Chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không? – Xem ngay

Khá nhiều anh em tài xế có thói quen chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe, nhất là vào khung giờ cao điểm  thì dù là tài xế lâu năm cũng đều mắc phải. Việc chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không? Và phải làm như thế nào mới giảm thiểu được những tác hại do hành động “vô tình” này gây ra, xem ngay nội dung sau để biết chi tiết.

Chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không?

Chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không?
Chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không?

Việc ô tô bị hao mòn không chỉ ở nguyên nhân xe chạy những chuyến hành trình dài, mà theo thực tế việc di chuyển sau 20 phút đầu tiên sau khi khởi động đã bị mài mòn, cơ chế hoạt động phức tạp ở giai đoạn này dầu bôi trơn chưa được phát huy tác dụng.

Khi xe đang chạy nhưng bạn dừng liên tục, một số bộ phận sẽ nhanh chóng bị hỏng do phải chịu áp lực quá lớn trong thời gian dài. Một số bộ phận như động cơ phanh xe hay bộ ly hợp/côn (đối với xe số sàn) là những bộ phận phải chịu nhiều áp lực nhất.

Mỗi lần dừng, tài xế ít nhất phải một lần đạp phanh rồi sau đó lại đạp ga tăng tốc trở lại, đặt động cơ vào trạng thái vận hành với phụ tải lớn. Điều này thật sự không tốt cho động cơ. Phanh xe ở tốc độ cao, phanh xe liên tục sẽ sớm làm cho phanh ô tô bị hỏng. Tương tự, liên tục đạp chân côn để chuyển số cũng khiến cho bộ phận này nhanh chóng bị hỏng.

Ngoài ra, dầu nhớt và nước làm mát cũng sẽ sớm bị cạn kiệt do chúng phải hoạt động hết công sức để giữ cho động cơ mát và hoạt động bình thường. Việc chạy dừng liên tục có thể làm nóng gây hại cho động cơ…ngoài ra đã có những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc chạy-dừng xe liên tục khiến các chi tiết như xi-lanh, trục cam, xéc măng…cũng âm thầm chịu đựng những tác động như vết xước hay vết mòn tế vi.

Xem thêm: 

 

Khắc phục thói quen chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe

Khắc phục thói quen chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe
Khắc phục thói quen chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe

Nếu bạn có thói quen chạy xe và dừng liên tục mà không phải do lỗi kỹ thuật mà do lựa chọn lái xe của bạn, có một số lưu ý mà bạn có thể xem xét để cải thiện thói quen lái xe:

  • Lên lịch trình: Nếu có thể, hãy lên kế hoạch trước về các điểm dừng và tránh dừng đột ngột điều này giúp giảm tần suất chạy và dừng. Cố gắng giảm số lần dừng xe bằng cách cho xe về số mo, tránh sử dụng chân phanh quá nhiều, gây hại cho chân phanh.
  • Duy trì tốc độ ổn định: Thay vì thay đổi tốc độ liên tục, hãy cố gắng duy trì tốc độ ổn định khi lái xe. Hạn chế lưu thông giờ cao điểm tránh kẹt xe, hạn chế chạy-dừng liên tục, luôn tập trung quan sát và chú ý thay loại nhớt chất lượng, phù hợp với từng dòng xe. Không nên mang vật nặng nếu không thật sự cần thiết. Các vật này sẽ làm tăng trọng lượng của xe, gây thêm áp lực cho xế cưng của bạn.
  • Sử dụng hệ thống đề xuất của xe: Nhiều xe hiện đại có các hệ thống hỗ trợ như đề xuất tốc độ và thông báo khi cần dừng, giúp tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu.Cố gắng chọn tuyến đường có ít phương tiện giao thông hơn, bạn cũng có thể đi cùng người khác. 
  • Học cách lái tiết kiệm nhiên liệu: Các kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu bạn có thể tham khảo như: Tránh tốc đột ngột, duy trì tốc độ ổn định và sử dụng phanh động đất có thể giúp giảm tần suất chạy và dừng.
  • Sử dụng hệ thống giữ làn đường: Nếu xe của bạn có tính năng giữ làn đường, hãy sử dụng để giữ tốc độ và hướng lái ổn định
  • Chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ: Ngoài ra động cơ bị mài mòn khá nguy hiểm, vì thế định kỳ mỗi tháng nên mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra đầy đủ đảm bảo trong trạng thái an toàn.
  • Thay đổi thói quen lái xe: Thay đổi thói quen lái xe của bạn có thể là quá trình học mới, nhưng nếu có thể thích ứng với cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơ, đó có thể là lựa chọn tích cực cho môi trường và ví tiền của bạn.

Nhớ rằng việc duy trì một thói quen lái xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn là một cách tích cực đối với việc bảo vệ môi trường. Những thông tin trên về Chạy dừng xe liên tục trong khi lái xe có hại không? Hy vọng hữu ích trong việc lái xe an toàn và giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *