điểm của loại nước này đối với xe để có thể đưa ra lựa chọn hợp lý.

Ưu điểm

Nước mưa được nhiều người tích trữ lại để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và cả phục vụ rửa xe máy ô tô vì có thể tiết kiệm được chi phí mua nước máy và tiết kiệm tiền bơm nước lọc từ giếng khoan. Với một lượng nước tích trữ đủ lớn thì sẽ sử dụng thoải mái, không lo lắng tình trạng mất nước…

Việc sử dụng nước mưa để rửa xe giúp giảm sự tốn kém và ô nhiễm do việc sử dụng nước máy. Điều này đặc biệt quan trọng ở những vùng có nguồn nước khan hiếm hoặc trong thời kỳ hạn hán. Tuy nhiên nguồn nước này chỉ còn lại ở các vùng nông thôn.

Nhược điểm

 

Rửa xe
Rửa xe

Việc rửa xa là công việc diễn ra thường xuyên để chiếc xe của bạn trông sạch sẽ và kéo dài thời gian sử dụng. Nhiều người chỉ quan tâm đến các thiết bị hỗ trợ như máy rửa xe, dung dịch rửa xe mà quên việc sử dụng nguồn nước đảm bảo:

  • Nhiều người tận dụng nguồn nước mưa có sẵn để rửa xe, tuy nhiên trong nước mưa lại chứa khá nhiều tạp chất. Khi sử dụng nước mưa để rửa xe, các hạt bẩn này có thể bám vào bề mặt xe và gây trầy xước và làm hỏng lớp sơn.
  • Nước mưa cũng có thể chứa các hạt axit hoặc hợp chất hóa học từ khí thải ô tô và các chất ô nhiễm khác. Khi nước mưa bay vào bề mặt xe và bốc hơi, các chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lớp sơn và bề mặt xe.
  • Lượng nước không đủ: Đôi khi lượng nước mưa có thể không đủ để rửa sạch những xe bẩn, hay các tạp chất. Điều này có thể dẫn đến việc bề mặt xe không được làm sạch hoàn toàn.
  • Nước mưa thường không chứa các thành phần bảo vệ như chất tạo bọt, chất làm sáng bóng. Điều này có nghĩa là sau khi rửa bằng nước mưa, bạn sẽ không có lớp bảo vệ và bóng trên bề mặt.
  • Sử dụng nước mưa để rửa xe một cách thường xuyên có thể dẫn đến việc tích tụ tạo chất và tác nhân ô nhiễm trên bề mặt xe. Điều này có thể gây hại cho lớp sơn và làm giảm đi giá trị chiếc xe theo thời gian.
  • ‘Thường nước mưa không qua quá trình xử lý và lọc như nước rửa xe thương hiệu, do đó chất lượng của nước mưa có thể thay đổi tùy theo điều kiện và môi trường. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng nước mưa để rửa xe có thể không phù hợp với một số loại xe và trong mọi tình huống. Nếu nước mưa chứa tạp chất như bụi bẩn, ô nhiễm từ không khí…thì nên loại bỏ tạp chất trước khi rửa hoặc cân nhắc nguồn nước sạch khác.

Bài viết liên quan: Những cách bảo vệ ô tô khi trời mưa bão an toàn

Nên sử dụng nguồn nước nào để rửa xe

Lựa chọn nguồn nước rửa xe đảm bảo
Lựa chọn nguồn nước rửa xe đảm bảo


Nước giếng khoan là loại tốn chi phí hơn so với nước máy nhưng nguồn nước này lại có lẫn tạp chất, ion kim loại…không được xử lý trước khi sử dụng nên dễ gây hại cho lớp sơn xe, làm han gỉ các chi tiết máy. 

Nước máy thường được làm sạch qua hệ thống lọc để loại bỏ các tạp chất có trong nước nên dùng để rửa rất an toàn không gây ảnh hưởng gì đến xe nhưng lại tốn kém khá nhiều. Tuy nhiên bạn cũng cần đảm bảo nguồn nước máy bơm lên phục vụ rửa xe phải sạch, không cặn và không bị nhiễm phèn.

Nên sử dụng kết hợp thêm các loại nước, dung dịch rửa xe chuyên dụng như: MUD, GEL+, Carwash Foam, SAFE, OPTIMA, COMPONENT…để rửa xe, bởi các dung dịch này chứa các chất tẩy rửa phù hợp, giúp đánh bay vết bẩn cứng đầu nhưng vẫn giữ được độ sáng bóng và an toàn cho bề mặt.

Vậy nên, lời khuyên của những người có kinh nghiệm là bạn nên dùng nước máy để rửa xe hoặc kết hợp các nguồn nước như sau: Sử dụng nước giếng, nước mưa để làm ướt xe, chà rửa, cọ xe rồi dùng nước máy để tráng lại.

Hy vọng những chia sẻ về có nên dùng nước mưa để rửa xe, trên đây đã giúp bạn có được lời giải đáp những thắc mắc của bạn để có thể tiến hành việc vệ sinh xe hiệu quả và an toàn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *