Tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô nên lưu ý

Cân chỉnh thước lái là quá trình điều chỉnh hệ thống treo trên xe, đây là một hệ thống giúp gắn kết xe và các bánh xe lại với nhau. Đây không là một quá trình điều chỉnh lốp và mâm đơn giản. Sau đây chúng tôi sẽ là tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô cho một số thợ làm nghề.

Tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô

Tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô
Tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô

Việc quan trọng nhất trong quá trình cân chỉnh thước lái ô tô chính là điều chỉnh các góc bánh xe, một thông số ảnh hưởng đến việc bánh xe tiếp xúc với mặt đường.

Một số cách để biết khi nào cần phải cân chỉnh bánh. Một số dấu hiệu dưới đây nếu bạn thấy xuất hiện thì nên đưa xe cho kỹ thuật viên để kiểm tra cho chính xác nhé:

  • Mặt gai lốp mòn không đều
  • Xe bị lệch về một phía, có thể lệch bên trái hoặc bên phải.
  • Vô lăng không nằm ở một vị trí trung tâm nhất định khi bạn di chuyển trên đường thẳng.
  • Vô lăng xảy ra tình trạng rung.
  • Góc camber, góc toe và góc caster.

Cần lưu ý một số yếu tố khi cân chỉnh thước lái ô tô

Khi cân chỉnh thước lái ô tô bạn nên lưu ý một số yếu tố sau đây:

1. Góc camber

Chú ý vị trí góc camber
Chú ý vị trí góc camber

Đây chính là góc mà bánh xe bị úp vào bên trong hoặc ngã ra bên ngoài khi bạn nhìn từ phía trước của xe. Nếu bánh xe đó quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài, người ta thường gọi đó là xe có góc camber âm hay dương, lúc này độ chụm của bánh sẽ không thích hợp, khi đó cần nên điều chỉnh. Vòng bị mòn, vị trí khớp nối và các bộ phận khác của hệ thống treo khiến góc camber bị lệch.

2. Góc toe

Góc toe có 2 trường hợp cần được cân chỉnh
Góc toe có 2 trường hợp cần được cân chỉnh

Không giống với góc camber, việc cân chỉnh góc toe là mức độ lốp bị úp vào trong hay ngã ra ngoài khi từ trên cao nhìn xuống. Nếu điều này bạn cảm thấy khó hiểu thì nên đứng lên và nhìn vào bàn chân của mình, chụm đầu hai bàn chân vào phía bên trong. Bánh xe của bạn bấy giờ có góc quay như thế khi bạn nhìn từ trên cao, khi đó được gọi là chụm dương (loe in). Hướng đầu chân ra phía bên ngoài đó là độ chum âm (toe-out). Cả hai trường hợp này xảy ra thì nên cân chỉnh lại cho phù hợp.

3. Góc caster

Góc caster giúp định hướng vào cua chính xác
Góc caster giúp định hướng vào cua chính xác

Góc caster sẽ góp phần vào việc điều hướng, độ ổn định và khả năng vào cua chính xác. Chính xác là góc của trục bánh lái khi nhìn từ phía bên hông xe. Nếu xe của bạn có góc caster dương, trụ lái sẽ nghiêng về hướng người lái. Ngược lại, khi góc caster âm là khi trục lái hướng về phần đầu xe.

Vì sao nên cân chỉnh thước lái ô tô?

Cân chinh thước lái ô tô để bảo đảm an toàn khi di chuyển
Cân chinh thước lái ô tô để bảo đảm an toàn khi di chuyển

Độ chụm của mâm và lốp khi không thích hợp với nhau sẽ gây nên tình trạng lốp xe nhanh hao mòn và không đồng đều từ đó xảy ra tình trạng nguy hiểm cho quá trình di chuyển. Khi lốp bị mòn không đều, gây ra hiện tượng không cân bằng mà nếu không cân chỉnh sẽ xảy ra các tình trạng như sau:

Mòn mép trong kiểu hình lông chim

Quan sát để nhận dạng kiểu mòn mép hình lông chim
Quan sát để nhận dạng kiểu mòn mép hình lông chim

Mòn mép kiểu  “hình lông chim” là một bên lốp bị mòn hẳn đi trong khi bên kia vẫn còn mới. Đây là một dấu hiệu cho thấy độ chụm bánh xe không chuẩn.

Mòn góc camber

Khi phần bên ngoài và [hần bên trong của lốp sẽ mòn hơn hẳn phần ở chính giữa lốp. Chính xác như tên gọi, camber quá âm hoặc quá dương sẽ là lý do gây ra loại mòn này.

Mòn hình răng cưa

Đây là hiện tượng một bên của gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại. Khi chúng ta sờ vào bề mặt lốp bạn sẽ thấy có cảm giác ặt lốp mấp mô như răng cưa. Loại mòn này là dấu hiệu của lốp khi bị thiếu áp suất hay không đảo lốp thường xuyên.

Nếu bạn thấy có trường hợp hao mòn bất thường nào kể trên, bạn sẽ yêu càu kỹ thuật viên kiểm tra lại thước lái. Ngoài việc tránh cho lốp bị mòn không đồng đều, khi cần chỉnh thước lái sẽ giúp nâng cao khả năng hoạt động của xe. Chiếc xe khi nghiêng lệch về một hướng hoặc bất ngờ đánh tay lái đó cũng có thể là nguyên nhân do bánh xe không có độ chụm thích hợp.

Cân bằng lốp

Cân bằng lốp là việc làm cần thiết
Cân bằng lốp là việc làm cần thiết

Cân bằng lốp (mâm xe) là quá trình khắc phục trạng thái mất cân bằng trọng lượng giữa lốp hay mâm xe thường được thực hiện cùng với việc cân chỉnh lốp. Có 2 kiểu mất cân bằng lốp cần được khắc phục đó là mất cân bằng tĩnh (một mặt phẳng) và mất cân bằng động (hai mặt phẳng).

Khi cần bằng lốp, kỹ thuật viên sẽ tiến hình đặt lốp vào vành mâm chuẩn và điều chỉnh áp suất tối ưu. Sau đó, từng lốp xe được đưa vô trục quay trung tâm của máy cân bằng lốp. Máy này sẽ tiến hành quay các lốp xe với tốc độ cao để đo lường mức độ cân bằng của mâm và lốp. Khi đó, kỹ thuật viên sẽ đánh giá được trọng lượng cần thêm vào để cân bằng lốp và vị trí chính xác cần phải điều chỉnh.

Cân bằng lốp là một bước chăm sóc lốp quan trọng không kém như cân chỉnh thước lái, giúp ngăn ngừa việc lốp nhanh mòn và mòn không đồng đều. Khi cân bằng lốp và cân chỉnh thước lái khi lái xe sẽ là 8.000-10.000 km, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ của lốp và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Vừa rồi là tổng quan về cân chỉnh thước lái ô tô, hi vong sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu cần các phụ kiên hay thiết bị và dụng cụ rửa, chăm sóc xe xin hãy liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn sử dụng hàng chất lượng cao tại công ty nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *