Nên chọn ắc quy ướt hay khô cho xe ô tô?

Ắc quy là một thiết bị quan trọng đối với xe ô tô. Nhiệm vụ của ắc quy giúp cho xe ô tô vận hành được. Vì thế việc sử dụng ắc quy gì được nhiều sự quan tâm từ những người sở hữu xe ô tô. Vậy nên chọn ắc quy ướt hay khô cho xe ô tô? Cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Phân biệt ắc quy ướt và ắc quy khô

Phân biệt ắc quy ướt và ắc quy khô
Phân biệt ắc quy ướt và ắc quy khô

Ắc quy thường có 2 loại đó là ắc quy ướt và ắc quy khô, thông thường tuỳ vào nhu cầu cũng như ưu nhược điểm mà người dùng sẽ chọn ra loại ắc quy phù hợp.

Ắc quy ướt là ắc quy có hình chữ nhật. Được thiết kế nhiều ngăn bên trong. Mỗi ngăn sẽ có nắp vặn ở trên nên khá tiện dụng. Mỗi ngăn đều chứa kim loại, xen kẽ với lá chì cùng với dung dịch H2S04 loãng được điều chỉnh nồng độ thích hợp. Ắc quy này có chứa dung dịch chất lỏng bên trong nên có tên gọi là ắc quy nước.

Ắc quy khô là ắc quy được thiết kế kín khí vì thế khi sử dụng không cần thêm nước định kỳ sau thời gian sử dụng. Cấu tạo bên trong của ắc quy khô có chứa axit H2SO4, chúng được tồn tại dạng gel chứ không phải chất lỏng thông thường.

Ưu điểm của ắc quy ướt

Ắc quy ướt rất dễ tháo lắp
Ắc quy ướt rất dễ tháo lắp
  • Những ai thường xuyên dùng xe ô tô. Những ai thường xuyên phải di chuyển trên quãng đường dài thì ắc quy ướt sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
  • Xét trên phương diện điện áp thì ắc quy ướt sẽ khoẻ hơn so với ắc quy khô. Về mặt giá thành ắc quy ướt cũng rẻ hơn ắc quy khô.
  • Ắc quy ướt dễ dàng tháo lắp và thay thế thiết bị khác khi cần thiết tiện lợi.
  • Một ưu điểm khác nữa thường khi sử dụng ắc quy ướt sẽ yếu dần rồi mới hết điện. Ắc quy sẽ báo cho người dùng biết được thời gian phải sạc ắc quy hay thay thế bình mới.

Nhược điểm của ắc quy ướt

  • Ngoài ưu điểm ra ắc quy ướt còn có một số nhược điểm như điện áp ở ngăn thấp hơn so với mức quy định nên bạn nên bổ sung điện dịch cho kịp thời và nhanh chóng.
  • Ắc quy ướt trong quá trình nạp bình ắc quy ước ô tô sẽ gây ra khí hoặc có mùi khó chịu. Tuổi thọ của ắc quy ướt sẽ ngắn hơn ắc quy khô. Dung dịch bên trong bình ắc quy cũng nhanh chóng bị bốc hơi vì thế nắp máy thường gặp phải tình trạng rò rỉ.

Ưu điểm của ắc quy khô

Ắc quy khô không bi rò rỉ dung dịch
Ắc quy khô không bi rò rỉ dung dịch
  • Không ko bị hết điện nếu như không sử dung thời gian dài
  • Ắc quy khô sẽ không bị rò rỉ dung dịch bên trong, không phát sinh khí ra bên ngoài nên không gây ra mùi khó chiu.
  • Sử dụng ắc quy khô không cần bổ sung thêm nước hay bảo dưỡng.
  • Bình ắc quy khô ít cần phải vệ sinh so với bình ắc quy nước vì ắc quy không không gây ra ăn mòn bởi axit.

Nhược điểm của ắc quy khô

  • Ắc quy khô sẽ có giá thành đắt hơn ắc quy ướt
  • Bình ắc quy khô sẽ bị hết điện đột ngột nếu người sử dụng ô tô không kiểm tra hay để ý.

Nên sử dụng ắc quy ước hay ắc quy khô cho xe ô tô?

Tuỳ theo nhu cầu và hãng xe mà chọn mua loại ắc quy cho phù hợp
Tuỳ theo nhu cầu và hãng xe mà chọn mua loại ắc quy cho phù hợp

Việc lựa chọn ắc quy ước hay ắc quy khô sẽ là nhiều người quan tâm hiện nay, Về mặt lý thuyết ắc quy khô có độ bền cao hơn. Tuy nhiên tuổi thọ của ắc quy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài tác động nên cũng như cách bảo quản và sử dụng như thế nào.

Ắc quy khô sẽ phù hợp với những xe thường xuyên di chuyển trên những quãng đường ngắn. Hoặc với những xe đi lại ít thì nên sử dụng bình ắc quy khô.

Ắc quy ướt sẽ phù hợp với với những người thường xuyên sử dụng xe ô tô. Hoặc có thể là những người thường xuyên phải di chuyển trên những quãng đường dài thì bình ắc quy nước là một lựa chọn hoàn hảo.

Tóm lại khi chọn mua ắc quy cho xe ô tô bạn nên cân nhắc vào điều kiện kinh tế cũng như mức độ sử dụng của xe để dưa ra lựa chọn tốt nhất cho xe ô tô của mình.

Vừa rồi là một số thông tin về nên chọn ắc quy ướt hay khô cho xe ô tô? Mọi vấn đề thắc mắc xin hãy gọi vào số hotline của công ty chúng tôi sẽ có người giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *