Những việc cần làm để kiểm soát điểm mù khi lái xe hiệu quả

Điểm mù có thể xuất hiện ở các khu vực xung quanh xe mà gương chiếu hậu và điều khiển không hiển thị hoặc hiển thị không đủ. Điểm mù là một vấn đề nguy hiểm khi lái xe và có thể dẫn đến tai nạn nếu không được kiểm soát. Dưới đây là một số biện pháp, những việc cần làm để kiểm soát điểm mù khi lái xe

Những việc cần làm để Kiểm Soát Điểm Mù Khi Lái Xe hiệu quả 

1. Sử dụng gương phụ

Những việc cần làm để kiểm soát điểm mù khi lái xe
Những việc cần làm để kiểm soát điểm mù khi lái xe

Một số xe hơi đi kèm với gương phụ hoặc gương phụ được bổ sung có thể giúp giảm thiểu điểm mù. Hãy sử dụng chúng để mở rộng tầm nhìn của bạn. Gương cầu lồi ô tô là một phụ kiện không được nhà sản xuất lắp ráp theo xe mà thường được một số đơn vị bên ngoài sản xuất để gắn thêm trên từng mẫu xe. Gương cầu lồi ô tô được thiết kế là dạng gương nhỏ, gắn trên gương chiếu hậu của xe.

Điểm khác biệt giữa gương chiếu hậu với gương cầu lồi ô tô chủ yếu về thiết kế. Ngoài sự chênh lệch về kích thước, gương chiếu hậu là dạng gương phẳng trong khi gương cầu lồi ô tô là dạng gương lồi, nhỏ, để gắn thêm trên xe.

2. Điều chỉnh gương chiếu hậu

 Điều chỉnh gương chiếu hậu
Điều chỉnh gương chiếu hậu

Hãy điều chỉnh gương chiếu hậu của bạn sao cho bạn có thể nhìn thấy một phần lớn của không gian xung quanh xe, bao gồm cả các vùng mù. Gương phải được cài đặt sao cho không có điểm mù nào bị che khuất.

Thêm vào đó, sau khoảng thời gian dài sử dụng thì gương chiếu hậu của ô tô cũng có thể bị sai lệch vị trí bởi nhiều yếu tố tác động. Do vậy, bạn cũng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại góc độ của gương sao cho tầm quan sát của bạn được chính xác nhất.

Ngoài ra đối với phần gương, kính xe cần vệ sinh thường xuyên vệ sinh để loại bỏ cặn bẩn từ môi trường bên ngoài. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn nước rửa kính chuyên dụng đến từ những thương hiệu lớn như Safe, Grass Glass Clean….sẽ giúp kính xe được sáng bóng và cải thiện tầm nhìn tốt hơn.

3. Sử dụng cảm biến và camera

Sử dụng cảm biến và camera
Sử dụng cảm biến và camera

Nhiều xe hơi hiện đại trang bị cảm biến và camera giúp bạn quan sát xung quanh xe, từ đó giảm nguy cơ tai nạn từ điểm mù. Cả cảm biến lùi ô tô và camera lùi ô tô đều là những thiết bị cảnh báo giúp người lái quan sát được khu vực phía sau xe.

Cả hai thiết bị đều hỗ trợ quan sát những điểm mù của xe ô tô, những góc mà không thể quan sát được chỉ với gương chiếu hậu. Giúp người lái nhận biết được phía sau xe hiện đang có vật cản nào, từ đó có hướng xử lý để có thể lùi xe an toàn, giảm thiểu va chạm không cần thiết.

4. Kỹ thuật điều khiển xe

Kỹ thuật điều khiển xe an toàn
Kỹ thuật điều khiển xe an toàn

Hãy học cách điều khiển xe một cách an toàn và chắc tay lái. Thường xuyên kiểm tra gương và dùng cảm nhận để xác định vị trí các phương tiện khác trong góc nhìn của của bạn. Trước khi thực hiện một lần chuyển làn hoặc quay đầu, hãy kiểm tra vùng điểm mù bằng cách quay đầu hoặc dùng gương phụ.

5. Duy trì khoảng cách anh toàn

Duy trì khoảng cách anh toàn
Duy trì khoảng cách anh toàn

Duy trì khoảng cách an toàn giữa xe của bạn và xe phía trước, điều này giúp giảm thiểu rủi ro va chạm nếu bạn không nhìn thấy một phần của xe phía trước do điểm mù. Luôn giữ vững tinh thần cảnh giác và kiên nhẫn khi lái xe, đặc biệt là khi di chuyển qua các vùng có nhiều phương tiện giao thông. Nhớ rằng việc kiểm soát điểm mù là một phần quan trọng của việc lái xe an toàn và nên thự hiện những biện pháp trên mỗi khi lái xe.

Những điểm mù khi lái xe cần chú ý

Khi lái xe, có một điểm mù bạn cần phải chú ý để đảm bảo an toàn. Điểm mù là những khu vực mà bạn không thể nhìn thấy từ vị trí ngồi lái xe của mình. Dưới đây là một số điểm mù phổ biến mà bạn cần phải nhận biết.

1. Điểm mù gương chiếu hậu

Chú ý điểm mù gương chiếu hậu
Chú ý điểm mù gương chiếu hậu

Đây là khoảng không gian không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu bên hông, khiến nhiều tay lái nghĩ rằng khoảng đường bên trái xe đang trống và tiến hành chuyển làn. Điều này dễ gây ra các vụ va chạm, đặc biệt nguy hiểm nếu xe đang chạy với tốc độ cao.

2. Điểm mù trước xe

Điểm mù trước xe
Điểm mù trước xe

Tùy theo góc đánh lái, đôi khi tài xế sẽ không thấy được một số điểm mù khi quan sát từ vị trí lái. Để khắc phục, người lái chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Ngoài ra, điểm mù phía trước đa số xuất hiện ở những xe gầm cao như SUV, xe tải, bán tải. Khi không thể quan sát từ phía mũi xe, tay lái rất dễ gây ra các vụ tai nạn khi xe di chuyển chậm ở khu dân cư có trẻ em. Để khắc phục điều này, mỗi tay lái cần quan sát kỹ khi xe lăn bánh hoặc quan sát từ xa để đảm bảo không có chướng ngại vật phía trước và tập thói quen cảm nhận điểm mù.

3. Điểm mù phía sau

Điểm mù phía sau
Điểm mù phía sau

Đây là khoảng điểm mù nguy hiểm nhất, điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau. Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp là trang bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Nếu xe không có trang bị này, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay trẻ em.

Bài viết trên hy vọng có thể giải đáp những việc cần làm để kiểm soát điểm mù khi lái xe của bạn, hãy lái xe một cách an toàn bạn nhé. Đừng quên theo dõi Website mỗi ngày để cập nhật thêm thông tin thú vị về thế giới xe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *