“Danh sách” 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km

Khi bạn đã lái xe được 5.000km có một số bộ phận trên ô tô dù không bị hỏng nhưng cũng cần được thay thế và kiểm tra để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe. Vậy danh sách 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km sau đây rất hữu ích bạn nên tham khảo ngay.

“Danh sách” 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km

Dù không xảy ra hỏng hóc nhưng một tip hay để khiến xe hoạt động mượt và kéo dài tuổi thọ hơn đó là bảo dưỡng xe ngay sau khi chạy 5km. Đặc biệt là 5 bộ phận sau đây:

"Danh sách" 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km
“Danh sách” 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km

Kiểm tra và thay bộ lọc

Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn cùng các tạp chất sẽ bám vào màng lọc gió. Nếu không được vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, chúng sẽ lấp đầy các lỗ không khí, gây cản trở lượng không khí tiến vào khoang đốt động cơ. Từ đó, tỷ lệ hòa khí bị sai lệch làm giảm hiệu suất động cơ, gây nóng máy và sản sinh muội than trong buồng đốt.

Theo các nhà sản xuất khuyến nghị về thời hạn thay thế bộ lọc thì nên vệ sinh lọc gió ô tô sau mỗi 5.000km vận hành và thay lọc gió động cơ sau mỗi 20.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe thường xuyên hoạt động trong môi trường khói bụi ô nhiễm nhiều thì thời gian vệ sinh và thay lọc gió có thể sớm hơn so với quy định nên là việc lọc gió sau mỗi 3.000km và thay mới sau mỗi 15.000km.

Khi vệ sinh bộ lọc gió, bạn hãy dựa vào chất liệu lọc gió để lựa chọn phương pháp vệ sinh bằng vòi xịt khí nén hoặc rửa trực tiếp bằng nước. Nếu chủ xe không tự tin có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng chuyên nghiệp.

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Kiểm tra vệ sinh đèn chiếu sáng bằng bộ tẩy ố đèn pha
Kiểm tra vệ sinh đèn chiếu sáng bằng bộ tẩy ố đèn pha
  • Kiểm tra đèn pha: Đèn pha là bộ phận quan trọng nằm trong hệ thống đèn chiếu sáng, nếu kiểm tra thấy bóng đèn nào cháy hỏng bạn cần thay thế bóng đèn mới.
  • Kiểm tra đèn hậu: Đèn hậu cũng rất quan trọng, đảm bảo cho các tài xế phía sau có thể nhìn thấy ô tô của bạn trong điều kiện thiếu ánh sáng.
  • Kiểm tra đèn xi nhan: Loại đèn này giúp cho người lái xe có thể báo hiệu khi muốn thay đổi hướng đi hoặc đổi làn đường.
  • Kiểm tra đèn phanh: Đèn phanh là một phần quan trọng của hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô, giúp các tài xế phía sau có thể nhận biết khi bạn đang phanh xe.
  • Kiểm tra đèn ngày: Loại đèn này giúp cho tài xế khác có thể nhận ra sự có mặt của xe bạn trên đường.

Lưu ý: Ngoài việc thay mới và kiểm tra sau 5km di chuyển thì bạn cần tiến hành vệ sinh để đảm bảo đèn có thể hoạt động tốt nhất. Tham khảo bộ dụng cụ phục hồi và tẩy ố đèn pha qua Hotline 0982 690 096 để được tư vấn sản phẩm chính hãng, giúp việc vệ sinh đèn xe nhanh chóng và hiệu quả.

Thay nhớt xe ô tô

Thay nhớt xe ô tô
Thay nhớt xe ô tô

Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống chuyển động của động cơ ô tô. Đối với những ô tô mới mua thường thay dầu sau khi vận hành được 1.000 – 3.000 km, thậm chí có những xe hạng sang thì có thể đến hơn 5.000 km mới phải thay thế dầu nhớt.

Sau mốc thay dầu lần cho xe mới, các mốc thay thế dầu nhớt tiếp theo thường là 5.000km, 10.000km, 12.000km…Các mốc này phụ thuộc vào chất lượng dầu nhớt thay thế và từng hoạt động của động cơ khác nhau.

Hiện có 3 loại dầu nhớt chính: Dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp toàn phần. Cả 3 loại dầu nhớt này khác nhau hoàn toàn từ công thức hóa học cho đến tính năng, hiệu năng tuổi thọ. Thay dầu nhớt cho ô tô là công việc quan trọng, nếu không chú ý thay dầu xe đúng hạn có thể dẫn tới những hỏng hóc nghiêm trọng hoặc làm tuổi thọ của động cơ.

Kiểm tra hệ thống làm mát

Kiểm tra hệ thống làm mát
Kiểm tra hệ thống làm mát

Để động cơ của ô tô hoặc xe máy hoạt động bình thường được thì buồng đốt cần đốt cháy nhiên liệu một cách liên tục. Quá trình này sẽ sản sinh ra nhiệt lượng rất lớn, các bộ phận của động cơ sẽ sớm bị hư hỏng khi phải liên tục hoạt động ở nhiệt độ quá cao (piston bó kẹt, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, gây cháy nổ…)

Vì vậy, quá trình vận hành của ô tô không thể thiếu hệ thống làm mát động cơ. Kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên và thực hiện thay thế các bộ phận khi cần thiết nhằm đảm bảo hệ thống này hoạt động một cách ổn định. Hệ thống làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ. Vì vậy, người dùng cần nắm rõ các lưu ý khi sử dụng hệ thống này để đảm bảo ô tô hoạt động ổn định.

Kiểm tra hệ thống treo, hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống treo, hệ thống phanh
Kiểm tra hệ thống treo, hệ thống phanh

Hệ thống treo trên ô tô bị hỏng sẽ gây ra tình trạng xóc này khiến người ngồi trong xe khó chịu trong quá trình di chuyển. Hệ thống treo được trang bị trên ô tô mang đến cảm giác lái thoải mái và an toàn cho người dùng. Để đảm bảo hệ thống này luôn bền bỉ, ngoài việc nắm rõ những thông tin về chúng, người dùng nên chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ.

Hệ thống phanh giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng xe, kiểm tra hệ thống phanh định kỳ giúp phát hiện sớm các sự cố liên quan đến hệ thống này và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

Những chia sẻ về “Danh sách” 5 bộ phận ô tô cần bảo dưỡng khi chạy 5.000 km, phần nào mang tới thông tin hữu ích đẻ việc sử dụng xe hiệu quả và an toàn. Đừng quên chúng tôi luôn cập nhật những thông tin thú vị mỗi ngày bạn nhé!

Có thể bạn cũng đang quan tâm đến Có nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *