Khử mùi cho ô tô, nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí?

Không gian bên trong ô tô khá nhỏ hẹp, thường xuyên phải đóng kín cửa dẫn đến việc không có sự lưu thông. Cùng với việc ăn uống hay hút thuốc trên xe rất dễ bám mùi trên xe, việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Trong một số biện pháp khắc phục thì việc nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí được khá nhiều chủ xe quan tâm, cụ thể được giải đáp trong nội dung sau đây.

Khử mùi cho ô tô, nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí?

Khử mùi cho ô tô, nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí?
Khử mùi cho ô tô, nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí?

Sử dụng than hoạt tính khử mùi

Sử dụng than hoạt tính khử mùi
Sử dụng than hoạt tính khử mùi

Than hoạt tính hay còn gọi là carbon hoạt tính là một dạng carbon có độ xốp cao, rất nhiều vết nứt và lỗ rỗng nhỏ đến kích thước phân tử. Cấu trúc đặc biệt như vậy làm cho diện tích bề mặt của than hoạt tính rất lớn, từ đó dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau.

Than hoạt tính được sản xuất bằng cách nhiệt phân và các nguồn nhiên liệu giàu carbon như gỗ, than đá, gáo dừa, tre ở nhiệt độ cao từ 600-900 độ dưới điều kiện thiếu oxi. Cấu trúc đặc biệt của than hoạt tính cho phép nó hiệu quả hấp thụ mùi, bụi bẩn, kháng khuẩn và lọc không khí.

Với khả năng hấp thụ đặc trưng, than hoạt tính được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, giá thành dao động từ 20 – 100 ngàn đồng. Than hoạt tính thường không phát ra mùi hương mạnh, do đó không gây khó chịu cho người sử dụng trong xe. Điều này là lý do than hoạt tính đang trở thành sự lựa chọn phổ biến đối với nhiều người sử dụng xe.

Cách dùng: Bạn lấy khoảng 300g đến 500g than hoạt tính và cho vào túi lưới sau đó khâu lại, hoặc có thể mua sẵn túi than hoạt tính và để trong xe.

Để đảm bảo hiệu quả khử mùi trong xe thì bạn nên thay thế than hoạt tính sau mỗi 4 – 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên việc lựa chọn lượng than hoạt tính thích hợp là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn. 

Sử dụng máy lọc không khí

Sử dụng máy lọc không khí
Máy xông khử mùi hiện được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Tùy từng loại máy, thương hiệu sẽ trang bị công nghệ khử mùi hôi khác nhau, nhưng kết quả chung là mang đến bầu không khí dễ chịu, thư thái và an toàn sức khỏe. Đồng thời máy kích thích hoạt động não bộ, cho người ngồi trên xe và phấn chấn, tỉnh táo hơn.

Dù máy sử dụng bất kỳ công nghệ nào thì đều có khả năng giảm thiểu tối đa các tác nhân gây dị ứng phấn hoa, lông thú cưng…ngoài ra không gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng xấu đến thiết bị, bộ phận trên xe. Đồng thời, máy lọc không khí ô tô tạo cho bạn không gian thoải mái, thư giãn hơn khi ngồi trên xe. Vì vậy, máy đặc biệt phù hợp cho những người bị say xe hay dị ứng theo mùa.

Máy lọc không khí trên thị trường hiện nay phổ biến 2 loại sau:

  • Sử dụng công nghệ lọc khí bằng ion: Thiết bị sử dụng công nghệ tạo ion âm phát ra bên ngoài môi trường, giúp lọc sạch các chất ô nhiễm và khử mùi nhanh chóng, mang lại cho bạn không gian trong lành.
  • Công nghệ lọc khí bằng màng lọc: Đa số các hãng đều trang bị màng lọc HEPA có thể đi kèm với than hoạt tính hỗ trợ loại bỏ đến 99.97% các chất ô nhiễm có từ không khí như bụi mịn, phấn hoa…

Tuy nhiên, máy lọc không khí thường có mức giá không hề nhỏ và dao động từ 1 – 5 triệu đồng tùy vào thương hiệu. Ngoài ra còn có thể phát sinh chi phú như bảo trì sửa chữa hay thay thế điều mà máy móc nào cũng đều phải trải qua.

Kết luận

Khử mùi ô tô là việc nên làm
Khử mùi ô tô là việc nên làm

Có thể thấy, cả than hoạt tính và máy lọc không khí đều có thể được sử dụng để khử mùi trong xe ô tô, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cá nhân để lựa chọn. Nếu mục đích chính của bạn là chỉ khử mùi và không quan tâm đến việc loại bỏ các chất ô nhiễm khác, than hoạt tính có thể là lựa chọn tốt.

Ngược lại nếu bạn muốn không khí sạch hơn với khả năng loại bỏ nhiều tác nhân gây hại, máy lọc không khí có thể là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp cả hai để đạt hiệu quả làm sạch không khí tốt nhất. 

Đối với cả hai lựa chọn, hãy sử dụng những sản phẩm đảm bảo về chất lượng. Vì chúng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nếu mua phải những loại không những không loại bảo được tác nhân gây hại mà còn phản ứng ngược khi sử dụng.

Những chia sẻ trên về việc khử mùi cho ô tô, nên dùng than hoạt tính hay máy lọc không khí? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé!

Xem ngay: Các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *